image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn nói về ý nghĩa của lời mẹ ru đối với việc bồi đắp tâm hồn mỗi người

icon-time31/10/2023

Chắc hẳn trong hành trình trưởng thành của mỗi chúng ta, tuổi thơ ai cũng đã từng được nghe qua những lời ru, tiếng hát của mẹ. Hãy cùng Topbee viết Đoạn văn nói về ý nghĩa của lời mẹ ru đối với việc bồi đắp tôm hồn mỗi người nhé!


Dàn ý: đoạn văn nói về ý nghĩa của lời mẹ ru đối với việc bồi đắp tâm hồn mỗi người.

Mở bài: Nói về tuổi ấu thơ khi được mẹ ru ngủ.

Thân bài:

- Cảm nghĩ của em về những lời ru, câu hát:

+ Sâu lắng, ngọt ngào, mang đầy ắp tình yêu thương của mẹ

+ Lời ru nhẹ nhàng dễ đưa ta vào giấc ngủ.

- Tiếng ru mang ý nghĩa gì

+ Thể hiện tình yêu của tình mẫu tử.

+ Lời ru còn giúp kích thích trí tuệ, giúp trẻ nhỏ phát triển ngôn ngữ, giao tiếp.

+ Mang lại những bài học hay, ý nghĩa.

Kết bài: 

+ Khẳng định giá trị mà lời ru mang lại, đồng thời thể hiện tình cảm, cảm xúc của bản thân đến những người bà, người mẹ.

Đoạn văn nói về ý nghĩa của lời mẹ ru đối với việc bồi đắp tâm hồn mỗi người

Đoạn văn nói về ý nghĩa của lời mẹ ru đối với việc bồi đắp tâm hồn mỗi người

Lời ru của mẹ có lẽ là điều không thể nào thiếu đối với tuổi thơ của mỗi chúng ta từ khi còn nằm trong những chiếc nôi bé nhỏ. Lời ru ấy được bắt nguồn từ những câu dân ca hay những câu ca dao, tục ngữ mang sự ngọt ngào, sâu lắng chứa đựng đầy ắp tình yêu thương của người mẹ gửi tặng vào lời ru. Những câu hát ru nhẹ nhàng, sâu lắng không chỉ giúp trẻ thơ say giấc ngủ mà còn thể hiện được tình mẫu từ thiêng liêng, cao cả, chứa đựng cả niềm tin, sự hi vọng vào một tương lai tươi sáng của mẹ dành cho con. Những câu hát ru ấy còn giúp kích thích trí tuệ, giúp trẻ nhỏ phát triển ngôn ngữ, giao tiếp, giúp con hình thành được thế giới quan cho riêng mình. Không chỉ vậy còn giúp cho con biết cảm nhận, biết lắng nghe và biết khám phá những điều mới mẻ qua câu hát . Đặc biệt không thể không nhắc tới, đó chính là qua mỗi câu hát ru đều để lại những bài học ý nghĩa về công lao sinh thành thiêng liêng, to lớn của cha mẹ. Có lẽ sẽ chẳng đứa trẻ nào hiểu được câu hát ru: 

"Con cò mày đi ăn đêm

Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao" 

Nhưng đó thể hiện được phẩm chất quý báu của con người đồng thời nhắn gửi thông điệp , bài học tới mọi lứa tuổi đó chính là lòng nhân ái, sự đồng cảm, biết yêu thương cho những số phận đau khổ ngoài kia. Qua lời ru để trẻ thơ có thể cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của cha, của mẹ cũng như nhận ra được nhiều bài học ý nghĩa trong cuộc sống. Khi khôn lớn, những bài học từ thuở nhỏ ấy sẽ giúp ta thành người, biết yêu thương, biết giúp đỡ và chăm sóc cha mẹ để không phụ công sinh thành, nuôi nấng.

Đào Hồng Nhung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question