image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Bạn có tin vào chính mình

icon-time3/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Bạn có tin vào chính mình: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Chỉ ra một phép liên kết về hình thức được sử dụng trong hai câu sau: (1) Đó là họ không tin vào năng lực của chính bản thân. (2) Chính điều đó sẽ làm cho họ thất bại! 

Đọc đoạn trích sau: 

Có một sức mạnh rất lớn tiềm ẩn trong mỗi người chúng ta, đó chính là niềm tin vào bản thân. Để có khả năng làm được bất cứ điều gì, hay nói rộng hơn, để thành công thì bạn phải luôn vững tin rằng mình sẽ làm được điều đó. Niềm tin vào chính bản thân mình sẽ mang lại cho bạn những suy nghĩ tích cực, và chính điều đó sẽ dẫn bạn đi tới những quyết định và hành động tích cực. Người dám tin vào bản thân là người sẽ nói những câu nói tích cực như: "tôi có thể làm được", "tôi sẽ làm được", "tôi chắc chắn sẽ làm được"... Và đó chính là động lực cho bạn bước tiếp. Đứng trước một khó khăn, nếu như bạn tỏ ra chán nản và muốn bỏ cuộc thì hay nhớ tới điều này. Một bác sĩ không thể cầm dao phẫu thuật nếu lúc nào cũng lo sợ bị run tay và sợ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Một kiến trúc sư không thể có được một bản thiết kế đẹp nếu lúc nào anh cũng sợ vẽ sai. Một học sinh sẽ không thể vượt qua khỏi kì thi quan trọng phía trước nếu như sợ thất bại. Đó là họ không tin vào năng lực của chính bản thân. Chính điều đó sẽ làm cho họ thất bại!

Đừng bao giờ coi thường giá trị của bản thân mình, nếu sống mà nghi hoặc bản thân không làm nổi một điều gì đó có ý nghĩa, không thể làm được những điều to lớn hơn thì bạn sẽ không bao giờ có được chiếc chìa khoá đi đến thành công và vươn tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

(Mộc Miên, Bạn có tin vào chính mình không? dẫn theo http://guu.vn, ngày 6/6/2014)

Đọc hiểu Bạn có tin vào chính mình

Đọc hiểu Bạn có tin vào chính mình

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. 

Câu 2. Chỉ ra một phép liên kết về hình thức được sử dụng trong hai câu sau: (1) Đó là họ không tin vào năng lực của chính bản thân. (2) Chính điều đó sẽ làm cho họ thất bại!

Câu 3. Hãy viết lại câu sau theo cách dẫn gián tiếp: Người dám tin vào bản thân là người sẽ nói những câu nói tích cực như: “tôi có thể làm được", "tôi sẽ làm được", "tôi chắc chắn sẽ làm được".

Câu 4. Có một sức mạnh rất lớn tiềm ẩn trong mỗi người chúng ta, đó chính là niềm tin vào bản thân. Từ câu văn trên, em rút ra bài học gì cho bản thân?


Trả lời câu hỏi

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích: Nghị luận.

Câu 2. 

Một phép liên kết về hình thức được sử dụng trong hai câu: (1) Đó là họ không tin vào năng lực của chính bản thân. (2) Chính điều đó sẽ làm cho họ thất bại! là phép thế. “Chính điều đó” được dùng để thay thế cho câu “họ không tin vào năng lực của chính bản thân” trước đó.

Câu 3. 

Viết lại câu theo cách dẫn gián tiếp: “Tôi có thể làm được, tôi sẽ làm được, tôi chắc chắn sẽ làm được” là những câu nói mà người dám tin vào bản thân mình sẽ nói.

Câu 4. 

Từ câu văn trên, em rút ra bài học cho bản thân rằng sức mạnh không chỉ được thể hiện qua thể lực mà nó còn được thể hiện qua tinh thần, niềm tin vào bản thân. Không thể hiện rõ ràng ra bên ngoài mà ẩn nấp sâu bên trong con người, chính bản thân mình mới tự khám phá và khai thác triệt để được nó.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Bạn có tin vào chính mình. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Phương Linh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question