image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Bí ẩn của làn nước (2 đề)

icon-time6/10/2023

Chiến tranh để lại trong ta rất nhiều cảm xúc, đó là sự mất mát và buồn bã, ta cảm nhận rõ điều đó qua bài viết Bí ẩn của làng nước. Sau đây, mời các em tìm hiểu đáp án bài đọc hiểu Bí ẩn của làn nước của tác giả Bảo Ninh. 

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi sau: 

Bí ẩn của làn nước

Các dòng sông trôi đi như thời gian, và cũng như thời gian, trên mặt nước các triền sông biết bao nhiêu là chuyện đời đã diễn ra. Nhất là về đêm, trên làn nước của dòng sông quê hương tôi lấp lánh hằng hà những đốm sáng bí ẩn, có cả điều bí ẩn của đời tôi.

Năm ấy, nhằm trúng đỉnh lũ đêm Rằm tháng Bảy, một loạt bom Mỹ phá tan vệt đê canh giữ đằng trước làng tôi. Dứt dây nổ của bom và tiếng gầm ghê rợn của máy bay cường kích là chuỗi ầm ầm long lở của dòng sông phá bung đê tràn ngang vào đồng ruộng. 

Từ trên điển canh tôi chạy lao về làng. Hồi chiều nghe tin vợ ở nhà trở dạ nhưng tôi không thể rời vị trí hộ đê. Bây giờ giời đất sập rồi, trong tôi chỉ còn con tôi, vợ tôi. Tôi dốc toàn lực bình sinh vào đôi chân. Đằng sau, cơn đại hồng thủy đuổi bén gót. Nước đã ngập làng. Tôi về, kịp dìu vợ leo lên mái thì vừa đợt dâng nước thứ hai. Mái nhà tranh của vợ chồng tôi bị lôi đi trong đêm. Đến khi mái rạ sắp rã tan ra thì ơn trời nó vương vào thân đa trước đình làng.

Đã cả một đám đông bám trên các cành. Nhiều bàn tay chìa xuống giúp tôi đỡ vợ con trèo lên. Vợ tôi ôm khư khư đứa con mới sinh, nhất định không để tôi bế đỡ.

- Con trai... con trai mà... yên tâm, con trai... Để yên em ẵm, anh vụng lắm...

Nhiều giờ trôi qua. Mưa tuôn, gió thổi. Mực nước không dâng cao hơn, nhưng chảy xiết hơn. Cây đa đầy người hơn. Tôi mỏi nhừ. Tay ôm chặt vợ, tay níu mình vào chạc cây. Vợ tôi yếu lả, ướt lướt thướt, lạnh ngắt.

Khoảng gần sáng, bỗng có tiếng quẫy nước ngay dưới cành đa của vợ chồng tôi. Một giọng nghẹn sặc với lên:

- Cứu mẹ con tôi mấy... cứu mấy... con gái tôi...

Một bàn tay nhớt và lạnh như tay ma rờ vào chân tôi đang buông thõng. Tôi vội cúi xuống, đưa tay ra. Nhưng bàn tay của người đàn bà dưới nước trôi đi, chìm nghỉm. Cành đa kêu rắc, chao mạnh. Vợ tôi "ối" kêu một tiếng thảng thốt, và "ùm", con trai tôi, đứa con sơ sinh tôi chưa được nhìn thấy mặt, tuột khỏi bọc ni lông trên tay mẹ nó, sa xuống làn nước tối tăm.

Đọc hiểu Bí ẩn của làn nước

Đọc hiểu văn bản Bí ẩn của làng nước - Đề số 1

Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại gì ? 

Câu 2: Văn bản để cập đến đề tài gì?

Câu 3: Điểm nhìn của văn bản Bí mật của làn nước từ?

Câu 4: Lý do làng bị chìm trong biển lụt là gì?

Câu 5: Vì sao khi nhìn thấy đứa con nhân vật tôi lại kêu thất thanh?

Câu 6: Điều bí mật mà nhân vật tôi để cập đến ở cuối văn bản là gì?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu 

Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại văn xuôi -> Tác giả dùng phương thức biểu đạt tự sự, kể lại một câu chuyện nên thuộc thể loại văn xuôi 

Câu 2: Văn bản trên đề cập đến sự mất mát, buồn bã và bất lực của con người trong tình cảnh chiến tranh, bom đạn. 

Câu 3: Điểm nhìn của văn bản Bí mật của làn nước từ dưới lên trên. 

Câu 4: Lý do làng bị chìm trong biển lụt là vì một loạt bom Mỹ phá tan vệt canh giữ đê của ngôi làng -> Trong văn bản tác giả có miêu tả “Năm ấy, nhằm trúng đỉnh lũ đêm Rằm tháng Bảy, một loạt bom Mỹ phá tan vệt đê canh giữ đằng trước làng tôi… bung đê tràn ngang vào đồng ruộng”

Câu 5: Nhân vật “tôi” kêu thất thanh khi nhìn thấy đứa con của mình vì đó là tình cảm thiêng liêng của gia đình, tình cảm da diết, cảm động mà người cha dành cho con của mình.


Đọc hiểu văn bản Bí ẩn của làng nước - Đề số 2

Câu 1: Theo anh chị tại sao nhân vật tôi không nói ra điều bí mật ?

Câu 2: Vì sao niềm đau của nhân vật tôi là niềm đau không thể nói thành lời?

Câu 3: Từ nội dung câu chuyện chiến tranh đi qua để lại những nỗi đâu gì cho con người?

Câu 4: Qua văn bản anh chị rút ra được bài học gì cho bản thân

Câu 5: Anh chị viết đoạn văn phân tích đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm trên

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: Nhân vật tôi không nói ra điều bí mật vì con của nhân vật “tôi” là đứa con của thần nước 

Câu 2: Niềm đau của nhân vật tôi không nói thành lời vì vợ của anh bị mất trong trong lũ lụt và anh đã không thể cứu được người vợ của mình 

Câu 3: Từ nội dung trên, chiến tranh đã để lại cho mỗi con người sự mất mát, buồn bã, bất lực, đó chính là sự mất mát đi người thân. 

Câu 4: Qua văn bản, em rút ra được bài học cho bản thân rằng cuộc sống luôn có những chuyển biến bất ngờ, vì vậy ta cần phải luôn vững vàng, sẵn sàng đối mặt với nó, kiên trì và không từ bỏ. 

Câu 5: Câu truyện trên được tác giả Bảo Ninh chắp bút viết nên với chủ đề vô cùng quen thuộc, nhưng lại vô cùng mới lạ, đó là sự mất mát của con người khi chiến tranh qua đi. Tác giả đã dùng những từ ngữ đơn giản nhưng giàu sức gợi hình, gợi tả, và điểm nhìn đặc biệt từ dưới lên trên đã khiến người đọc không khỏi cảm động và rút ra những thông điệp ý nghĩa cho riêng mình.

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question