Đọc hiểu Bàn tay yêu thương: Trong một tiết dạy vẽ
image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Bàn tay yêu thương: Trong một tiết dạy vẽ (2 đề)

icon-time17/6/2023

Trả lời câu hỏi đọc hiểu Bàn tay yêu thương: Trong một tiết dạy vẽ: Cô giáo yêu cầu các em học sinh vẽ về chủ đề gì? Cậu bé đã vẽ tay ai và nó có ý nghĩa như thế nào?

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

BÀN TAY YÊU THƯƠNG

Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp một vẽ về điều gì làm cho em thích nhất trong đời.

Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.

Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em phán đoán

- "Đó là bàn tay của bác nông dân".

Một em khác cự lại:

-  "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....".

Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu:

- "Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!".

Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.

Đọc hiểu Bàn tay yêu thương: Trong một tiết dạy vẽ

Đọc hiểu Bàn tay yêu thương: Trong một tiết dạy vẽ - Đề số 1

Trả lời câu hỏi trắc nghiệm

Câu 1. Văn bản trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? 

A. Tự sự 

B. Miêu tả 

C. Biểu cảm 

D. Nghị luận 

Câu 2. Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? 

A. Thứ nhất 

B. Thứ ba 

C. Thứ hai 

D. Cả A và B 

Câu 3. Câu văn “Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo’’có bao nhiêu từ láy? 

A. Một từ 

B. Hai từ 

C. Ba từ 

D. Bốn từ 

Câu 4. Trong câu "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh" có mấy cụm danh từ? 

A. Một cụm 

B. Hai cụm 

C.Ba cụm 

D. Bốn cụm 

Câu 5. Trạng ngữ trong câu “Trong một tiết dạy vẽ, có giáo viên bảo các em học sinh lớp một vẽ về điều gì làm cho em thích nhất trong đời’’ có chức năng gì? 

A. Chỉ thời gian 

B. Chỉ mục đích 

C. Chỉ nguyên nhân 

D.Liên kết với câu trước 

Câu 6. Thông điệp mà tác giả gửi gắm đến bạn đọc là gì? 

A. Tình yêu thương, sự đồng cảm, giúp đỡ trong cuộc sống bắt nguồn từ những điều rất đỗi bình thường nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn. 

B. Tình yêu thương khi xuất phát từ tấm lòng chân thành, không toan tính sẽ giúp mọi người xích lại gần nhau hơn. 

C. Tình yêu thương mang lại nghị lực sống, giúp họ vươn lên, vượt qua những bất hạnh trong cuộc đời. 

D. Các đáp án trên đều đúng. 

Câu 7. Trong câu: Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh." dấu ngoặc kép dùng để làm gì? 

A. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật. 

B. Đánh dấu ý nghĩ của nhân vật 

C. Đánh dấu từ ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệt. 

D. Dấu ngoặc kép dùng phía cuối câu hỏi. 

Câu 8. Trong câu: "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật...." Từ tay là: 

A. Từ đồng âm 

B. Từ đa nghĩa 

C.Từ đơn nghĩa 

D.Từ trái nghĩa

Đáp án câu hỏi trắc nghiệm

1. A

2. B

3. B

4. D

5. A

6. A

7. B

8. C

Đọc hiểu Bàn tay yêu thương: Trong một tiết dạy vẽ

Đọc hiểu Bàn tay yêu thương: Trong một tiết dạy vẽ - Đề số 2

Câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: Trong truyện trên, cô giáo đã yêu cầu học sinh của mình vẽ theo chủ đề nào?

Câu 2: Tại sao cô giáo lại ngạc nhiên khi Douglas vẽ một bàn tay?

Câu 3: Douglas vẽ bàn tay của ai? Điều có có ý nghĩa gì?

Câu 4: Nếu em gặp một bạn học sinh như Douglas, em sẽ nói gì với bạn ấy?

Trả lời câu hỏi

Câu 1. Trong truyện trên, cô giáo đã yêu cầu học sinh của mình vẽ về một điều nào đó làm cho em thích nhất trong đời.

Câu 2: Cô giáo nghĩ thầm "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh", bởi các em vẫn còn nhỏ. Tuy nhiên khi thấy bức tranh vẽ bàn tay, cô giáo đã rất ngạc nhiên.

Câu 3: Douglas vẽ bàn tay của cô giáo, vì cô là người đã nắm lấy tay cậu bé dắt cậu ra sân mỗi giờ ra chơi. Bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không được xinh xắn như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Vậy nên điều cô giáo làm có ý nghĩa với em và giúp em vươn lên trong cuộc sống.

Câu 4: Nếu em gặp một bạn có hoàn cảnh tương tự như vậy, em sẽ nói rằng: “Mình rất vui được làm quen với bạn, không quan tâm đến những gì mọi người nói về bạn, vì tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có những khía cạnh đặc biệt và điều đó làm cho mỗi người trở nên độc đáo. Bạn cũng không phải là ngoại lệ. Hãy tin tưởng vào chính mình và không để ý tới những lời đánh giá tiêu cực của người khác. Bạn có những giá trị và tiềm năng riêng của mình và nó sẽ giúp bạn tỏa sáng."

---------------------------------------------------------

Trên đây là bài đọc hiểu Bàn tay yêu thương: Trong một tiết dạy vẽ. Hy vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện. Chúc các em học tốt môn Văn!

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question