image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Càng ngày công tác chủ nhiệm của giáo viên càng khó khăn

icon-time1/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Càng ngày công tác chủ nhiệm của giáo viên càng khó khăn: Giải thích nghĩa của từ “bóc phốt”. Theo văn bản, đặc điểm nổi bật nhất của lứa tuổi trung học hiện nay là gì? Theo em, mỗi học sinh cần làm gì để ngăn chặn nạn bạo lực học đường? Em có đồng tính với những việc làm sau không? Vì sao? 

Đọc đoạn trích sau:

Càng ngày, công tác chủ nhiệm của giáo viên chúng tôi càng khó khăn và phức tạp. Bởi giáo viên và ngay cả phụ huynh cũng không thể quản học sinh khi các em lên mạng. Đặc điểm nổi nhất của lứa tuổi học sinh trung học hiện nay “hở tí là bóc phốt nhau trên mạng”. Lý do bóc phốt đôi khi rất "trời ơi đất hỡi".

Ví dụ hai nữ sinh trước đây chơi thân với nhau giờ vì lý do nào đó không chơi với nhau nữa, thế là lên mạng “bóc phốt" rồi tìm "đồng minh", lôi kéo các bạn đứng về phía mình, nói xấu bạn để không ai dám chơi với bạn nữa.

Cả những trường hợp, khi bị các bạn cô lập, học sinh đã nghĩ đến cái chết. Rất may là tôi nắm được thông tin kịp thời và phối hợp với phụ huynh để ngăn chặn. Lúc đầu tôi rất sốc về nhiều trường hợp bị tẩy chay lại là học sinh giỏi, được nhiều ban khác phải để ý. Tuổi mới lớn rất nhạy cảm. Vì vậy, khi nghe bạn nói xấu minh, lại là nói xấu trên mạng thì rất khủng khiếp.

(Theo báo Tuổi trẻ)


Đọc hiểu Càng ngày công tác chủ nhiệm của giáo viên càng khó khăn

Câu 1. Giải thích nghĩa của từ “bóc phốt” 

Câu 2. Theo văn bản, đặc điểm nổi bật nhất của lứa tuổi trung học hiện nay là gì? 

Câu 3. Theo em, mỗi học sinh cần làm gì để ngăn chặn nạn bạo lực học đường? 

Câu 4. Em có đồng tính với những việc làm sau không? Vì sao? 

Hai nữ sinh trước đây chơi thân với nhau giờ vì lý do nào đó không chơi với nhau nữa, thế là lên mạng “bóc phốt" rồi tìm "đồng minh", lôi kéo các bạn đứng về phía mình, nói xấu bạn để không ai dám chơi với bạn nữa.

Đọc hiểu Càng ngày công tác chủ nhiệm của giáo viên càng khó khăn

Trả lời câu hỏi

Câu 1. 

“Bóc phốt” là từ tiếng lóng mới xuất hiện được dùng khá phổ biến trên mạng xã hội hiện nay. Từ ngữ này chỉ hình thức công khai thông tin của cá nhân, tổ chức lên MXH cho nhiều người cùng biết theo ý kiến chủ quan của mình nhằm làm xấu hình ảnh của cá nhân, tổ chức trên cộng đồng mạng, gây ảnh hưởng không chỉ đến người đó mà còn cả những người xung quanh, thậm chí cả bản thân mình.

Câu 2. 

Theo văn bản, đặc điểm nổi bật nhất của lứa tuổi trung học hiện nay là: “hở tí là bóc phốt nhau trên mạng”. Lý do bóc phốt đôi khi rất "trời ơi đất hỡi".

Câu 3. 

Theo em, mỗi học sinh để ngăn chặn nạn bạo lực học đường cần:

+ Tích cực rèn luyện kĩ năng thực tế trong sống.

+ Chấp hành tốt nội quy trường lớp, đoàn kết với bạn bè. Khi thấy những hành động chia rẽ hay nói xấu, bạo lực diễn ra giữa các bạn cần biết cách ngăn chặn.

+ Tránh xa và nói không với bạo lực.

+ Biết phối hợp với gia đình, thầy cô và bạn bè để ngăn chặn những hành động bạo lực học đường, bạo lực mạng diễn ra xung quanh. 

+ Biết cách kiềm chế cảm xúc và xử lý khi bản thân hay bạn bè mình đói mặt với nạn bạo lực.

Câu 4. 

Em không đồng tính với những việc làm trên vì đó là những hành động xấu, đáng bị chỉ trích. Một hành động mà các bạn trẻ bây giờ tưởng là vô hại nhưng nó lại chính là mũi dao hai lưỡi có thể giết chết người. Có rất nhiều trường hợp hiên nay, không chỉ với các bạn học sinh còn non dại mà ngay cả những người trưởng thành chỉ vì những lời nói gây tổn thương cho mình trên mạng xã hội mà tự kết liễu đời mình. Hậu quả đó là nỗi thương xót không chỉ cho chính số phận của người đó mà còn cho cả gia đình, những người xung quanh, thậm chí chỉ đến lúc ấy, những người từng bạo lực trên mạng mới thấy hối hận, day dứt. Do đó đây là một hành động sai trái và đáng lên án.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Càng ngày công tác chủ nhiệm của giáo viên càng khó khăn. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Phương Linh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question