image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu điều giận dữ là cảm xúc rất tự nhiên

icon-time30/5/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu điều giận dữ là cảm xúc rất tự nhiên: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản? Vì sao người viết lại cho rằng sự tức giận là “con dao hai lưỡi”? Theo anh/chị, vì “sao đừng bao giờ” đánh mất sự bình yên trong tâm hồn chỉ vì những nóng giận nhất thời? Anh/Chị thường làm gì khi giận dữ hoặc chứng kiến cơn giận dữ của người khác? 

Đọc văn bản sau:

“Giận dữ là cảm xúc rất tự nhiên khi ta thấy điều gì đó trái ý mình. Nhưng sự tức giận cũng là “con dao hai lưỡi”. Không nên để “nóng giận mất khôn”, cũng như không nên cố tình chôn vùi hay che giấu sự giận dữ đang sôi sục trong lòng. Tuy nhiên, nếu giận dữ vào đúng lúc và đúng chỗ, ta sẽ tìm cách giải quyết vấn đề và tháo gỡ những cảm xúc tiêu cực của bản thân. Khi một sự việc nào đó diễn ra ngoài ý muốn, ta có thể lựa chọn: hoặc bước thêm một bước, cố gắng kiểm soát sự việc, và khiến chúng diễn tiến như cách ta muốn, hoặc lùi lại một bước, lặng lẽ quan sát sự việc, suy ngẫm và tìm ra cách phản ứng khiến cho tâm hồn mình thanh thản. Đừng bao giờ đánh mất sự bình yên trong tâm hồn chỉ vì những nóng giận nhất thời. Trước đây, tôi thường cố che giấu sự giận dữ của mình, cũng vì thế mà trong tôi lúc nào cũng như chất chứa một dòng nham thạch chỉ trực chờ cơ hội là tuôn trào phá hủy tất cả. Nhưng giờ đây, tôi hiểu rằng, mình cần thiết nhìn nhận và làm chủ cảm xúc nguy hiểm ấy, đồng thời lựa chọn thời điểm thích hợp để giải thoát chúng. Có như thế, chúng mới không khiến tôi mắc phải sai lầm, hoặc làm tổn thương người khác”. (Theo Quên hôm qua sống cho ngày mai, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, tr.11-12) 

Đọc hiểu điều giận dữ là cảm xúc rất tự nhiên

Đọc hiểu điều giận dữ là cảm xúc rất tự nhiên

Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản. 

Câu 2: Vì sao người viết lại cho rằng sự tức giận là “con dao hai lưỡi”?

Câu 3: Theo anh/chị, vì “sao đừng bao giờ” đánh mất sự bình yên trong tâm hồn chỉ vì những nóng giận nhất thời? 

Câu 4: Anh/Chị thường làm gì khi giận dữ hoặc chứng kiến cơn giận dữ của người khác? 

Trả lời câu hỏi đọc hiểu:

Câu 1: 

Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Phương thức Nghị luận

Câu 2: 

Người viết lại cho rằng sự tức giận là “con dao hai lưỡi” vì: “nóng giận mất khôn”

Câu 3: 

“Đừng bao giờ” đánh mất sự bình yên trong tâm hồn chỉ vì những nóng giận nhất thời vì: những nóng giận nhất thời vì giận dữ và cơn giận thường làm mất kiểm soát và tạo ra những hành động hoặc lời nói hậu quả. Khi ta để cho giận dữ chi phối tâm trạng, chúng có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn như hủy hoại quan hệ, làm tổn thương người khác hoặc phá hủy sự hòa thuận và hạnh phúc trong cuộc sống. Vì vậy, để bảo vệ sự bình yên trong tâm hồn và duy trì quan hệ tốt, không nên để giận dữ chiếm lĩnh và thống trị tâm trí của mình.

Câu 4: 

- Khi giận dữ hoặc chứng kiến cơn giận dữ của người khác tôi có thể:

+ Khi bản thân giận dữ: Có thể tìm cách kiểm soát cảm xúc bằng cách hít thở sâu và đếm từ một đến mười để trấn an tâm trí. Nếu có thể, tốt nhất là tránh đưa ra quyết định hay phản ứng trong lúc còn nóng giận, mà thay vào đó hãy tìm cách tháo gỡ cơn giận bằng cách đi ra khỏi tình huống, nghỉ ngơi và suy nghĩ tỉnh táo trước khi đưa ra bất kỳ hành động nào.

+ Khi chứng kiến cơn giận dữ của người khác: Cố gắng giữ bình tĩnh và lắng nghe người khác một cách tôn trọng. Tránh việc trả đũa hoặc gia tăng căng thẳng. Nếu tình huống trở nên quá căng thẳng, có thể thử đề xuất một cuộc trò chuyện sau khi mọi người đã dịu bớt cảm xúc, hoặc nếu cần, tìm sự hỗ trợ từ người khác để giải quyết vấn đề một cách hòa bình và xây dựng.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu điều giận dữ là cảm xúc rất tự nhiên. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question