image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Cuồng thần tượng một hiện tượng xã hội đáng lo ngại

icon-time3/3/2024

Đọc hiểu Cuồng thần tượng một hiện tượng xã hội đáng lo ngại sẽ cho chúng ta thấy được một mặt trái đầy tiêu cực của những người hâm mộ thần tượng quá đà. 

Đọc đoạn trích sau và tra lời câu hỏi

Mới đây, sự kiện âm nhạc với sự tham gia của bảy nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc đã gây nên một "cơn bão" trong "fan Kpop" (người hâm mộ nhạc Pop Hàn Quốc) ở Việt Nam, cũng thật sự tạo ra một "cơn bão" trong các bậc phụ huynh và những người quan tâm tới giới trẻ. Một lần nữa, trước các ca sĩ đến từ xứ sở Kim chi, nhiều "fan Kpop" Việt bày tỏ sự cuồng nhiệt đến mức khóc lặng khi "thần tượng" xuất hiện tại sân bay. Tới khi xem "thần tượng" biểu diễn trên sân khấu một làn sóng xô đẩy, la hét, khóc nức nở của hàng nghìn người lại tái diễn. Buổi biểu diễn đã trở thành nơi phô bày sự ồn ĩ, như tạo nên bởi hành vi mất kiểm soát của "fan Kpop". Không hiểu trong các bộ trang phục bắt chước cùng các loại phụ kiện như mũ, vòng xuyến mô phỏng theo "thần tượng", tay giơ cao tấm biển ghi tên nhóm nhạc yêu thích, miệng la hét, mắt đỏ hoe, lại phải căng người chống sự xô đẩy từ tứ phía, liệu các khán giả trẻ có thể thưởng thức nổi tác phẩm nghệ sĩ đang biểu diễn? Hơn nữa, sự cách trở ngôn ngữ còn cho thấy có khi may lắm họ chỉ xem được quần áo, trang phục, các màn vũ đạo, chứ đâu hiểu được nội dung ca khúc. Vậy mà vẫn có người chấp nhận đứng ngoài sân khấu, đau đớn, tiếc nuối vì không mua được vé! 

("Cuồng thần tượng" một hiện tượng xã hội đáng lo ngại, Báo Nhân dân điện tử, 30/4/2015)


Câu hỏi Đọc hiểu Cuồng thần tượng một hiện tượng xã hội đáng lo ngại - Đề số 1

Câu 1: Theo tác giả đoạn trích trước các ca sĩ đến từ và sở Kim chi, nhiều “fan Kpop Việt bày tỏ sự cuồng nhiệt" đến mức như thế nào? 

Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn trích?

Của 3: Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ có trong câu văn sau: “Mới đây, sự kiện âm nhạc với sự tham gia của bảy nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc đã gây nên một "cơn bão" trong "fan Kpop" (người hâm mộ nhạc Pop Hàn Quốc) ở Việt Nam, cũng thật sự tạo ra một "cơn bão" trong các bậc phụ huynh và những người quan tâm tới giới trẻ"

Trả lời câu hỏi

Câu 1:

- Theo tác giả đoạn trích trước các ca sĩ đến từ và sở Kim chi, nhiều “fan Kpop Việt bày tỏ sự cuồng nhiệt" đến mức khóc lặng khi "thần tượng" xuất hiện tại sân bay; xô đẩy, la hét, khóc nức nở khi xem biểu diễn; mô phỏng trang phục; miệng la hét, mắt đỏ hoe;..

Câu 2:

- Nội dung chính của đoạn trích và bàn về vấn đề liên quan đến hiện tượng cuồng thần tượng của giới trẻ hiện nay.

Câu 3:

- Biện pháp tu từ điệp ngữ '"cơn bão" được sử dụng trong câu văn làm cho câu thêm phần đặc sắc, sinh động, diễn tả sức ảnh hưởng to lớn của thần tượng Kpop đối với fan hay chính là giới trẻ Việt. Thông thường cơn bão được hiểu là một hiện tượng thiên nhiên cực đoan, bão sẽ gây ra mưa, giõ, sấm,.. gây ra ảnh hưởng tiêu cực của con người nếu không có biện pháp tương tự như việc đam mê thần tượng mà không suy nghĩ, cẩn thận thì sẽ chịu những ảnh hưởng xấu, nguy hiểm.

Đọc hiểu Cuồng thần tượng một hiện tượng xã hội đáng lo ngại

Câu hỏi Đọc hiểu Cuồng thần tượng một hiện tượng xã hội đáng lo ngại - Đề số 2

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn?

Câu 2: Đoạn văn trên đề cập đến hiện tượng gì?

Câu 3: Lí giải nghĩa của từ cơn bão. Tại sao tác giả lại cho tăng sự kiện âm nhạc lại trở thành cơn bão?

Câu 4: Chỉ ra những hành động thể hiện sự cuồng nhiệt của các bạn trẻ khi tham gia sự kiện.

Câu 5: Từ nội dung đoạn văn trên cùng với những hiểu biết thực tế, em hãy viết một đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ của em về hiển tượng mà em vừa tìm được ở câu 2.

Trả lời câu hỏi

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là nghị luận

Câu 2:

- Đoạn văn trên đề cập đến hiện tượng cuồng thần tượng của giới trẻ

Câu 3:

- Cơn bão được hiểu là một hiện tượng thiên nhiên cực đoan, bão sẽ gây ra mưa, giõ, sấm,... ảnh hưởng đến cuộc sống của con người.

-  Tác giả cho rằng sự kiện âm nhạc trờ thành cơn bão bởi vì nó sẽ trở nguy hiểm, gây ra nhiều thiệt hại đến cho mọi người nếu như không thể kiểm soát cũng như không có biện pháp bảo vệ.

Câu 4:

 - Những hành động thể hiện sự cuồng nhiệt của các bạn trẻ khi tham gia sự kiện:

+ Bắt chước thần tượng về trang phục

+ La hét, mắt đỏ hoe, khóc nức nở

Câu 5:

Ai cũng sẽ có cho mình ít nhất một thần tượng, người đó có thể đem lại cho chúng ta rất nhiều động lực để phát triển bản thân trước ngưỡng cửa trưởng thành. Nhưng đồng thời cũng có thể khiến cho chúng ta cuồng một cách thái quá. Hiện tượng cuồng thần tượng của giới trẻ chính là một trong những hiện tượng mà báo chí đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực để viết nên. Và ngày nay càng nhiều bạn trẻ mắc bệnh cuồng thần tượng. Hành động điên rồ đó thể hiện qua việc đứng xếp hành, trực suốt ngày đêm ở ngoài sân bay để đón thần tượng. Chi trả rất nhiều tiền, thời gian, công sức để có thể được gặp thần tượng mặc cho chỉ là một khoảng khắc ngắn. Cũng có những trường hợp tồi tệ đã xảy ra hơn thế nữa ảnh hưởng không chỉ đến mỗi người cuồng thần tượng mà đến cả cuộc sống của chính thần tượng. Nguyên nhân để dẫn đến hiện tượng này chính là do mạng xã hội đang ngày càng phát triển, ngành công nghệ giải trí càng ngày càng nở rộ và vươn lên xa. Nhiều người biết đến thần tượng thì sẽ càng có những hành vi tiêu cực ảnh hưởng xấu tới những người hâm mộ chân chính. Chúng ta cần phải có những nhận thức đúng đắn, suy nghĩ tích cực về việc thần tượng, hưởng cuộc sống của mình tới những điều tích cực hơn, rèn luyện để hoàn thiện bản thân. 

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question