image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Bánh cuốn (Món ngon hà nội)

icon-time13/11/2023

Mỗi địa danh đều khoác lên mình một màu sắc đặc trưng, trong đó ẩm thực là một đặc trưng không thể thiếu trong mỗi vùng miền. Để thấy được đặc trưng của Hà Nội Nói chung và Thanh Trì nói riêng hãy cùng Topbee trả lời đọc hiểu Bánh cuốn.


Đọc hiểu Bánh cuốn (Món ngon hà nội)

Câu 1. Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên. 

Câu 2. Xác định đề tài của văn bản trên.

Câu 3. Trong văn bản trên, vì sao tác giả lại có nỗi nhớ đặc biệt dành cho bánh cuốn Thanh Trì?

Câu 4. Trong văn bản trên, nỗi “sầu Hà Nội” nên được hiểu như thế nào? Qua việc khắc họa nỗi “sầu Hà Nội” ấy, tác giả đã phát hiện ra điều gì về mối liên hệ giữa bánh cuốn Thanh Trì với con người Hà Nội?

Câu 5. Việc tác giả có những phát hiện thú vị về bánh cuốn Thanh Trì đã đem đến cho anh/ chị bài học gì về cách quan sát, cảm nhận về cuộc sống xung quanh?

Đọc hiểu Bánh cuốn (Món ngon hà nội)

Trả lời đọc hiểu

Câu 1

- Biểu cảm và thuyết minh

Câu 2

- Đề tài “Nỗi nhớ và cảm xúc về đặc sản Hà Nội”

Câu 3:

- Tôi đã đi nhiều cho quê ăn thứ bắt các mặt hành cuốn nhưng hoặc là bánh tráng đầy quả hoặc là bột xay nồng quá, hoặc là hành mỡ gia thô quá nên bánh nào cũng vậy chỉ làm cho tôi nhớ hơn thứ bánh cuốn Thanh Trì.

Câu 4:

- Nỗi “ sầu Hà Nội” nên được hiểu: 

+ Nỗi nhớ về Hà Nội, nhớ đến những món ngon, những đặc sản của nơi đây.

- Nỗi “sầu Hà Nội” thể hiện mối liên hệ giữa bánh cuốn Thanh Trì và con người Hà Nội qua chi tiêt:

+ Bánh cuốn Thanh Trì đặc biệt nhất ở chỗ tráng mỏng hành mỡ thoa vào mướt mặt mà nếm thì thanh nhẹ, mát rượi đi. Ở trong thúng, bánh được xếp thành lớp kiểu như bực thang, trên những là chuối xanh trong màu ngọc thạch, sắc trắng của bánh nổi lên nhưng nổi bật lên một cách hiền lành và người ta tưởng tượng đến những người con gái bé nhỏ dùng ở dưới tầu tiêu đẹp một cách kín đáo và lành mạnh. 

Câu 5:

- Việc tác giả có những phát hiện thú vị về bánh cuốn Thanh Trì đã đem đến cho em những bài học về cách quan sát, cảm nhận về cuộc sống xung quanh:

+ Cuộc sống xung quanh biết bao điều hay ho và mới mẻ, cho dù có đi đến đâu và trải nghiệm vô vàn điều thú vị đi chăng nữ thì quê hương ta, nơi gắn bó với chúng ta vẫn là tuyệt vời nhất

Hoàng Dung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question