image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Bồng chanh đỏ

icon-time11/5/2024

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Bồng chanh đỏ chính xác nhất, bám sát cấu trúc chấm điểm của các Đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu.


Nội dung bài Bồng chanh đỏ

BỒNG CHANH ĐỎ

Đỗ Chu

Hôm sau, ở trường về là tôi ra đồng ngay. Tôi muốn được nhìn thấy chú bồng chanh mà đêm qua mình đã túm gọn. Nấp sau mô đất cao, tôi đưa mắt tìm kiếm quanh đầm nhưng chẳng thấy bóng dáng con chim màu đỏ ấy. Hay là cả hai vợ chồng nó
đều đi kiếm ăn cá rồi? Có tiếng chân người phía sau đi đến, tôi giật mình quay lại. Tưởng ai, hoá ra là anh
Hiền.

- Đừng chờ vô ích – anh nói - chúng nó sơ tán đến chỗ khác rồi.

- Thế còn các con nó?

- Nó cấp theo chứ sao. Bồng chanh chuyển tổ là thường, thấy động là chúng đi ngay.

- Lẽ ra hôm qua phải bứng lấy chúng - Tôi nổi xung lên nói với anh.

- Mày tồi lắm, tao hỏi, nếu có đứa nào phá rồi nhà mày thì mày tính sao?

- Thì nên cho chúng một trận chứ sao?

Vậy thì mày có muốn đóng vai thằng ăn cướp đối với gia đình con bồng chanh không? Cũng may con bồng chanh đó nó không biết chống cự đấy, nếu không thì nó tha gì mày. Đuổi lị, tôi đành nằm im, lơ đãng nhìn ra ngoài đầm.

[...] Tôi nằm trên bờ đầm lơ đãng nhìn ra xa mà nghĩ ngợi miên man. Tôi thương đôi vợ chồng bồng chanh bây giờ đã tha con đến một cánh đồng nào, ở một đầm nước xa lạ, chúng lại phải cùng nhau xây tổ để tránh mưa tránh nắng và con chồng lại lang thang kiếm tôm tép mang về nuôi con. Cuộc sống của chúng có chắc được yên ổn không, hay rồi cũng sẽ bị một lũ trẻ như tôi rình mò bắt bở. Chúng đang nghĩ về chúng tôi như thể nào sau buổi tối hôm qua, hần chúng phải oán giận lắm. Tôi thầm kêu lên: "Bồng chanh, bồng chanh ơi, hãy yên tâm mà trở về đầm này. Chúng tao yêu mày và ở đây mày cũng đỡ vất vả. Nhà cửa có sẵn cả rồi, đồng tạo tôm tép nhiều, mày đỡ phải lặn lội. Vợ chồng mày cứ ngồi trước tố mà trông con cái, và soi mình xuống nước rỉa lông, làm dáng...".

(In trong Chuyện mùa hạ, tập 2, Đồ Chu, NXB Văn học, 2010)


Đọc hiểu Bồng chanh đỏ

Câu 1. Đoạn trích sử dụng ngôi kể nào?

Câu 2. Nêu chủ đề của đoạn trích

Câu 3. Theo đoạn trích, ngày hôm sau tôi ra đồng để nhìn chú chim bồng chanh thì điều gì đã xảy ra?

Câu 4. Chi tiết "Bồng chanh, bồng chanh ơi, hãy yên tâm mà trở về đầm này. Chúng tao yêu mày và ở đây mày cũng đỡ vất vả. Nhà cửa có sẵn cả rồi, đồng tạo tôm tép nhiều, mày đỡ phải lặn lội. Vợ chồng mày cứ ngồi trước tổ mà trông con cái, và soi mình xuống nước rỉa lông, làm dáng... " cho biết tình cảm của nhân vật tôi" dành cho đôi bồng chanh? 

Câu 5. Câu văn: "Vậy thì mày có muốn đóng vai thắng ăn cướp đối với gia đình con bồng chanh không? Cũng may con bồng chanh đó nó không biết chống cự đấy, nếu không thì nó tha gì mày" của Hiền khuyên nhân vật "tôi" điều gì?

Câu 6. Lời nhắn nhủ của nhân vật "tôi" dành cho đôi vợ chồng bồng chanh đỏ ở cuối truyện, anh/ chị rút ra bài học gì?

Câu 7. Từ nội dung đoạn trích trên, anh/chị có những giải pháp nào để bảo tồn những động vật hoang dã, quý hiếm hiện nay (viết đoạn văn khoảng 5-7 dòng)

Đọc hiểu Bồng chanh đỏ

Trả lời

Câu 1: 

- Ngôi kể thứ nhất 

Câu 2: 

- Tình yêu thương và sự tôn trọng quyền tự do dành cho động vật. 

Câu 3: 

- Theo đoạn trích, ngày hôm sau tôi ra đồng để nhìn chú chim bồng chanh thì đã chẳng thấy bóng dáng con chim màu đỏ ấy. 

Câu 4: 

- Nhân vật tôi dành tình cảm vô cùng đặc biệt cho chú chim bồng chanh, nhân vật mong muốn bồng chanh quay trở lại để được chăm sóc, để giúp đỡ, đặc biệt ngắm nhìn đôi bồng chanh vui vẻ sống qua ngày. 

Câu 5: 

- Câu nói của Hiền nhằm khuyên nhân vật tôi: 

+ Để bồng chanh sống trong môi trường thuộc về chúng. 

+ Mong chúng có được cuộc sống tự do, tự tại, thoải mái bay lượn kiếm sống như những loài chim khác. 

Câu 6: 

- Lời nhắn nhủ của nhân vật "tôi" dành cho đôi vợ chồng bồng chanh đỏ ở cuối truyện, anh/ chị rút ra bài học: 

+ Cần biết yêu thương động vật đúng cách, trân trọng cuộc sống tự nhiên của chúng. 

+ Cần thấu hiểu, tôn trọng đặc tính, tính chất của các loại động vật. Không nên cố chấp vào những suy nghĩ một chiều của bản thân. 

Câu 7: 

Mỗi loài vật đều là một cá thể tạo nên một thế giới động vật phong phú. Đi cùng với sự phong phú đó đã tồn tại không ít những mặt tiêu cực về số lượng cũng như các mối đe dọa đến sự sống của các loại động vật hoang dã và quý hiếm. Bởi vậy chúng ta - những cá nhân cần đứng lên bảo vệ an toàn và sự sống cho thế giới động vật. Đa số những loài vật quý hiếm và hoang dã đều được khai thác với mục đích kinh tế, quy đổi tiền tệ, sản xuất ra những sản phẩm độc đáo, giá trị cao. Nhận thức được vấn đề trên mỗi cá nhân chúng ta cần hạn chế nhu cầu sử dụng các sản phẩm chế tạo từ động vật quý hiếm; không sử dụng động vật hoang dã cho mục đích vui chơi, giải trí; từ chối ăn những đặc sản thịt thú rừng, thú quý hiếm; tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân; … 

Hoàng Dung
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question