image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Con mã mái của Kim Lân

icon-time4/3/2024

Cùng Topbee hướng dẫn trả lời Đọc hiểu Con mã mái của Kim Lân để thấy được quang cảnh vườn nhà ông Cả Chuẩn và niềm đam mê gà của ông

Đọc đoạn trích:

Mảnh sân đất nhỏ hẹp chạy dài trước ba gian nhà tranh lụp xụp. Bề ngang không đầy hai thước, bề dài chỉ đến tám bước chân là quá. Vậy mà Cả Chuẩn cũng cố bày biện cho nó ra vẻ một cái vườn cảnh. Giàn thiên lí, chính giữa, thấp lè tè, cành lá xum xuê che chiếc bế cạn thả cá vàng và bốn chậu lan đặt trên đồn sứ cũ kĩ, sứt mẻ: hai chậu bạch ngọc và hai chậu nhất điểm. Trong bể, kê một hòn non bộ sần sùi gân guốc; cỏ tóc tiên mọc um tùm giữ một vẻ hoang vu bí mật đối với bọn người sành bé nhỏ, đặt theo điển tích. Nào chùa, tháp, cầu, quán chênh vênh hiểm trở, nào ngư, tiều, canh, độc; nào cầm, kì, thi, tửu; nào Bá Nha ngộ Tử Kì; nào Sào Phủ tấy nhĩ... Tất cả ngụ một vẻ an nhàn thư thái, gác đường danh lợi ra ngoài như thời Nghiêu Thuấn. Che tất cả hòn non bộ là một cái tán si. Gốc si xù xì, thân uốn éo theo một kiểu nhất định.

[...] Trong cái vườn cảnh bề bộn, nhỏ hẹp ấy, ông cố chen thêm vào một chuồng gà và chiếc bu thửa, cao lớn lênh khênh coi rất chướng mắt.

Cả Chuẩn mê thích gà chọi lầm. Suốt ngày chỉ lăn lóc với gà. Ngay từ tờ mờ sáng, chưa dậy được, nằm trên giường, ông đã để ý nghe xem hôm nay con Chuối gáy mấy tiếng, con Bạch Nhạn gáy mấy tiếng. Có được mạnh mẽ không? Ông mê đến nỗi chẳng thiết làm ăn gì cả. Chỉ khổ bà Cả và cô Tưởng. Hai mẹ con đầu tắt mặt tối, ngược xuôi, tần tảo lấy tiền về nuôi gia đình. Thằng cu Trạm lớn rồi vẫn không được đi học. Phải ở nhà hầu hạ bố, nói là hầu hạ gà mới đúng. Lúc nào nó cũng la cà ở ngoài bờ ruộng bắt nhái, hoặc cào cào, châu chấu đem về cho gà ăn.

(Trích Con Mã Mái - Kim Lân, 33 truyện ngắn chọn lọc, NXB Tác phẩm mới, 1976, tr. 75-77)


Đọc hiểu Con mã mái của Kim Lân

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ trong đoạn trích trên.

Câu 2. Tìm 02 chi tiết nói về sở thích "mê gà chọi" của nhân vật Cả Chuẩn.

Câu 3. Nêu nội dung của đoạn trích trên.

Câu 4. Anh/Chị hãy nhận xét nghệ thuật kể chuyện của Kim Lân trong đoạn trích. 

Đọc hiểu Con mã mái của Kim Lân

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Phong cách ngôn ngữ: Nghệ thuật

Câu 2: 

Hai chi tiết nói về sở thích "mê gà chọi" của nhân vật Cả Chuẩn

- Ngay từ tờ mờ sáng, chưa dậy được, nằm trên giường, ông đã để ý nghe xem hôm nay con Chuối gáy mấy tiếng, con Bạch Nhạn gáy mấy tiếng. Có được mạnh mẽ không?

- Thằng cu Trạm lớn rồi vẫn không được đi học mà phải ở nhà hầu hạ gà - la cà ở ngoài bờ ruộng bắt nhái, hoặc cào cào, châu chấu đem về cho gà ăn.

Câu 3:

Nội dung chính: Quang cảnh vườn nhà ông Cả Chuẩn và niềm đam mê gà của ông

Câu 4:

Nghệ thuật kể chuyện: Kim Lân kể chuyện rất mộc mạc, bình dị và đặc biệt có sự nối kết giữa các chi tiết trong hình ảnh miêu tả. Đặt điểm nhìn khách quan giúp người đọc hình dung cụ thể về sự mê mẩn gà của nhân vật 

Quan Diễm Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question