image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Bạn sẽ làm gì giúp xây dựng một thế giới mới tốt đẹp hơn (2 đề)

icon-time2/4/2024

Đọc hiểu Bạn sẽ làm gì giúp xây dựng một thế giới mới tốt đẹp hơn trắc nghiệm và tự luận chính xác nhất, bám sát cấu trúc chấm điểm của các Đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu


Nội dung văn bản Đọc hiểu Bạn sẽ làm gì giúp xây dựng một thế giới mới tốt đẹp hơn

Bạn sẽ làm gì giúp xây dựng một thế giới mới tốt đẹp hơn? Đừng kết tội các nhà chính trị. Đừng kết tội những người xung quanh bạn. Đừng kết tội cha mẹ bạn hoặc môi trường xung quanh. Làm như vậy nghĩa là bạn đang đóng vai trò một nạn nhân. Nhưng thế giới này có quá nhiều người đóng vai ấy trong khi lẽ ra họ vẫn góp công góp sức, tài năng của mình và tạo ra khác biệt to lớn. Mẹ Teresa nói một câu mà mà tôi chưa thấy người nào nói hay hơn: “Nếu mỗi người chúng ta chỉ cần quét sạch trước cửa nhà mình thì thế giới sẽ trở nên sạch sẽ”.

Kết tội người khác là tự bào chữa cho mình. Tự nhủ rằng mình- một thành phần của xã hội- không thể gây ảnh hưởng gì đồng nghĩa với việc chối bỏ quyền lực của bản thân. Sau trận bão lịch sử, có hai em sinh viên đại học đóng góp sức mình để dọn dẹp và sửa chữa một xe búyt đưa rước học sinh, rồi lái xe đến khu vực bị tàn phá nơi mà ai cũng bảo rằng không thể đi qua được. Một người đàn ông nhỏ bé tên Mahatma Gandhi đã giải phóng toàn bộ một quốc gia. Một phụ nữ có tên là Rosa Parks đã thắp sáng phong trào đấu tranh đòi quyền công dân khi từ chối ngồi hàng ghế cuối trên xe búyt. Những con người bình thường thực sự vẫn có thể làm những điều phi thường. Tôi thích câu nói của Anita Roddick, nhà văn sáng lập Body shop: “Nếu bạn nghĩ rằng mình quá nhỏ bé để đến nỗi không thể gây ảnh hưởng gì, cứ thử đi ngủ ngay lúc có con muỗi ở trong phòng mà xem”.

Điều gì bạn không thích về cuộc sống, về nơi mình đang làm việc, hoặc về đất nước mình đang sống? Hãy lập danh sách. Viết nó ra. Đọc lớn lên. Rồi hãy thực hiện diều gì đó để cải thiện nó. Bất kể điều gì, dù nhỏ hay lớn. cứ việc bắt tay thực hiện. Khi bạn thể hện quyền lựa chọn của mình, quyền đó sẽ lớn mạnh thêm. Và khi làm việc trong môi trường mà tầm ảnh hưởng của bạn khiến nó tốt đẹp lên, tầm ảnh hưởng đó sẽ lan xa. Vậy hãy thực thi tốt phần việc của mình. Hôm nay. Ngay bây giờ. Thế giới sẽ tốt đẹp hơn vì điều đó.

(Trích “Điều vĩ đại đời thường, Robin Sharma. NXB trẻ)


Đề Đọc hiểu Bạn sẽ làm gì giúp xây dựng một thế giới mới tốt đẹp hơn (Tự luận) - Đề 1

Câu 1. Trong đoạn trích, mẹ Teresa đã nói điều gì?

Câu 2. Chỉ ra đặc điểm của kiểu người “đóng vai trò một nạn nhân” được nêu trong đoạn trích.

Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng những người “đóng vai trò một nạn nhân” đang chối bỏ quyền lực của bản thân mình?

Câu 4. Việc trích dẫn câu nói của Mẹ Teresa và Anita Roddick trong đoạn trích có tác dụng gì?

Câu 5.  Anh/ chị có cho rằng: Nếu muốn, con người có thể tự mình thoát khỏi tình trạng “đóng vai trò một nạn nhân” và “thực thi tốt phần việc của mình” không? Vì sao?

Đáp án

Câu 1.

- Trong đoạn trích, mẹ Teresa đã nói “Nếu mỗi người chúng ta chỉ cần quét sạch trước cửa nhà mình thì thế giới sẽ trở nên sạch sẽ”.

Câu 2.

- Đặc điểm của kiểu người “đóng vai trò một nạn nhân” được nêu trong đoạn trích: 

+ Thường xuyên kết tội người khác và đổ lỗi cho môi trường xung quanh.

+ Không muốn đóng góp công sức và tài năng của mình để tạo ra sự khác biệt và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Câu 3.

- Tác giả cho rằng những người “đóng vai trò một nạn nhân” đang chối bỏ quyền lực của bản thân mình bởi vì họ nghĩ rằng bản thân mình nhỏ bé, là một thành phần của xã hội nhưng không có khả năng gây ảnh hưởng đến những người xung quanh, điều đó khiến cho họ từ chối hành động để thay đổi và cải tạo thế giới.

Câu 4. 

- Việc trích dẫn câu nói của Mẹ Teresa“Nếu mỗi người chúng ta chỉ cần quét sạch trước cửa nhà mình thì thế giới sẽ trở nên sạch sẽ” và Anita Roddick “Nếu bạn nghĩ rằng mình quá nhỏ bé để đến nỗi không thể gây ảnh hưởng gì, cứ thử đi ngủ ngay lúc có con muỗi ở trong phòng mà xem” trong đoạn trích có tác dụng nhằm làm sáng tỏ vấn đề và nhấn mạnh chủ đề của đoạn trích về những sự việc mà con người dù cho có nhỏ bé đều làm nên ảnh hưởng và làm thay đổi đến những người xung quanh, điều đó giúp cho bài viết trở nên chặt chẽ, hấp dẫn có lập luận thuyết phục được người đọc trước vấn đề mà bản thân bàn luận. 

Câu 5. 

Tùy vào từng quan điểm của mỗi người về câu nói Nếu muốn, con người có thể tự mình thoát khỏi tình trạng “đóng vai trò một nạn nhân” và “thực thi tốt phần việc của mình” mà chúng ta tự có cho mình một cách lí giải riêng. 

- Trường hợp đồng tình: Em đồng ý với ý kiến “Nếu muốn, con người có thể tự mình thoát khỏi tình trạng “đóng vai trò một nạn nhân” và “thực thi tốt phần việc của mình” ” bởi khi con người uốn tự mình thoát khỏi lớp vỏ bọc, muốn thay đổi thì tức là bản thân đã nhận ra được vai trò, trách nhiệm của bản thân mình đối với bản thân cũng như thế giới, điều đó giúp họ có một mục đích rõ ràng, giúp họ tự học được cách trưởng thành, ứng xử, hành động mạnh mẽ, kiên trì dám đương đầu với khó khăn, thử thách.

- Trường hợp không đồng tình: Mong muốn không đồng nghĩa có thể thực hiện một cách dễ dàng, nhanh, gọn, lẹ mà còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chính bản thân tự muốn thoát khỏi nhưng lại không biết cách vạch ra kế hoạch, không có người định hướng, không có sự quyết tâm, kiên trì thì rất dễ nản lòng và quay trở lại vạch xuất phát ngay lập tức. 

Đọc hiểu Bạn sẽ làm gì giúp xây dựng một thế giới mới tốt đẹp hơn

Đề Đọc hiểu Bạn sẽ làm gì giúp xây dựng một thế giới mới tốt đẹp hơn (Trắc nghiệm) - Đề 2

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì?

A. Nghị luận

B. Tự sự

C. Miêu tả

D. Biểu cảm

Câu 2. Đoạn trích nằm trong cuốn sách nào?

A. Suy tưởng của Marcus Aurelius

B. Đi tìm lẽ sống của Viktor Frankl

C. Điều vĩ đại đời thường của Robin Sharma

D. The Daily Stoic - 366 chiêm nghiệm về trí tuệ và lòng can trường cùng nghệ thuật sống của Ryan Holiday

Câu 3. Trong đoạn trích, tác giả đã trích ra hai câu nói của những ai?

A. Yan Martel 

B. Victor Hurgo

C. Mẹ Teresa

D. Mẹ Teresa và Anita Roddick

Câu 4. Đâu là dẫn chứng được tác giả sử dụng cho lập luận một người nhỏ bé có thể làm thay đổi thế giới?

A. Một cô bé đã cứu giúp mèo con bị bỏ rơi.

B. Một người đàn ông nhỏ bé tên Mahatma Gandhi đã giải phóng toàn bộ một quốc gia

C. Sau trận bão lịch sử, một cặp đôi đã đóng góp sức mình để dọn dẹp và sửa chữa một xe búyt đưa rước học sinh, rồi lái xe đến khu vực bị tàn phá nơi mà ai cũng bảo rằng không thể đi qua được

D. Không có dẫn chứng

Câu 5. Đâu không phải đặc điểm của người “đóng vai trò một nạn nhân”?

A. Thường xuyên kết tội người khác và đổ lỗi cho môi trường xung quanh.

B. Không muốn đóng góp công sức và tài năng của mình để tạo ra sự khác biệt và xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

C. Thông minh, nhanh nhẹn luôn cố gắng cống hiến sức mình cho xã hội.

Đáp án

Câu 1. A => Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận.

Câu 2. C => Đoạn trích nằm trong cuốn sách Điều vĩ đại đời thường của Robin Sharma.

Câu 3. D => Trong đoạn trích, tác giả đã trích ra hai câu nói của Mẹ Teresa và Anita Roddick.

Câu 4. B => Một người đàn ông nhỏ bé tên Mahatma Gandhi đã giải phóng toàn bộ một quốc gia là dẫn chứng được tác giả sử dụng cho lập luận một người nhỏ bé có thể làm thay đổi thế giới.

Câu 5. C => Thông minh, nhanh nhẹn luôn cố gắng cống hiến sức mình cho xã hội không phải đặc điểm của người “đóng vai trò một nạn nhân”.

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question