image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Anh chàng hiệp sĩ gỗ

icon-time4/3/2024

Hãy cùng Topbee hướng dẫn trả lời câu hỏi Đọc hiểu Anh chàng hiệp sĩ gỗ để thấy tài năng của ông lão làm nghề múa rối rong được thể hiện trong đoạn trích 

Đọc đoạn trích dưới đây:

Cuộc biểu diễn bắt đầu. Ông lão dẫn các tích trò xong chui vào trong cái hòm gỗ ngồi. Tiếng đàn sáo tức thì bay ra réo rắt, một lúc, hai cánh màn nhiễu đó ở một bên thùng xe từ từ cuốn lên.

Trong cái hòm gỗ ọp ẹp ấy bỗng hiện ra những cảnh hoa cỏ, núi sông rực rỡ. Có những cụ già chống gậy lụ khụ đi lại. Có những em bé nhảy múa tung tăng. Có người đi cày, có người dạy học. Có rắn biết nói, có yêu ma hiện thành người đánh lừa những kẻ qua đường.

[...] Ông lão hát. Ông lão đánh đàn thổi sáo. Ông lão làm tiếng gió thổi, suối reo. Ông lão cười. Ông lão khóc. Một mình ông lão nói đủ các loại tiếng người. Tiếng kẻ gian tham, tiếng người trung hậu, tiếng ông già, tiếng em nhỏ. Tiếng rên xiết của người nghèo , cũng như tiếng nanh ác của những kẻ giết người...

Ông lão lúc bấy giờ như một vị chúa tể của loài rối, có nhiều phép lạ sai khiến chúng nó hoạt động, đi đứng, nói cười, vui buồn, yêu ghét.... Theo ý muốn của mình bằng mười đầu ngón tay ảo thuật có buộc những sợi dây chỉ nhỏ. Ông lão biến những hình người bằng gỗ ấy thành những con người có linh hồn như những con người sống thực.

(Trích Anh chàng hiệp sĩ gỗ, Kim Lân, NXB Văn học, 2020, tr. 251252)


Đọc hiểu Anh chàng hiệp sĩ gỗ 

Câu 1. Xác định ngôi kể trong đoạn trích.

Câu 2. Tìm các chi tiết thể hiện tài năng của ông lão làm nghề múa rối rong.

Câu 3. Phân tích tác dụng của phép điệp trong đoạn trích.

Câu 4. Nêu thông điệp của đoạn trích. 


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1 

Ngôi kể trong đoạn trích: Ngôi kể thứ ba

Câu 2 

Các chi tiết thể hiện tài năng của ông lão làm nghề múa rối rong: Ông lão hát. Ông lão đánh đàn thổi sáo. Ông lão làm tiếng gió thổi, suối reo. Ông lão cười. Ông lão khóc. Một mình ông lão nói đủ các loại tiếng người.  

Câu 3

- Điệp ngữ: “Ông lão”

- Tác dụng: 

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, tạo nhịp điệu, tăng tính nhạc cho văn bản. 

+ Nhấn mạnh tài năng của ông lão trong nghề múa rối rong. 

Câu 4 

Thông điệp của đoạn trích: Nghề nghiệp nào cũng đều đáng quý, chúng ta hãy tôn trọng tất cả mọi nghề nghiệp của mọi người, nghề múa rối rong đầy nghệ thuật, mang lại nhiều cảm xúc cho người xem, giúp người xem như đang sống cùng với những con rối, những con rối như đang phản ánh một phần hiện thực của cuộc sống. 

Quan Diễm Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question