image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Cỗ máy thời gian (trắc nghiệm)

icon-time18/10/2023

"Cỗ máy thời gian: là một câu truyện viễn tưởng đầy sức hấp dẫn và li kì đối với độc giả. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi đề Đọc hiểu Cỗ máy thời gian (trắc nghiệm) nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

     [...] Khi đủ bình tĩnh để nhìn đồng hồ, tôi không khỏi sửng sốt. Một đồng hồ chỉ ngày, một đồng hồ chia đơn vị là một ngàn ngày, một đồng hồ triệu ngày, một đồng hồ tỉ ngày. Thay vì kéo ngược cần số, tôi đã đẩy chúng đi tới. Và tôi thấy kim chỉ ngàn đang quay nhanh như kim chỉ giây của một chiếc đồng hồ đeo tay – đến tương lại xa tít.

      Tiếp tục đi tới, một đổi thay kì lạ phủ trùm lên vạn vật. Màu xám thấp thoáng trở thành đậm hơn: rồi – mặc dù tôi vẫn đi tới với thời tốc thật nhanh – những thay đổi nhấp nháy giữa ngày đêm, dấu hiệu của một thời tốc thấp hơn, trở lại càng lúc càng rõ rệt. Thoạt đầu hiện tượng này khiến tôi hết sức ngạc nhiên. Sự thay đổi giữa ngày đêm xảy ra chậm hơn, cùng với sự di chuyển của ánh mặt trời, đến một lúc như mỗi chu kì kéo dài đến mấy trăm năm. Cuối cùng, trái đất chỉ còn một ánh mờ liên tục, gián đoạn thỉnh thoảng bởi sự xuất hiện của những ngôi sao chổi soi sáng khoảng trời đen. Luồng sáng, dấu vết của mặt trời đã biến mất hẳn, vì mặt trời không còn lặn nữa – nó chỉ nhô lên hụp xuống ở phía tây, đồng thời trở thành lớn hơn và đỏ hơn. Tất cả mọi dấu vết của mặt trăng cũng đã biến mất. Những chuyển động xoay tròn càng lúc càng chậm của các vì sao bị thay thế bởi vô vàn điểm sáng.

    Một khoảng thời gian trước khi tôi dừng lại, mặt trời – đỏ và rất lớn – nằm bất động ở chân trời, như một cái vòm vĩ đại, lung linh với một sức nóng yếu ớt, và thỉnh thoảng tắt ngấm hoàn toàn. Có một lúc nó chiếu ra ánh sáng mạnh hơn, nhưng rồi thật nhanh chóng lại trở về ánh sáng đỏ muộn sầu. Dựa theo sự lên xuống chậm lại của mặt trời, tôi đoán là hiện tượng thủy triều không còn nữa. Trái Đất đã thôi quay, với một mặt hướng về mặt trời, có thể y hệt như mặt trăng đối với trái đất trong thời của chúng ta. Hết sức thận trọng – vì nhớ lại lần bị té trước – tôi bắt đầu kéo cần số ngược lại. Những kim đồng hồ chạy chậm dần, cho đến khi kim chỉ ngàn ngày gần như đứng yên và kim chỉ ngày không chỉ còn là một ánh sương mù trên mặt đồng hồ. Chậm hơn nữa, cho đến khi những đường nét của một bãi biển hoang vu trở thành rõ rệt.

[...]
    Tôi không thể diễn tả nỗi hoang vu ghê rợn chế ngự mặt địa cầu. Bầu trời đó phía đông, màu đen phía bắc, vùng biển chết, bờ đá đầy những con quái vật dơ bẩn bò run rẩy chậm chạp, màu xanh trải đều như thuốc độc của những loại rong rêu, bầu không khí loãng làm phổi người ta đau nhức: tất cả tạo thành một cảm giác rùng rợn. Tôi đi tới một trăm năm nữa. Mặt trời vẫn đó – lớn hơn, và mờ hơn một chút. Vẫn vùng biển chết, vẫn bầu không khí lạnh lẽo, vẫn đám quái vật có vỏ cứng bò đó đây giữa rêu xanh đá đỏ. Ở bầu trời phía tây, tôi thấy một đường cong nhạt, có lẽ của một vầng trăng thượng tuần khổng lồ.

[...]
   Cuối cùng, sau hơn 30 triệu năm, cái vòm khổng lồ của mặt trời đã chiếm khoảng mười phần trăm của bầu trời đen. Tôi dừng lại lần nữa vì thấy đám cua đỏ lổn ngổn đã biến mất. Bãi biển đỏ, ngoại trừ những mảng rong rêu xanh mét, không còn một dấu hiệu nào của sự sống. [...]

(Trích Cỗ máy thời gian, Herbert Geogre Wells, NXB Hà Nội, 2017, Như Hà dịch)

*Tóm tắt: Cỗ máy thời gian (The Time Machine, cuốn tiểu thuyết đầu tiên của H.G. Wells. Câu chuyện kể về một nhà khoa học thời Victoria, người tuyên bố rằng ông đã phát minh ra một thiết bị cho phép ông du hành xuyên thời gian và đã đến thăm tương lai, đến vào năm 802.701 ở nơi từng là London. Ở đó, ông ta tìm thấy chủng tộc trong tương lai, hay chính xác hơn là các chủng tộc, bởi vì loài người đã phát triển thành một dạng khác nhau. Trên mặt đất là nơi sinh sống của những sinh vật Eloi hiền lành, giống như cổ tích, trẻ con, sự tồn tại của nó không có sự đấu tranh. Tuy nhiên, một chủng tộc khác tồn tại, tộc Morlocks, những cư dân dưới lòng đất, từng là người sống sót, giờ là con mồi của Eloi yếu đuối, không phòng bị. Ông tiếp tục thực hiện những chuyến ghé thăm ngắn hạn qua thời gian, thấy vòng quay của Trái đất dần dần chấm dứt và cả thế giới rơi vào im lặng và giá lạnh như một sinh vật sống cuối cùng đang bị thoái hóa. Vô cùng sửng sốt, ông đi lại vào máy và quay về Victoria, đi đến phòng thí nghiệm của mình ở Richmond (kể từ khi ông đi du hành trong thời gian, không gian) chỉ ba giờ sau khi ông rời đi. Đoạn trích trên kể về việc người du hành thời gian chứng kiến trái đất và các loài sinh vật bị diệt vong trong tương lai.


Đọc hiểu Cỗ máy thời gian (trắc nghiệm)

Câu 1. Ý nào nói đúng nhất về phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn trích:

A. Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm  

B. Tự sự kết hợp với nghị luận, miêu tả

C. Tự sự kết hợp với thuyết minh, biểu cảm

D. Chỉ sử dụng phương thức biểu đạt tự sự                                                   

Câu 2. Đoạn truyện kể về sự việc gì?

A. Nhân vật “tôi” kể về thế giới trong lòng đất.

B. Nhân vât “tôi” kể về cuộc sống con người trong tương lai

C. Nhận vật “tôi” kể về thời kì trái đất diệt vong trong tương lai

D. Nhân vật “tôi” kể về cỗ máy thời gian có thể đi đến tương lai dễ dàng.

Câu 3. Người kể đoạn truyện trên kể ở ngôi thứ mấy?

A. Ngôi 1

B. Ngôi 3

C. Ngôi 1 và ngôi 3

D. Không xác định được.

Câu 4. Theo lời kể của nhân vật tôi, trong thời gian mà trái đất và các sự vật đều đã bị diệt vong, nhân vật “tôi” tìm thấy dấu hiệu của sự sống duy nhất ở:

A. Mặt trời

B. Mặt trăng

C. Đám cua đỏ

D. Mảng rêu màu xanh

Câu 5. Nêu công dụng của dấu chấm lửng trong đoạn trích trên:

A. Biểu đạt ý còn nhiều sự việc chưa liệt kê hết

B. Mô phỏng âm thanh kéo dài, ngắt quãng

C. Biểu thị lời trích dẫn bị lược bớt

D. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở, ngập ngừng hay ngắt quãng

Câu 6. Theo đoạn trích, những dấu hiệu nào cho thấy thế giới đi vào thời kì diệt vong?

A. Trái đất đã thôi quay, với một mặt hướng về mặt trời.

B. Mặt trời nằm bất động ở chân trời, như một cái vòm vĩ đại, lung linh với một sức nóng yếu ớt, và thỉnh thoảng tắt ngấm hoàn toàn.

C. Những loài sinh vật biến mất ngoại trừ những đám rêu màu xanh

D. Tất cả các dấu hiệu trên

Câu 7. Qua đoạn trích và qua phần tóm tắt, em hãy cho biết thế giới tương lai mà nhà văn nhắc đến trong truyện là năm nào:

A. Năm 802.700

B. Năm 802.701

C. Năm 802.702

D. Năm 802.703

Câu 8. Em hiểu thế nào về tác dụng của “cỗ máy thời gian” được nhắc đến trong tác phẩm?

Câu 9. Em hãy tìm những từ ngữ thể hiện (những) tâm trạng, cảm xúc của nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên? Em hãy thử lí giải vì sao nhân vật “tôi’ có (những) tâm trạng, cảm xúc đó.

Câu 10. Thế giới tương lai mà nhà văn H.G.Wells kể trong câu chuyện của mình có giống với thế giới tương lai mà em hình dung không? Viết đoạn văn 5 – 7 khái quát về thế giới tương lai theo hình dung của em.

Đọc hiểu Cỗ máy thời gian (trắc nghiệm)

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu

Câu 1. A => Dựa vào những đặc điểm phân biệt các phương thức biểu đạt.

Câu 2. C => Đoạn trích trên kể về việc người du hành thời gian chứng kiến trái đất và các loài sinh vật bị diệt vong trong tương lai.

Câu 3. A => Đứng từ góc nhìn của nhân vật “tôi” để kể lại chuyến phiêu lưu của chính mình.

Câu 4. D => Cuối cùng, sau hơn 30 triệu năm, cái vòm khổng lồ của mặt trời đã chiếm khoảng mười phần trăm của bầu trời đen. Tôi dừng lại lần nữa vì thấy đám cua đỏ lổn ngổn đã biến mất.

Câu 5. C => Bởi vì văn bản trên được trích từ tiểu thuyết “Cỗ máy thời gian” và không nằm cạnh nhau

Câu 6. D => Trái Đất đã thôi quay, với một mặt hướng về mặt trời, có thể y hệt như mặt trăng đối với trái đất trong thời của chúng ta/ Một khoảng thời gian trước khi tôi dừng lại, mặt trời – đỏ và rất lớn – nằm bất động ở chân trời, như một cái vòm vĩ đại, lung linh với một sức nóng yếu ớt, và thỉnh thoảng tắt ngấm hoàn toàn/ Bãi biển đỏ, ngoại trừ những mảng rong rêu xanh mét, không còn một dấu hiệu nào của sự sống.

Câu 7. B => Câu chuyện kể về một nhà khoa học thời Victoria, người tuyên bố rằng ông đã phát minh ra một thiết bị cho phép ông du hành xuyên thời gian và đã đến thăm tương lai, đến vào năm 802.701 ở nơi từng là London. 

Câu 8.

- Cỗ máy thời gian có thể đưa con người du hành vượt thời gian về quá khứ hoặc đến tương lai.

Câu 9.

- Những từ ngữ thể hiện cảm xúc, tâm trạng của nhân vật “tôi” trong đoạn trích: sửng sốt, ngạc nhiên, ghê rợn, rùng rợn.

- Lí giải những cảm xúc, tâm trạng của nhân vật “tôi”:

+ Sửng sốt về đồng hồ của cỗ máy thời gian chia ra làm nhiều đơn vị thời gian khiến nhân vật “tôi” có thể lùi hoặc tiến.

+ Ngạc nhiên về sự thay đổi của hiện tượng tự nhiên: sự thay đổi của ngày và đêm, sự di chuyển của ánh mặt trời,...

+ Ghê rợn về sự hoang vu chế ngự trên bề mặt địa cầu, rùng rợn về bầu không khí loãng làm người ta cảm thấy ngạt thở, bầu trời màu đen phía bắc, những con quái vật bò lổm ngổm,...

Câu 10.

Trong thế giới tương lai mà em suy nghĩ, cuộc sống sẽ thay đổi theo một chiều hướng tích cực hơn rất nhiều. Thế giới giờ đây càng được áp dụng khoa học kĩ thuật hiện đại vào đời sống thường ngày. Con người nhàn nhã hơn khi có sự hỗ trợ từ máy móc, công nghệ. Không chỉ vậy, công nghệ còn làm cuộc sống của con người càng trở nên tốt đẹp và tích cực hơn nhờ vào những hiệu quả, lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, sự thay đổi của môi trường sống cũng là một thử thách đối với con người. Nếu như con người không thể thay đổi, thích nghi với môi trường sống mới, chúng ta có thể có nguy cơ bị diệt vong.

 

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question