image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Cửa sông của Quang Huy

icon-time12/11/2023

Cửa sông của tác giả Quang Huy là một bài thơ hay về khung cảnh thiên nhiên cũng như cuộc sống lao động của con người. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi đề Đọc hiểu Cửa sông của Quang Huy nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Đọc hiểu Cửa sông của Quang Huy - ảnh 1

Đọc hiểu Cửa sông của Quang Huy

Câu 1. Qua tác phẩm, tác giả muốn gửi gắm tới chúng ta thông điệp gì?

Câu 2. Viết đoạn văn 6 - 8 câu, trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương đất nước có sử dụng ít nhất một từ tượng hình hoặc tượng thanh.

Câu 3. Phép nhân hóa ở khổ thơ cuối giúp tác giả nói điều gì về “tấm lòng” của cửa sông với cội nguồn? 

Câu 4. Theo bài thơ, cửa sông là một địa điểm đặc biệt như thế nào?

Đọc hiểu Cửa sông của Quang Huy - ảnh 2

Trả lời Đọc hiểu Cửa sông của Quang Huy

Câu 1.

- Qua tác phẩm, tác giả muốn gửi tới chúng ta thông điệp rằng chúng ta phải yêu thương những cảnh sắc thiên nhiên của đất nước, nhưng không vì vậy mà quên đi nguồn gốc, quên đi cội nguồn của mình.

Câu 2.

- Tình yêu quê hương đất nước là tình yêu cao đẹp nhất, đáng quý nhất mà mỗi người dân đều có trong mình. Tình yêu thương ấy được xuất phát từ những điều nho nhỏ trong cuộc sống như lời ru của bà, tiếng hát của mẹ,… Nhưng chính những điều tưởng chừng nhỏ bé ấy lại chính là điều kiện to lớn nhất để hình thành nên tình yêu nước lớn lao sau này. Tình yêu nước được xuất phát từ tình yêu cuộc sống, từ mong muốn được bảo vệ cũng như giữ gìn những hạnh phúc, niềm vui xung quanh cuộc sống bình thường của chính mình. Tình yêu nước giúp cho con người có niềm tin, hi vọng để vượt qua những khó khăn, thử thách để dốc sức cống hiến cho cuộc đời. Đó chính là tình yêu chân thành và đáng trân trọng nhất đối với mỗi người con của mảnh đất hình chữ S.

Câu 3.

- Phép nhân hóa ở khổ thơ cuối giúp tác giả nói về “tấm lòng” của cửa sông với cội nguồn: sự thủy chung, uống nước nhớ nguồn - một phẩm chất đáng quý của con người Việt Nam

Câu 4.

- Theo bài thơ, cửa sông là một địa điểm đặc biệt:

+ Gửi lại phù sa bãi bồi

+ Để nước ngọt ùa ra biển

+ Nơi biển tìm về với đất

+ Nơi biển tìm về với đất

+ Nơi cá đối vào đẻ trứng

+ Nơi tôm rảo đến búng càng

+ Nơi con tàu chào mặt đất

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question