image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Còn đâu những lũy tre làng

icon-time23/1/2024

Lũy tre làng là hình ảnh quen thuộc gắn liền với mọi làng quê Việt Nam, gắn liền với tuổi thơ của biết bao người. Hãy cùng Topbee tìm hiểu về lũy tre làng và quê hương trong bài đọc hiểu sau đây nhé !

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi

Lâu rồi tôi mới trở lại quê mẹ, cuộc sống nơi đất khách quay cuồng cứ đẩy tôi xa quê dần. Chiều nay về đi giữa đường làng, bỗng nghe lòng mình một chút gì hụt hẫng. Đâu rồi con đường trải cát mịn quanh co tôi đếm bước ngày xưa. Đâu rồi những mái ngói rêu phong chiều về khói bếp mờ tỏa. Đâu rồi những lũy tre xanh rì ngày nhỏ rợp bóng tuổi thơ tôi
Chiều nay về giữa quê nhà, nghe lòng bùi ngùi như vừa mất đi nhiều thứ. Thương từng bụi tre nay không còn vì phải thay chỗ cho những ngôi nhà mới mọc lên. Có một thời dại khờ tôi vẫn nghĩ, tre già thì măng mọc, cây tre sức sống bền bĩ, chẳng ai có thể triệt hạ được tre. Vậy mà giờ đây, trên con đường đất mịn màng từng một thời cả ngày chẳng mấy khi có bóng nắng giờ chỉ còn lại nền bê tông thô ráp, tôi biết tìm đâu những rặng tre xanh rờn che mát một thuở khi xưa
Ai đã từng lớn lên dưới bóng hàng tre, chắc sẽ yêu cây tre của quê mình biết mấy. Tôi lớn lên từ gốc rạ, bên những lũy tre làng. Tuổi thơ tôi là những trưa hè ngồi dưới bóng mát hàng tre vót nan đan lờ, đó để ngày mưa ra đồng bắt cá, hay có khi là con diều giấy cho em, chiếc rổ tre cho mẹ. Là những chiều dịu nắng, cùng đám bạn ra đường làng chơi trò ú tim, núp sau bụi tre già mà nghe hồi hộp, bắt được nhau tiếng cười đung đưa cả hàng tre. Là những sáng tung tăng đến trường trên con đường làng quen thuộc, nghe tiếng chim non trên cành tre ríu rít, ngắm những giọt sương mai long lanh nơi đầu lá tre thấy lòng mình yên vui đến lạ Là những kỷ niệm xanh rờn của một thời bé dại như bóng hàng tre đầu ngõ xanh thẳm trong tôi
Cuộc sống rồi phải khác đi, nhiều thứ phải dần thay đổi. Làng tôi không còn vất vả như ngày xưa, từng gia đình bây giờ đã khá giả hơn trước. Ai xa quê cũng mong mỏi điều này. Dẫu biết rằng cuộc sống mỗi ngày một phát triển, sau cây đa, bến nước, nhiều thứ thuộc về đồng ruộng rồi cũng sẽ vắng dần, những hàng tre của làng quê bao năm yên bình rồi cũng phải bị đốn hạ. Bỗng nghe lòng bâng khuâng tiếc nhớ. Đâu rồi những lũy tre già xanh rì rợp mát tuổi thơ tôi

(Phạm Tuấn Vũ, Còn đâu những lũy tre làng)


Đọc hiểu Còn đâu những lũy tre làng

Đọc hiểu Còn đâu những lũy tre làng

Câu 1. Đề tài của văn bản là gì ?
Câu 2. Văn bản viết về điều gì?
Câu 3. Nêu tác dụng của phép điệp ngữ trong những câu văn sau: “Đâu rồi con đường trải cát mịn quanh co tôi đếm bước ngày xưa. Đâu rồi những mái ngói rêu phong chiều về khói bếp mờ tỏa. Đâu rồi những lũy tre xanh rì ngày nhỏ rợp bóng tuổi thơ tôi”
Câu 4. Trong văn bản, tuổi thơ tôi trôi qua dưới bóng tre như thế nào?
Câu 5. Vì sao tôi lại thấy mình hụt hẫng khi về quê, đi giữa đường làng?
Câu 6. Trước sự thay đổi của làng quê, cảm xúc tôi là như thế nào? 
Câu 7. Em hãy viết 1 đoạn văn (khoảng 15 dòng) về một sự thay đổi của quê hương trong cảm nhận của em thời điểm Tết về mà em quan sát được.


Trả lời câu hỏi

Câu 1: 

Đề tài của văn bản là quê hương và những kỷ niệm tuổi thơ.

Câu 2:

Văn bản viết về quê hương và những kỷ niệm tuổi thơ cùng với hình ảnh quen thuộc là lũy tre làng

Câu 3:

Phép điệp ngữ trong những câu văn sau giúp tạo ra hình ảnh mờ ảo, như một sự tiếc nuối và nhớ nhung về quá khứ. Nó mang đến cảm giác hụt hẫng và những kỷ niệm ngọt ngào của tuổi thơ đã qua.

Câu 4:

Trong văn bản : Tuổi thơ tôi trôi qua dưới bóng tre như một kỷ niệm đẹp, nơi tôi có những trò chơi, những khoảnh khắc vui vẻ và những kỷ niệm đáng nhớ. Bóng tre là nơi tôi tìm được sự bình yên và sự che chở, nơi tôi có thể tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ của tuổi thơ.

Câu 5: 

Tôi cảm thấy hụt hẫng khi về quê và đi giữa đường làng vì những thay đổi mà làng quê đã trải qua. Những con đường trải cát mịn và những mái ngói rêu phong đã thay thế bằng nền bê tông thô ráp. Những lũy tre xanh rì đã bị đốn hạ để nhường chỗ cho những ngôi nhà mới. Tôi cảm thấy tiếc nuối vì những thay đổi này đã làm mất đi những kỷ niệm và cảm giác quen thuộc của tuổi thơ.

Câu 6:

Trước sự thay đổi của làng quê, tôi cảm thấy bàng hoàng và tiếc nuối. Tôi nhận ra rằng cuộc sống không ngừng thay đổi và không thể tránh khỏi sự thay đổi. Những thay đổi này có thể mang lại sự phát triển và tiện ích, nhưng đồng thời cũng làm mất đi những gì quen thuộc và đáng yêu của quê hương.

Câu 7: 

Thời điểm Tết về, khi em quan sát quê hương, em cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt. Những con đường quen thuộc đã được nâng cấp, những ngôi nhà mới mọc lên. Những cây tre xanh rì đã bị đốn hạ để nhường chỗ cho những công trình xây dựng. Cảnh quan quê hương đã thay đổi, nhưng trong lòng em vẫn còn đọng lại những kỷ niệm và tình yêu dành cho quê hương. Em nhìn thấy những người dân vui vẻ, háo hức chào đón năm mới, và em cảm thấy tự hào vì quê hương đã phát triển và thay đổi theo thời gian. Mặc dù có những thay đổi, nhưng tình yêu và sự gắn bó của em với quê hương vẫn mãi không thay đổi.

 

Hứa Ngọc Khánh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question