image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Áo tết (4 đề)

icon-time26/9/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Áo tết: Chủ đề của truyện trên là. Nhân vật chính trong truyện là. Hãy lựa chọn đáp án điền vào ô trống cuối dòng sau cho phù hợp. Tìm và điền vào cột B những từ có trong văn bản tương ứng với yêu cầu ở cột A cho phù hợp. 

Đọc văn bản sau:

Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho: 

- Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi. 

Nó nghĩ và nó muốn chia sẽ với con Bích, bạn nó. 

Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo, má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con bé Em thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không thân cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết quá quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé Em đi về Ngoại thì mùng Hai hai đứa đi tới nhà cô giáo. Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn. 

Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi sách cặn cho heo. Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm: 

- Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa? 

- Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được.

- Vậy mầy được mấy bộ? 

- Có một bộ hà. Con bé Em trợn mắt: 

- Ít quá vậy? 

- Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó. 

- Vậy à? Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không. Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó: 

- Còn mầy? 

- Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng Một tới mùng Bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn. 

- Mầy sướng rồi. 

Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo, sao bì được với nhà con bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh Hai nó để lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện cũ mới, má nó nói hoài, Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi má sắm cho. Con bé Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng: 

- Bộ đồ mầy mai chắc đẹp lắm, bữa mùng Hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen? 

Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen: 

- Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng. 

Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé em. Thiệt đó. 


Đọc hiểu Áo tết - Đề số 1

Đọc hiểu Áo tết - Đề số 1

Câu 1: Chủ đề của truyện trên là: 

A. Yêu thương, chia sẻ 

B. Đoàn kết, gắn bó 

C. Lạnh lùng, vô cảm 

D. Trung thực, thật thà. 

Câu 2: Nhân vật chính trong truyện là: 

A. Nhân vật Bích 

B. Nhân vật Bé Em 

C. Cái áo

D. Cả hai nhân vật Bích và Bé Em 

Câu 3: Hãy lựa chọn đáp án điền vào ô trống cuối dòng sau cho phù hợp 

A. Bé Em có hoàn cảnh đầy đủ, khá giả. 

B. Bé Em có hoàn cảnh bình thường. 

C. Bích có hoàn cảnh khó khăn, vất vả. 

D. Bích có hoàn cảnh đầy đủ, khá giả 

Câu 4: Tìm và điền vào cột B những từ có trong văn bản tương ứng với yêu cầu ở cột A cho phù hợp. 

A                                                                              B 

1. Mở rộng trạng ngữ bằng cụm từ                         a.

2. Mở rộng thành phần chính bằng cụm từ             b.

Câu 5: Lựa chọn từ ngữ điền vào chỗ trống cuối mỗi dòng sau cho phù hợp. 

A. Các từ: bắp, hẻm, bự trong (bắp nướng), (đầu hẻm), (mèo bự) thuộc từ ngữ: .............

B. Nghĩa của từ bắp là: ................(1)..........., nghĩa của từ bự là ............(2).................

Câu 6: Tóm tắt nội dung của truyện bằng một đoạn văn (từ 6-8 câu). 

Câu 7: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn. 

Câu 8: Theo em, tại sao Bé Em lại nghĩ thầm: mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui? 

Câu 9: Bài học cuộc sống mà em tâm đắc rút ra từ câu chuyện trên?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: A. Yêu thương, chia sẻ 

Câu 2: D. Cả hai nhân vật Bích và Bé Em 

Câu 3: Hãy lựa chọn đáp án điền vào ô trống cuối dòng sau cho phù hợp 

A. Bé Em có hoàn cảnh đầy đủ, khá giả: ĐÚNG

B. Bé Em có hoàn cảnh bình thường: SAI

C. Bích có hoàn cảnh khó khăn, vất vả: ĐÚNG

D. Bích có hoàn cảnh đầy đủ, khá giả: SAI

Câu 4: Tìm và điền vào cột B những từ có trong văn bản tương ứng với yêu cầu ở cột A cho phù hợp. 

A                                                                              B 

1. Mở rộng trạng ngữ bằng cụm từ                         a.

2. Mở rộng thành phần chính bằng cụm từ             b.

Câu 5: Lựa chọn từ ngữ điền vào chỗ trống cuối mỗi dòng sau cho phù hợp. 

A. Các từ: bắp, hẻm, bự trong (bắp nướng), (đầu hẻm), (mèo bự) thuộc từ ngữ: địa phương.

B. Nghĩa của từ bắp là: Ngô, nghĩa của từ bự là to.

Câu 6: 

Đoạn văn kể về tình bạn đẹp giữa bé Em và bé Bích. Bé Em sinh ra ở gia đình có điều kiện nên Tết đến mẹ mua cho bé Em 4 bộ quần áo. Còn bé Bích gia đình lại có hoàn cảnh khó khăn, luôn phải mặc lại quần áo cũ của anh nên tết chỉ có 1 bộ đồ mới. Bé Em cảm thông với hoàn cảnh của bé Bích nhưng không thể giúp được gì. Đến ngày đi thăm cô giáo, bé Em mặc bộ đồ đơn giản gần giống với bé Bích chứ không mặc chiếc váy lộng lẫy mẹ đã mua bởi không muốn bé Bích phải tủi thân. Hai người chơi rất thân với nhau dù có khác biệt về hoàn cảnh.

Câu 7: 

Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn là: liệt kê (cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến).

→ Tác dụng: làm cho câu văn thêm sinh động và hấp dẫn hơn.

Câu 8: 

Theo em, Bé Em lại nghĩ thầm: mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui vì cô giáo sẽ chỉ chú ý đến bé Em và cũng lo rằng Bích sẽ cảm thấy tự ti.

Câu 9: 

Bài học cuộc sống mà em tâm đắc rút ra từ câu chuyện trên là: Cách chúng ta chia sẻ và yêu thương những người xung quanh mình.


Đọc hiểu Áo tết - Đề số 2

Đọc hiểu Áo tết - Đề số 2

Câu 1. Truyện ngắn trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ mấy? 

A. Ngôi thứ ba

B. Ngôi thứ hai

C. Ngôi thứ nhất

D. Ngôi thứ nhất và thứ ba

Câu 2. Đoạn trích trên chủ yếu được kể từ điểm nhìn của nhân vật nào?

A. Điểm nhìn của nhân vật bé Em

B. Điểm nhìn của nhân vật Bích

C. Điểm nhìn của nhân vật người kể chuyện

D. Cả B và C

Câu 3. Phát biểu nào sau đây nói đúng về đặc điểm của lời kể trong truyện? 

A. Chỉ có lời nhân vật

B. Chỉ có lời người kể chuyện

C. Bao gồm cả lời người kể chuyện và lời nhân vật

D. Bao gồm cả lời người kể chuyện, lời nhân vật và lời tác giả

Câu 4. Sự kiện đáng chú ý nhất trong truyện ngắn trên là:

A. Bích và bé Em được may đồ Tết

B. Bích và bé Em mặc đồ mới đi chúc Tết cô giáo

C. Bé Em có bốn bộ đồ Tết, trong khi Bích chỉ có một bộ

D. Bé Em cố ý mặc đồ hơi giống bộ đồ của Bích khi đi chúc Tết cô giáo

Câu 5. Phát biểu nào sau đây nói lên nội dung tóm tắt của truyện?

A. Kể về chuyện may đồ Tết của Bích và bé Em và cách hành xử tế nhị của bé Em trong ngày hai đứa mặc đồ mới đi chúc Tết cô giáo

B. Kể về việc bé Em được may bốn bộ đồ Tết trong khi đó Bích chỉ được mẹ may cho một bộ

C. Kể về việc bé Em đã cố tình mặc đồ hơi giống Bích trong ngày hai đứa mặc áo mới đi thăm cô giáo

D. Kể về cuộc trò chuyện thân mật giữa Bích và bé Em về chuyện may đồ Tết

Câu 6. Việc bé Em quyết định không mặc bộ đầm hồng mà mặc bộ đồ hơi giống bạn của mình khi cùng bạn đi thăm cô giáo cho thấy bé Em là một cô bé như thế nào? 

A. Là một cô bé có tâm hồn tinh tế

B. Là một cô bé thích thể hiện

C. Là một cô bé khiêm tốn

D. Là một cô bé giàu lòng nhân ái

Câu 7. Phát biểu nào sau đây nói lên chủ đề của truyện ngắn trên?

A. Ca ngợi tấm lòng tinh tế, cách hành xử tế nhị của nhân vật bé Em

B. Ca ngợi tình bạn chân thành, cao đẹp của bé Em và Bích

C. Phê phán sự phân biệt giàu nghèo trong xã hội

D. Cả A và B

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. A. Ngôi thứ ba

Câu 2. A. Điểm nhìn của nhân vật bé Em

Câu 3. C. Bao gồm cả lời người kể chuyện và lời nhân vật

Câu 4. D. Bé Em cố ý mặc đồ hơi giống bộ đồ của Bích khi đi chúc Tết cô giáo

Câu 5. A. Kể về chuyện may đồ Tết của Bích và bé Em và cách hành xử tế nhị của bé Em trong ngày hai đứa mặc đồ mới đi chúc Tết cô giáo

Câu 6. A. Là một cô bé có tâm hồn tinh tế

Câu 7. D. Cả A và B


Đọc hiểu Áo tết - Đề số 3

Câu 1. Người kể chuyện trong tác phẩm thuộc ngôi thứ mấy?

Câu 2. Em hãy tìm những từ ngữ, hình ảnh, chi tiết miêu tả cảm xúc và tính cách của nhân vật bé Em và Bích.

Câu 3. Vẻ đẹp của Bích được biểu hiện như thế nào qua suy nghĩ, hành động và lời của bé Em? Em có nhận xét gì về tình bạn giữa bé Em và Bích trong câu chuyện?

Câu 4. Theo em, biết yêu thương, chia sẻ có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Người kể chuyện trong tác phẩm thuộc ngôi ngôi thứ ba.

Câu 2.

Những từ ngữ, hình ảnh, chi tiết miêu tả cảm xúc và tính cách của nhân vật bé Em: cười tủm tỉm, mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không.

Những từ ngữ, hình ảnh, chi tiết miêu tả cảm xúc và tính cách của nhân vật Bích: hiền, mắt xịu xuống, buồn hẳn.

Câu 3. 

Vẻ đẹp của Bích được biểu hiện qua suy nghĩ, hành động và lời của bé Em như:

+ Con bé Em thích con Bích vì nó hiền.

+ Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh Hai nó để lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện cũ mới.

→ Từ suy nghĩ, hành động và lời của bé Em đã cho chúng ta thấy được Bích là một cô bé ngoan hiền, biết nhường nhịn, sẻ chia với các anh chị em trong nhà.

→ Tình bạn giữa bé Em và Bích trong câu chuyện là một tình bạn đẹp, biết yêu thương, nhìn nhịn, sẻ chia cho nhau, dù có khác biệt về hoàn cảnh gia đình nhưng không vì thế mà hai người đố kị với nhau.

Câu 4. 

Theo em, biết yêu thương, chia sẻ có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống. Khi ta biết yêu thương, chia sẻ thì chúng ta sẽ nhận lại niềm vui, sự tôn trọng của mọi người, cuộc sống sẽ trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn.


Đọc hiểu Áo tết - Đề số 4

Câu 1. Phương thức biểu đạt của đoạn trích trên là gì?

Câu 2. Ở bậc THCS, bạn cũng đã từng được học một truyện ngắn nói về sự đồng cảm, tình yêu thương của những đứa trẻ con nhà giàu đối với những đứa trẻ con nhà nghèo khó. Đó là truyện ngắn nào, của tác giả nào? 

Câu 3. Bạn rút ra được bài học gì về tình bạn sau khi đọc truyện ngắn trên?

Câu 4. Từ truyện ngắn trên, bạn suy nghĩ gì về ý nghĩa của sự đồng cảm đối với người khác trong hoàn cảnh khó khăn? (Viết khoảng 5 – 7 dòng) 

Trả lời đọc hiểu

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt: Tự sự và biểu cảm.

Câu 2:

- Truyện ngắn “Gió lạnh đầu mùa” của tác giả Thạch Lam

Câu 3:

Bài học rút ra:

- Cần tinh tế trong đối xử với bạn bè

- Nên đề cao tình cảm chân thành, không nên quan trọng ở vật chất

Câu 4:

Cuộc sống là vô vàn những sự đối lập, những nghịch cảnh, cũng như tục ngữ của Việt Nam “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh” vì thế sự đồng cảm của những cá nhân trong cuộc sống là vô cùng quan trọng. Mỗi con người sinh ra họ đều mong muốn cho mình một cuộc sống đầy đủ sung túc, nhưng sự hoàn hảo đó không hiển nhiên mà có, bởi tất cả đã có sự sắp xếp phân hóa của cuộc sống. Chính họ cũng không muốn có cuộc sống như vậy thế nên mỗi chúng ta cần có thái độ đối xử chân thành, cần có những đồng cảm giúp người khác không cảm thấy tự ti, mặc cảm. Đồng thời sự đồng cảm đó sẽ giúp duy trì những mối quan hệ tốt đẹp và nhận được nhiều tình yêu thương đến từ mọi người trong cuộc sống.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các em các câu hỏi giải đáp cho đề Đọc hiểu Áo tết. Hy vọng các câu trả lời trong bộ đề sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em.

Phương Linh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question