image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn nêu lý do yêu thích một câu chuyện về các con vật mà em đã đọc hoặc đã nghe

icon-time14/9/2023

Chuyện về thế giới các loài vật là những câu truyện luôn thu hút được sự quan tâm của các bạn nhỏ và các bậc phụ huynh bởi những tình huống hài hước dí dỏm và những bài học về cuộc sống vô cùng giá trị. Hãy cùng Topbee đi viết Đoạn văn nêu lý do yêu thích một câu chuyện về các con vật mà em đã đọc hoặc đã nghe nhé!


Hướng dẫn viết đoạn văn nêu lý do yêu thích một câu chuyện về các con vật mà em đã đọc hoặc đã nghe

Các bước chuẩn bị:

- Em thích câu chuyện nào? Câu chuyện đó em đã đọc hay được nghe kể?

- Vì sao em thích câu chuyện đó? (Câu chuyện có nội dung gì hấp dẫn? Nhân vật nào thú vị? Chi tiết nào ấn tượng?,...)

Tìm ý:

Mở đầu

Giới thiệu tên câu chuyện và nêu ý kiến chung về câu chuyện.

Triển khai

Nếu một hoặc một số lí do yêu thích câu chuyện, chọn dẫn chứng cụ thể giúp người đọc hiểu rõ lí do yêu thích câu chuyện.

Kết thúc

Khẳng định lại ý kiến của em đối với câu chuyện.


Đoạn văn nêu lý do yêu thích câu chuyện Trí khôn của ta đây

Trong thế giới truyện kể về các loài vật, em thích nhất là câu chuyện trí khôn của ta đây. Truyện kể rằng, một ngày nọ có một con hổ đi ra từ trong rừng thấy một bác nông dân đang cùng con trâu cày dưới ruộng. Hổ lấy làm lạ bèn đợi đến lúc trưa, trâu nghỉ trưa mới hỏi về lí do tại sao trâu to lớn lại chịu nghe lời người bé nhỏ vây, trâu bèn chỉ con hổ đến hỏi bác nông dân. Vì tò mò nên hổ đã bị bác nông dân lừa bị trói vào gốc cây và bị bác nông dân đốt lửa. Sau đó bác nông dân mớicười phì lên và trả lời hổ “trí khôn của ta đây” từ đó mà trên người hổ có thêm những vết vằn trên người. Từ câu truyện này, em rút ra được bài học thật quý giá về trí khôn của con người rằng cần phải học tập và rèn luyện trí khôn để có thể đối phó với những ý đồ xấu đằng sau những cử chỉ tốt bụng, tử tế của kẻ xấu. Để rèn luyện được trí khôn thì cần phải có thời gian và cần phải trải qua nhiều chông gai, thử thách mới có được. Khi đã rèn luyện cho mình được trí khôn rồi thì mình có thể đối mặt và ứng phó với các tình huống nguy hiểm.  Câu chuyện đã để lại em một động lực để em cố gắng rèn luyện bản thân mình mỗi ngày.


Đoạn văn nêu lý do yêu thích câu chuyện Dê và Cáo

Dê và cáo là một câu chuyện cổ tích về các con vật mà em rất yêu thích. Chuyện kể những con vật trong một khu rừng, một ngày nọ khi sư tử đang đi ra ngoài nhân lúc đó cáo đã lẻn vào hang của  sư tử ăn tất cả thức ăn có trong hang, sau khi đã ăn uống no nê cáo đi dạo xung quanh khu rừng bất ngờ cáo bị rơi xuống giếng. Đang lúc tức giận vì sự không cẩn trọng của mình thì cáo nghe thấy tiếng Dê, Cáo bèn lừa Dê nhảy xuống và lợi dụng đôi sừng dài của Dê để nhảy lên bờ bấy giờ thì Dê mới biết mình đã bị lừa. Qua câu chuyện dê và cáo nhắc nhở ta là đừng bao giờ bị đánh lừa từ những lời ngon ngọt của những kẻ xấu, phải suy nghĩ thật kĩ và cẩn thận trước khi làm một điều gì đó. Câu chuyện đã dạy em không nên quá tin tưởng người khác nếu không sẽ gây hại đến mình hoặc đến những người xung quanh.


Đoạn văn nêu lý do yêu thích câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng

Ếch ngồi đáy giếng là câu chuyện mà em yêu thích nhất về cộng đồng các con vật. Truyện kể về ếch kia là một nhân vật kiêu ngạo, có danh xưng một vùng. Sống dưới đáy giếng mà đánh giá cả một bầu trời đó cũng là tình tiết tạo nên ấn tượng đối với cá nhân em. Bởi chính những đánh giá vô căn cứ và những gì đã phóng đại bản thân quá lớn ếch ta đã nhận lấy những hậu quả xứng đáng cho bản thân. Tri thức làm ta khiêm tốn, ngu si khiến ta kiêu ngạo “ ếch ngồi đáy giếng” cho thấy mỗi cá nhân chúng ta cần biết vị trí của bản thân và đức tính khiêm tốn cũng là một thông điệp muốn gửi gắm đến bạn đọc qua câu chuyện này. Đặc biệt nhìn xa trông rộng sẽ là yếu tố tiên quyết để quyết định vị thế bản thân. Bởi cốt truyện thú vị, nhiều tình tiết hấp nội dung truyền tải thì vô cùng ý nghĩa và sâu sắc và đó là lí do “ếch ngồi đáy giếng” là câu chuyện về loại vật em yêu thích nhất.


Đoạn văn nêu lý do yêu thích câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng - Mẫu 2

 Nói về sự huênh hoang, kiêu ngạo trong truyện kể về giới động vật, chắc hẳn câu chuyện “Ếch ngồi đáy giếng” đã để lại dấu ấn nhất định trong lòng bạn đọc. Vì lời lẽ của mình, vì những sự tung hoa ngạo nghễ cho bản thân ếch ta đã phải nhận quả báo xứng đáng. Đặc biệt khi đọc thoại của ếch kia rằng: “Thì ra bầu trời chỉ bằng cái miệng giếng của ta” và kết thúc bằng tình tiết “ếch bị giẫm nát” đã khiến bản thân em cảm thấy vô cùng thú vị. Chính vì nghệ thuật xây dựng tình huống nghệ thuật đặc sắc và hình ảnh nhân vật ếch ấn tượng nên câu chuyện này đã để lại cho em nhiều thông điệp ý nghĩa. Bài học của câu chuyện này cho thấy, cần sống khiêm nhường, giản dị, và cũng thể hiện phần nào bài học của ông cha ta “ biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”. Từ đó em nhận ra rằng, chứa đựng trong câu chuyện này là vô vàn cẩm nang kiến thức cuộc sống vì vậy đó là lí do em luôn yêu thích và suy ngẫm về câu chuyện này.

--------------------------------------

Trên đây là bài viết Đoạn văn nêu lý do yêu thích một câu chuyện về các con vật mà em đã đọc hoặc đã nghe do Topbee biên soạn. Hi vọng bài viết giúp ích cho các bạn trong quá trình học tập. Chúc các bạn học tốt môn Văn!

Nguyễn Phương Thảo
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question