image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu để nói về hiện tượng nghiện mạng xã hội của giới trẻ hiện nay

icon-time2/11/2023

Ngày nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi đề Đọc hiểu để nói về hiện tượng nghiện mạng xã hội của giới trẻ hiện nay nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Để nói về hiện tượng nghiện mạng xã hội của giới trẻ ngày nay, Nguyễn Vị Thanh đã từng viết: "Mạng xã hội là thế giới ảo, bởi vậy nhiều người trẻ ẩn đi bản thân và luôn muốn sống trong thế giới ảo đó”. Thật vậy, ngày nay, không khó để bắt gặp hình ảnh những nhóm bạn trẻ đi chơi, uống cà phê với nhau trong cùng một không gian, mà mỗi người cầm trên tay một chiếc smartphone rồi cứ dân mắt vào màn hình thay vì chuyện trò, hỏi thăm nhau, tâm sự, chia sẻ cùng nhau. Ngay cả trong gia đình, mọi thành viên cả ngày đi làm, đi học, tối về vội vàng ăn cùng nhau bữa cơm, rồi mỗi người lại ngồi
ôm khư khư chiếc điện thoại “lướt” mạng xã hội với những mối quan tâm riêng bên ngoài, mà ít khi có cuộc trò chuyện cùng nhau.

Như vậy, vô hình trung, giới trẻ đã tự đẩy mối quan hệ của bản thân và người thân, bạn bè trở nên xa cách. Và nguy hiểm hơn, giới trẻ mất dần kĩ năng giao tiếp trong cuộc sống thực, trở nên thờ ơ, lạnh nhạt và xa lánh nhau.

(Theo Dân sinh, đăng tải ngày 01/3/2018)


Đọc hiểu để nói về hiện tượng nghiện mạng xã hội của giới trẻ hiện nay

Câu 1. Dựa vào văn bản, hãy chỉ ra những hậu quả mà mạng xã hội đã gây ra cho giới trẻ.

Câu 2. Hãy chỉ ra ít nhất là 1 biểu hiện nghiện mạng xã hội có trong văn bản trên.

Câu 3. Viết đoạn văn ngắn (3 – 5 câu) nếu thông điệp em rút ra từ bài báo trên.

Câu 4. Từ “lướt” trong văn bản trên được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Nếu là nghĩa chuyển thì chuyển nghĩa theo phương thức nào?

Câu 5. Tìm 1 lời dẫn trực tiếp có trong văn bản trên. Chuyển lời dẫn trực tiếp vừa tìm được sang gián tiếp.

Đọc hiểu để nói về hiện tượng nghiện mạng xã hội của giới trẻ hiện nay

Trả lời Đọc hiểu để nói về hiện tượng nghiện mạng xã hội của giới trẻ hiện nay

Câu 1.

- Những hậu quả mà mạng xã hội gây ra cho giới trẻ là:

+ Tự đẩy mối quan hệ của bản thân và người thân, bạn bè trở nên xa cách

+ Mất dần kĩ năng giao tiếp trong cuộc sống thực, trở nên thờ ơ, lạnh nhạt và xa lánh nhau.

Câu 2.

- Những biểu hiện nghiện mạng xã hội có trong văn bản:

+ Đi chơi, uống cà phê với nhau trong cùng một không gian, mà mỗi người cầm trên tay một chiếc smartphone rồi cứ dân mắt vào màn hình thay vì chuyện trò, hỏi thăm nhau, tâm sự, chia sẻ cùng nhau.

+ Cả ngày đi làm, đi học, tối về vội vàng ăn cùng nhau bữa cơm, rồi mỗi người lại ngồi
ôm khư khư chiếc điện thoại “lướt” mạng xã hội với những mối quan tâm riêng bên ngoài, mà ít khi có cuộc trò chuyện cùng nhau.

Câu 3.

- Thông điệp em rút ra từ bài báo trên là chúng ta phải ngưng lại cuộc sống ảo trên mạng xã hội mà tập trung vào cuộc sống đời thường hơn. Những vẻ đẹp của cuộc sống sẽ không thể ngắm nhìn được chỉ qua chiếc màn hình bé xíu kia. Cũng như nếu chúng ta phụ thuộc quá nhiều vào thế giới ảo cũng chính là đã khiến cho chúng ta dần mất đi những mối quan hệ ngoài đời thực.

Câu 4.

- Từ “lướt” trong văn bản trên được dùng với nghĩa chuyển. Nếu như nghĩa gốc là một điều gì đó có hành động vụt qua với tốc độ nhanh trước mắt con người, thì nghĩa chuyển “lướt” lại được hiểu là dùng tay để vuốt màn hình, khiến cho màn hình cảm ứng chuyển động.

Câu 5.

- Lời dẫn trực tiếp có trong văn bản trên là: “Mạng xã hội là thế giới ảo, bởi vậy nhiều người trẻ ẩn đi bản thân và luôn muốn sống trong thế giới ảo đó”.

- Lời dẫn chuyển sang gián tiếp: Nhiều người trẻ đã ẩn mình và luôn sống trong thế giới ảo mà mạng xã hội đã tạo ra.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question