image hoi dap
image hoi dap

Đoạn văn về chi tiết, hình ảnh ấn tượng trong văn bản Người thầy đầu tiên

icon-time29/1/2024

Cuộc đời mỗi người đều sẽ có những người thầy chỉ đường dẫn lối chúng ta trên con đường đi học. Hãy cùng Topbee viết Đoạn văn về chi tiết, hình ảnh ấn tượng trong văn bản Người thầy đầu tiên để thấy được hình ảnh vô cùng đắt giá của người thầy dành cho học trò của mình nhé!


Đoạn văn về chi tiết, hình ảnh ấn tượng trong văn bản Người thầy đầu tiên - Mẫu số 1

Đọc văn bản Người thầy đầu tiên - một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Aytmatov, tôi ấn tượng sâu sắc với hình ảnh thầy giáo Đuy-sen lưng thì cõng, tay khác thì bế các em qua suối khi mùa đông đến. Chi tiết, hình ảnh này xuất hiện ở phần thứ ba của văn bản. Con đường đến lớp học các em phải qua con suối, nước buốt giá lạnh cóng cả chân nên các em không thể lội qua được, có những em đã phát khóc lên. Để giúp các em có thể đến lớp được, thầy Đuy-sen đã bế các em qua suối. Hình ảnh người thầy giáo lưng thì cõng, tay thì bế và cứ lần lượt đến khi nào tất cả các em đã qua được. Hình ảnh làm cho mỗi độc giả chúng ta vô cùng xúc động trước những tình cảm thầy dành cho trò, tìm mọi cách để trò có thể qua suối đi học tìm con chữ. Ta có thể thấy, thầy Đuy-sen không chỉ là một người thầy, mà còn giống như người cha luôn yêu thương, chăm sóc, lo lắng cho các con. 

Đoạn văn về chi tiết, hình ảnh ấn tượng trong văn bản Người thầy đầu tiên

Đoạn văn về chi tiết, hình ảnh ấn tượng trong văn bản Người thầy đầu tiên - Mẫu số 2 

Văn bản “Người thầy đầu tiên” - một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Aytmatov, tôi ấn tượng sâu sắc với hình ảnh thầy Đuy-sen dám chống lại những suy nghĩ lạc hậu để bảo vệ học trò của mình. Trước hoàn cảnh xã hội đất nước Cư-rơ-gư-xtan lúc bấy giờ, phụ nữ không được coi trọng và để phụ nữ đi học lại càng không thể xảy ra. Nhưng thầy Đuy-sen đã dũng cảm chống lại những suy nghĩ lạc hậu đó. Điều này không chỉ thể hiện tình cảm chân quý mà thầy dành cho học trò nói chung, các nữ sinh nói riêng mà con thể hiện thầy là một người có nhận thức vô cùng tiến bộ trong thời đại đó. Nhờ sự dũng cảm ấy của thầy mà đã cứu được rất nhiều cuộc đời như bé An-tư-nai. 


Đoạn văn về chi tiết, hình ảnh ấn tượng trong văn bản Người thầy đầu tiên - Mẫu số 3 

“Người thầy đầu tiên” để lại cho em rất nhiều cảm xúc và đã để lại rất nhiều hình ảnh, chi tiết ấn tượng với em. Đặc biệt là chi tiết ở dòng tâm sự của nhân vật An-tư-nai khi đã trưởng thành. Mới ngày nào là một cô bé giờ đây đã trở thành người thành công nhưng không vì thế mà quên đi hết công ơn của người thầy năm xưa đã dạy cô, đã giúp cô chống lại suy nghĩ lạc hậu của thời bấy giờ, mở ra con đường tới tương lai tốt đẹp hơn. Chi tiết ấy đã giúp ta thấy được sự kính trọng và biết ơn của An-tơ-nai dành cho người thầy Đuy-san của mình. Dù thời gian đã qua nhưng cô vẫn luôn khắc ghi trong trái tim mình: Tất cả con đường thành công mà cô đi đều bắt nguồn từ con đường mòn nhỏ bé ấy. Đối với An-tư-nai, người thầy Đuy-sen không chỉ là một người thầy, mà còn là người cha luôn yêu thương, chăm sóc, lo lắng cho các con và đã mở ra con đường cứu vãn cuộc đời cô.

Quan Diễm Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question