image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu bài số 90 Ngày tử thần đến gõ của nhà anh

icon-time25/5/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu bài số 90 Ngày tử thần đến gõ của nhà anh: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ? Tại sao trong cuộc đời mỗi chúng ta lại cần "rót đầy chiếc ly cuộc sống của minh"? Bài học nhân sinh sâu sắc nhất mà anh /chị rút ra được từ văn bản trên là gì?

Đọc văn bản sau:

"Ngày Tử Thần đến gõ cửa nhà anh 

Anh sẽ có món chỉ làm tặng vật? 

Trước vị khách đến thăm tôi sẽ đặt chiếc ly tràn đầy cuộc sống tôi dâng 

Tôi sẽ chẳng chịu để khách ra về tay không 

Lúc năm tháng đời tôi khép lại Khi Tử Thần đến gõ cửa mời tôi đi 

Anh sẽ có món chỉ làm tặng vật

Những chắt chiu từng ngày hạ, đêm thu Những chất chịu từ một đời cực nhọc

Khi Tử Thần đến thăm và gõ cửa"

(Tuyển thơ R.Tagore, Bãi số 90, Đỗ Khánh Hoan dịch, NXB Văn học, 2004) 

Đọc hiểu bài số 90 Ngày tử thần đến gõ của nhà anh

Đọc hiểu bài số 90 Ngày tử thần đến gõ của nhà anh 

Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên. 

Câu 2: Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong hai hình ảnh: “chiếc ly tràn đầy sự sống" và "những trái nho thơm dịu. 

Câu 3: Tại sao trong cuộc đời mỗi chúng ta lại cần "rót đầy chiếc ly cuộc sống của minh"? 

Câu 4: Bài học nhân sinh sâu sắc nhất mà anh /chị rút ra được từ văn bản trên là gì?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Phong cách ngôn ngữ của văn bản trên là: Phong cách ngôn ngữ Nghệ thuật

Câu 2: 

Biện pháp tu từ ẩn dụ trong hai hình ảnh: “chiếc ly tràn đầy sự sống" và “những trái nho thơm dịu”: có tác dụng tạo ra hình ảnh đẹp và tăng tính hấp dẫn cho văn bản. Thể hiện sự trân trọng và mong muốn chia sẻ mọi điều tốt đẹp trong cuộc sống với vị khách đặc biệt là Tử Thần. Tạo ra sự tương phản giữa cuộc sống và cái chết, thể hiện ý chí sống mãnh liệt của người viết.

Câu 3:

Mỗi người cần "rót đầy chiếc ly cuộc sống của mình" vì cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi ta tận hưởng và trân trọng những điều tốt đẹp xung quanh mình. Bằng cách chăm sóc và đầu tư cho cuộc sống của chúng ta, ta có thể tạo ra niềm vui và ý nghĩa. Việc tràn đầy chiếc ly cuộc sống cũng đề cao ý chí sống và tư duy tích cực, khuyến khích ta không để cuộc sống trôi qua qua loa mà luôn cống hiến và tận hưởng mỗi khoảnh khắc.

Câu 4: 

Từ văn bản trên, một bài học nhân sinh sâu sắc mà bạn có thể rút ra là biết chấp nhận và chuẩn bị cho cái chết. Người viết không sợ hãi trước Tử Thần, mà đặt những món quà cuối cùng như những trái nho thơm dịu, chắt chiu từng ngày hạ, đêm thu và những chất chịu từ một đời cực nhọc. Qua đó, cho thấy sự chấp nhận về sự tạm biệt và chuẩn bị cho sự ra đi một cách bình thản, đồng thời khẳng định ý nghĩa của cuộc sống và những trải nghiệm đã trải qua. Vậy nên việc chúng ta cần thực hành sống một cuộc đời ý nghĩa và tận hưởng từng khoảnh khắc, chuẩn bị cho sự ra đi một cách bình thản và không hối tiếc.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu bài số 90 Ngày tử thần đến gõ của nhà anh. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question