image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Bàn tay yêu thương

icon-time13/6/2023

Đọc hiểu Bàn tay yêu thương: Câu 1: (0.5 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2: (0.5 điểm) Xác định và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong câu: “Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!” Câu 3: (1.0 điểm) Thông điệp của văn bản trên là gì? Câu 4: (1.0 điểm) Nếu được cô giáo yêu cầu vẽ một điều mà em thích nhất thì em sẽ vẽ gì? Vì sao? (viết 5 – 7 dòng).

Đọc đoạn trích sau

Trong một tiết dạy vẽ, có giáo viên bảo các em học sinh lớp một vẽ về điều gì làm cho em thích nhất trong đời.

Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.

Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán

- "Đó là bàn tay của bác nông dân".

Một em khác cự lại:

-  "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....".

Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu:

- "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".

Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.

(Mai Hương, Vĩnh Thắng – Quà tặng cuộc sống)


Đọc hiểu Bàn tay yêu thương - Đề số 1

Câu 1: (0.5 điểm) Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2: (0.5 điểm) Xác định và gọi tên thành phần biệt lập được sử dụng trong câu: “Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!”

Câu 3: (1.0 điểm) Thông điệp của văn bản trên là gì?

Câu 4: (1.0 điểm) Nếu được cô giáo yêu cầu vẽ một điều mà em thích nhất thì em sẽ vẽ gì? Vì sao? (viết 5 – 7 dòng)

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Đọc hiểu Bàn tay yêu thương

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản là tự sự.

Câu 2: Thành phần biệt lập được sử dụng trong câu: “Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!” đó là:

Thành phần hô gọi: Thưa cô.

Thành phần cảm thán: ạ!

Câu 3: Thông điệp của văn bản trên đó là:

Tình yêu thương giúp đỡ và sự sẻ chia, quan tâm trong cuộc sống thường bắt nguồn từ những thứ giản dị nhất. Tình yêu thương nếu xuất phát từ sự chân thành, từ tấm lòng không toan tính sẽ giúp người với người xích lại gần nhau. Những con người thiệt thòi, bất hạnh sẽ vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống để vươn lên thành người có ích.

Câu 4: Nếu được cô giáo yêu cầu vẽ một điều mà em yêu thích nhất em sẽ vẽ đôi mắt của mẹ. Bởi vì đôi mắt của mẹ em rất đẹp, chính đôi mắt ấy đã luôn quan tâm, dõi theo và giúp em vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Đôi mắt của mẹ luôn nhìn em bằng sự trìu mến, yêu thương. Đôi mắt ấy cũng nặng trĩu những lo toan cơm áo gạo tiền của cuộc đời. Cũng nhờ đôi mắt ấy em mới thấm thía được những khó khăn vất vả của mẹ để lo cho em có được cuộc sống như ngày hôm nay.


Đọc hiểu Bàn tay yêu thương - Đề số 2

Câu 1 (0.5 điểm): Nêu nội dung chính của văn bản trên?

Câu 2 (1.0 điểm): Nếu giá trị biểu đạt của một biện pháp tu từ trong câu văn sau: Cô thầm nghĩ: “ Chắc rồi các em cũng lại vẽ những món quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh".

Câu 3 (1.0 điểm): Rút ra bài học tâm đắc nhất từ câu chuyện trên

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: Nội dung chính của văn bản trên là nói về cậu bé Douglas với bức tranh vẽ bàn tay yêu thương của cô giáo. Chính nhờ đôi bàn tay quan tâm, ân cần của cô giáo dành cho mình, Douglas đã được sưởi ấm để vượt qua sự thiệt thòi về số phận.

Câu 2 : Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn đó là biện pháp liệt kê ở các chi tiết những món quà, những ly kem, những món đồ chơi, quyển truyện tranh.

Đọc hiểu Bàn tay yêu thương ảnh 2

Giá trị biểu đạt của phép tu từ đó là khẳng định với những bạn nhỏ khác có cuộc sống đầy đủ thì sẽ thường quan tâm đến những giá trị vật chất, những đồ ăn ngon, những quyển truyện đẹp. Khi mọi người có cuộc sống dư dả, đầy đủ thì những điều nhỏ nhặt, bình dị thường sẽ không có giá trị nhiều. Chỉ có Douglas một cậu bé thiệt thòi, thiếu thốn về nhiều mặt trong cuộc sống mới vẽ bàn tay yêu thương của cô giáo. Cậu luôn cảm nhận được hạnh phúc, sự quan tâm từ những điều giản dị, bình thường nhất. Phép liệt kê cũng có tác dụng làm cho diễn đạt trong câu văn súc tích hơn, ngắn gọn hơn, gợi cảm hơn.

Câu 3: Bài học tâm đắc nhất từ câu chuyện trên đó là hãy luôn dành tình yêu thương, sự quan tâm, sẻ chia cho những mảnh đời thiệt thòi, bất hạnh. Họ sinh ra đã thiếu thốn vì thế một sự quan tâm nhỏ thôi cũng có thể giúp họ cảm thấy hạnh phúc và vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Bàn tay yêu thương. Những câu trả lời được chắt lọc kỹ càng đảm bảo hay nhất và chính xác nhất. Hy vọng bài đọc hiểu sẽ giúp các em học tốt môn Ngữ Văn!

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question