image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu câu chuyện về Thần núi Tản Viên

icon-time15/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu câu chuyện về Thần núi Tản Viên. Câu 1. Nêu nội dung chính của văn bản? Câu 2. Câu văn nào trong văn bản có ý bác bỏ quan niệm đổi cứng ra mềm của những kẻ sĩ cơ hội, cầu an? Cách bác bỏ thuyết phục người đọc dựa trên cơ sở nào?Câu 3. Qua văn bản, nhà văn Nguyễn Dữ tỏ thái độ, tình cảm như thế nào với nhân vật Ngô Tử Văn? Câu 4. Ngày nay, kiểu nhân vật như Tử Văn có cần thiết cho đời sống chúng ta không ? Vì sao ?

Đọc đoạn trích sau:

Than ôi! Người ta vẫn nói: “Cứng quá thì gãy”. Kẻ sĩ chỉ lo không cứng cỏi được, còn gãy hay không là việc của trời. Sao lại đoán trước là sẽ gãy mà chịu đổi cứng ra mềm ?

Ngô Tử Văn là một anh chàng áo vải. Vì cứng cỏi cho nên dám đốt cháy đền tà, chống lại yêu ma, làm một việc hơn cả thần và người. Bởi thế được nổi tiếng và được giữ chức vị ở Minh ti, thật là xứng đáng. Vậy kẻ sĩ, không nên kiêng sợ sự cứng cỏi.

(Trích Chuyện về Thần núi Tản Viên)


Đọc hiểu câu chuyện về Thần núi Tản Viên

Câu 1. Nêu nội dung chính của văn bản?

Câu 2. Câu văn nào trong văn bản có ý bác bỏ quan niệm đổi cứng ra mềm của những kẻ sĩ cơ hội, cầu an? Cách bác bỏ thuyết phục người đọc dựa trên cơ sở nào?

Đọc hiểu câu chuyện về Thần núi Tản Viên

Câu 3. Qua văn bản, nhà văn Nguyễn Dữ tỏ thái độ, tình cảm như thế nào với nhân vật Ngô Tử Văn?

Câu 4. Ngày nay, kiểu nhân vật như Tử Văn có cần thiết cho đời sống chúng ta không ? Vì sao ?


Trả lời câu hỏi

Câu 1. Nội dung chính của văn bản:

- Lời bình nhấn mạnh về việc chọn thái độ sống, cách ứng xử cho phù hợp. Không vì những yếu tố tác động mà gây ảnh hưởng đến nhận thức, thái độ và ứng xử của mình.

- Đã là kẻ sĩ ở đời thì nên chọn cách sống chính trực, ngay thẳng, không nên luồn cúi, sợ hãi trước bất cứ thế lực nào. Lối sống chính trực, dám chống lại cái xấu, cái ác là điều rất đáng được tôn trọng, đề cao.

Câu 2. Câu văn trong văn bản có ý bác bỏ quan niệm đổi cứng ra mềm của những kẻ sĩ cơ hội, cầu an đó là: Kẻ sĩ chỉ lo không cứng cỏi được, còn gãy hay không là việc của trời. Sao lại đoán trước là sẽ gãy mà chịu đổi cứng ra mềm ?

- Cách bác bỏ thuyết phục người đọc dựa trên cơ sở nào từ dẫn chứng thực tế, người thật việc thật trong truyện là tấm gương của Ngô Tử Văn. Chàng không vì kiêng nể đền chùa, tâm linh mà dám đứng lên xua đuổi tà ma, chống lại cái ác, cái xấu. Bởi thế nên trở nên nổi tiếng và được giữ chức vị ở Minh ti, thật là xứng đáng.

Đọc hiểu câu chuyện về Thần núi Tản Viên ảnh 2

Câu 3. Qua văn bản, nhà văn Nguyễn Dữ tỏ thái độ, tình cảm trân trọng, nể phục nhân cách với nhân vật Ngô Tử Văn. Chàng là người dám đứng lên để chống lại điều xấu và cái ác. Không vì cường quyền, tập tục phong kiến mà run sợ. Đó là tiêu biểu cho những kẻ sĩ dám nghĩ, dám làm, dám đấu tranh vì lẽ phải. Những câu văn còn thể hiện thái độ ca ngợi, ngưỡng mộ với nhân vật này.

Câu 4. Ngày nay, kiểu nhân vật như Tử Văn vẫn cần thiết cho đời sống chúng ta. Bởi vì trong xã hội vẫn đầy rẫy những sự bất công và ngang trái. Nếu ai cũng kiêng nể, sợ sệt, luồn cúi thì thử hỏi xã hội sẽ như thế nào? Phải có những người chính trực, ngay thẳng, dám chống lại cái ác và cái xấu như Tú Văn thì xã hội mới phát triển, những sự bất công mới được đẩy lùi. Chúng ta đề cao, trân trọng và cổ vũ cho những con người như Tú Văn dũng cảm, chính trực hết lòng vì nhân dân.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các em các câu hỏi giải đáp cho đề Đọc hiểu câu chuyện về Thần núi Tản Viên. Tác phẩm tiêu biểu cho phong cách sáng tác của nhà văn Nguyễn Dữ. Hy vọng các câu trả lời trong bộ đề sẽ giúp ích cho quá trình học tập

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question