Đáp án 10 câu hỏi trong 1 đề Đọc hiểu đoạn trích Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại (Hạ đỏ)
image hoi dap
image hoi dap

Đáp án 10 câu hỏi trong 1 đề Đọc hiểu đoạn trích Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại (Hạ đỏ)

icon-time13/7/2024

Tham vấn chuyên môn bài viết

Giáo viên: Hoàng Thị Dung

- Giáo viên Ngữ Văn với 3 năm kinh nghiệm

Tham vấn chuyên môn bài viết

Giáo viên: Hoàng Thị Dung

- Giáo viên Ngữ Văn với 3 năm kinh nghiệm

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu đoạn trích Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại (Hạ đỏ), bám sát cấu trúc chấm điểm của các Đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu

Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi

Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại.

Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá. Ngày nào mẹ tôi cũng mua bí đỏ về nấu canh cho tôi ăn. Mẹ bảo bí đỏ bổ óc, ăn vào học bài sẽ mau thuộc. Trước nay, tôi vốn thích món này. Bí đỏ nấu với đậu phộng thêm vài cọng rau om, ngon hết biết. Nhưng ngày nào cũng phải buộc ăn món đó, tôi đâm ngán. Hơn nữa, dù dạ dày tôi bấy giờ tuyên một màu đỏ, trí nhớ tôi vẫn chẳng khá lên chút nào. Tôi học trước quên sau, học sau quên trước. Vì vậy tôi phải học gấp đôi những đứa khác.

Tối, tôi thức khuya lo khuya lắc. Sáng, tôi dậy từ lúc trời còn tờ mờ. Mắt tôi lúc nào cũng đỏ kè. Ba tôi bảo :

Nhất định đầu thẳng Chương bị hở một chỗ nào đó. Chữ nghĩa đồ vô bao nhiêu rớt ra bấy nhiêu. Thế nào sang năm cũng phải hàn lại.

Mẹ tôi khác ba tôi. Mẹ không phải là đàn ông. Mẹ không nỡ bông phèng trước thân hình còm nhom của tôi. Mẹ xích lại gần tôi, đưa tay nắn nắn khớp xương đang lồi ra trên vai tôi, bùi ngùi nói : - Mày học hành cách sao mà càng ngày mày càng giống con mắm vậy Chương

oi!

Giọng mẹ tôi như một lời than. Tôi mỉm cười trấn an mẹ:

- Mẹ đìừng lo! Qua kỳ thi này, con lại mập lên cho mẹ coi!

Không hiểu mẹ có tin lời tôi không mà tôi thấy mắt mẹ rưng rưng. Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín

thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng.

Dù sao, công của tôi không phải là công cốc. Những ngày thức khuya dậy

sóm đã không phản bội lại tôi. Kỳ thi cuối năm, tôi xếp hạng khá cao.

Ba tôi hào hứng thông báo:

Sang năm ba sẽ mua cho con một chiếc xe đạp.

Mẹ tôi chẳng hứa hẹn gì. Mẹ chỉ “thưởng” tôi một cái cốc trên trán:

Cha mày! Từ nay lo mà ăn ngủ cho lại sức nghe chưa!

Ba tôi vui. Mẹ tôi vui. Nhưng tôi mới là người vui nhất. Tôi đàng hoàng chia

tay với những tô canh bí đỏ mà không sợ mẹ tôi thở dài. Dù sao thì cũng cảm ơn

mày, cơn ác mộng của tao, nhưng bây giờ xin tạm biệt nhé! Tôi cúi đâu nói thầm

với trái bí cuối cùng đang nằm lăn lóc trong góc bếp trước khi cung tay cốc cho nó

một phát.

(Trích Hạ đỏ, Nguyễn Nhật Ánh, Nxb Trẻ, 2019)

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại là gì?

Trả lời

Tự sự

Câu 2: Câu chuyện Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại được kể theo ngôi thứ mấy?

Trả lời

Ngôi thứ nhất

Câu 3: Kết quả của nhân vật tôi trong kì thi cuối năm ra sao?

Trả lời

Xếp hạng khá cao

Câu 4: Trong đoạn trích Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại, người mẹ lo lắng điều gì cho đứa con khi phải học hành vất vả?

Trả lời

Lo cho sức khỏe vì người xanh như tàu lá, thân hình còm nhom của con

Câu 5: Nội dung đoạn trích Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại thể hiện điều gì?

Trả lời

Thể hiện một thế giới tuổi thơ trong trẻo, hồn nhiên.

Đưa người đọc về với miền kí ức đẹp đẽ của tuổi thơ. Làm sống dậy những tình cảm đẹp đẽ với những người thân yêu nhất

Câu 6: Việc nhân vật tôi học trước quên sau, học sau quên trước nên đã học gấp đôi những đứa khác thể hiện phẩm chất gì của nhân vật tôi?

Trả lời

Phẩm chất của nhân vật tôi đó là sự chăm chỉ, cần cù và hiếu học.

Câu 7: Chi tiết “Tôi đàng hoàng chia tay với những tô canh bí đỏ mà không sợ mẹ tôi thở dài” ẩn chứa những cảm xúc gì của nhân vật tôi?

Trả lời

Chi tiết “Tôi đàng hoàng chia tay với những tô canh bí đỏ mà không sợ mẹ tôi thở dài” ẩn chứa những cảm xúc của nhân vật tôi đó là vui vẻ, thoải mái khi trút bỏ được gánh nặng thi cử, đáp ứng được kì vọng của mẹ và không còn phai ăn món canh bí đỏ.

Câu 8: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu “Cuối năm lớp chín, tôi học bù đầu, người xanh như tàu lá".

Trả lời

Biện pháp so sánh được sử dụng trong câu có tác dụng:

- Thể hiện rõ những ấn tượng về ngoại hình của nhân vật tôi

- Tăng sức hấp dẫn, gợi hình, gợi cảm.

Câu 9: Chi tiết “Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng” gọi cho anh, chị suy nghĩ gì về tình cảm của nhân vật tôi đối với người mẹ của mình?

Trả lời

Chi tiết “Thấy mẹ buồn, tôi cũng buồn lây. Nhưng tôi chẳng biết cách nào an ủi mẹ. Tôi đành phải nín thở nuốt trọn một tô canh bí đỏ cho mẹ vui lòng” gợi lên cho em suy nghĩ: người con là một người hiếu thảo bởi khi nhận được sự yêu thương và chăm sóc, nỗ lực hi sinh của người mẹ, người con luôn cố gắng làm cho mẹ vui lòng.

Câu 10: Anh/chị rút ra được thông điệp tích cực gì sau khi đọc văn bản Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại? Vì sao?

Trả lời

Thông điệp rút ra sau khi đọc văn bản Mùa hè năm đó là mùa hè quê ngoại đó là: Hãy là người con ngoan ngoãn, hiếu thảo, luôn cố gắng học tập chăm chỉ và nỗ lực để cha mẹ không phụ lòng cha mẹ.

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question