image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Đứa con người cô đầu

icon-time20/9/2023
(1 đánh giá)

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Đứa con người cô đầu:Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Xác định cốt truyện của văn bản? Tìm hiểu nghệ thuật viết truyện ngắn của Kim Lân? Phân tích hình ảnh cuối truyện khi Ứng nhìn thấy Thạ đi bán kem dạo?

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: 

" … Vì công việc hàng ngày, câu chuyện thương tâm trong đêm mưa gió không còn trở lại quấy rối trong óc tôi nữa.

Mãi đến một hôm, trời nắng chang chang...

Tôi phải đi rát vào vỉa hè cho có bóng mát. Lưng tôi ướt dẫm mồ hôi. Hai mi mắt nặng nề buông xuống, sợ ánh sáng. Mùi rác rưởi, mùi cống rãnh bay tản mác khắp các ngõ, ẩm thấp, nồng nực; mùi quen thuộc của một phố nghèo. Bỗng tiếng rao kem Nhật vang lên, rướn lên. Nghe quen quen, tôi quay lại. Thì ra Thạ.

Thoáng thấy tôi, hắn đội lệch cái mũ trắng rúm ró che mặt rồi quay ngoắt vào phố khác. Độ này hắn gầy quá. Quần áo rộng lùng bùng. Sợi đã bợt nên mặc dầu vá chằng vá đụp, áo nó vẫn rách tả tơi, để hở những miếng da đen sạm vì cháy nắng. Bóng cậu học trò xinh xẻo, trắng trẻo không còn ở hắn nữa.

Tôi bùi ngùi nhìn theo. Nhớ đến mẹ hắn hiện giờ đang yên thân no ấm, bỏ mặc đứa con bé dại, trơ vơ, tôi giận và buồn vẩn vơ.

- Kem! Kem ơ!

Tiếng rao kem từ cuối xóm thoảng vọng lại..."

( Trích truyện ngắn “Đứa con nguời cô đầu", Kim Lân )


Đọc hiểu Đứa con người cô đầu - Đề số 1

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? 

Câu 2: Xác định cốt truyện của văn bản?  

Câu 3: Tìm hiểu nghệ thuật viết truyện ngắn của Kim Lân?  

Câu 4: Phân tích hình ảnh cuối truyện khi Ứng nhìn thấy Thạ đi bán kem dạo?

Đọc hiểu Đứa con người cô đầu

Trả lời câu hỏi đọc hiểu 

Câu 1: 

Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: Tự sự

Câu 2:

Cốt truyện của văn bản: Kể về cuộc sống của những người dân nghèo, cụ thể ở đây là con trai của một người vợ lẽ hành nghề cô đầu. Tuy không có nhiều chi tiết nổi bật, cao trào nhưng khi đọc xong lại gợi lên trong lòng người đọc nhiều suy nghĩ và trăn trở.

Câu 3:

Truyện ngắn của Kim Lân thường có cách kể chuyện hấp dẫn, cách dựng cảnh gây ấn tượng với nhiều chi tiết đặc sắc. Đối thoại sinh động, miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, dễ tiếp cận. 

Câu 4:

Ở cuối truyện, hình ảnh Thạ đi bán kem dạo như đã khứa sâu vào tim người đọc. Không còn mang dáng vẻ là một thư sinh trắng trẻo, nhanh nhẹn ngày trước, thay vào đó là dáng vẻ bị cuộc sống cơm áo gạo tiền cuốn đi. Thạ giờ đây gầy hẳn đi, quần áo thì chi chít những vết vá to nhỏ, che đi làn da đã đen sạm vì cái nắng chói chang. Tiếng rao kem văng vẳng càng ngày càng xa càng khiến không khí kết truyện trở nên thật nặng nề. Phải chăng Ứng không chỉ thương xót cho Thạ mà còn thương xót cho chính xã hội xưa cũ đang ngày càng biến chất? Đau đớn thay cho hình ảnh đứa trẻ trơ vơ phải tự tìm lấy nguồn sống trong khi mẹ nó đang yên ấm ở một nơi nào xa xôi. Có lẽ hình ảnh của Thạ chính là đại diện cho xã hội nước ta tời kỳ bấy giờ, tuy có nghèo đói, có khốn khổ cũng nhất quyết không chịu mất đi danh dự của mình. Hay như câu tục ngữ ông cha ta đã truyền lại tự bao đời nay: “ Đói cho sạch, rách cho thơm”.


Đọc hiểu Đứa con người cô đầu - Đề số 2

Câu 1. Xác định đề tài và chủ đề của truyện

Câu 2. Xác định ngôi kể và điểm nhìn của câu chuyện? Phân tích tác dụng của ngôi kể và điểm nhìn ấy.

Câu 3. Xác định các nhân vật chính trong truyện.

Câu 4. Khoảng thời gian chủ yếu diễn ra trong truyện là lúc nào? 

Câu 5. Xác định mối quan hệ giữa nhân vật tôi và nhân vật Thạ.

Câu 6. Xác định câu chuyện và nếu cốt truyện của văn bản?

Câu 7. Chi tiết Thoảng thấy tôi, hẳn đội lệch cái mũ trắng rúm ró che mặt rồi quay ngoắt vào phố khác cho ta hiểu gì về Thạ?

Câu 8. Nhận xét sự nối kết giữa lời người kể chuyện, lời nhân vật trong đoạn sau: Chợt tôi cũng thở dài một tiếng khe khẽ, như nén xuống nỗi dày vò của hắn: "Lại bước đi bước nữa". Trời! thật là mia mai chua chát.

Câu 9. Phân tích sự phù hợp giữa ngôi kể - điểm nhìn và kết cấu mạch truyện?

Câu 10. Tìm trong văn bản những chi tiết, sự việc mà anh chị cho là giàu ý nghĩa

Câu 11. Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về tác động của hoàn cảnh sống đối với nhân cách con người?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu 

Câu 1. 

Đề tài của truyện: Tả về cuộc sống của những người nông dân nghèo.

Chủ đề của truyện: kể về cuộc sống của một người đàn ông trong một gia đình nghèo khó.

Câu 2. 

Ngôi kể: ngôi thứ nhất.

Điểm nhìn của câu chuyện: rộng mở, bao quát.

→ Tác dụng của ngôi kể và điểm nhìn ấy: Làm cho câu chuyện trở nên chân thật và gần gũi hơn.

Câu 3. 

Các nhân vật chính trong truyện là: Tôi, Thạ, Ứng.

Câu 4. 

Khoảng thời gian chủ yếu diễn ra trong truyện là lúc trời nắng chang chang.

Câu 5. 

Mối quan hệ giữa nhân vật tôi và nhân vật Thạ là: Thạ là bạn của anh Thảo nên khi vào vụ hè, “Tôi” hay sang trường tư của anh Thảo chơi và quen biết.

Câu 6. 

* Về câu truyện: “Đứa con người cô đầu” là một câu chuyện kể về cuộc sống của một người đàn ông trong một gia đình nghèo khó. 

* Về cốt truyện: Cốt truyện xoay quanh những cuộc trò chuyện và tương tác giữa các nhân vật, cung cấp cho chúng ta cái nhìn sâu sắc vào cuộc sống khó khăn và tình cảm gia đình trong hoàn cảnh nghèo khó.

Câu 7. 

Chi tiết Thoảng thấy tôi, hẳn đội lệch cái mũ trắng rúm ró che mặt rồi quay ngoắt vào phố khác cho ta thấy Thạ là một người có lòng tự trọng rất cao.

Câu 8. 

Sự nối kết giữa lời người kể chuyện, lời nhân vật trong đoạn sau: Chợt tôi cũng thở dài một tiếng khe khẽ, như nén xuống nỗi dày vò của hắn: "Lại bước đi bước nữa". Trời! thật là mỉa mai chua chát là: Lời của người kể chuyện như gợi mở cảm xúc của nhân vật, góp phần làm rõ hơn về tâm trạng của cả hai.

Câu 9. 

Giữa ngôi kể - điểm nhìn và kết cấu mạch truyện có sự kết nối rất phù hợp: Từ ngôi kể ta có thể thấy được cái nhìn tổng quát của câu chuyện và làm cho câu chuyện trở nên chân thật, gần gũi hơn.

Câu 10. 

Chi tiết, sự việc mà em cho là giàu ý nghĩa là: Tôi bùi ngùi nhìn theo. Nhớ đến mẹ hắn hiện giờ đang yên thân no ấm, bỏ mặc đứa con bé dại, trơ vơ, tôi giận và buồn vẩn vơ.

Câu 11. 

Hoàn cảnh sống có tác động sâu sắc đến nhân cách con người. Môi trường xung quanh là cốt lõi hình thành nên nhân cách của con người. Nếu chúng ta sống trong môi trường tốt, chúng ta sẽ học được nhiều cái tốt và phát triển một cách tốt nhất. Còn nếu chúng ta sống trong môi trường xấu, nhiều tệ nạn, nếu không có ý chí vựng vàng thì sẽ bị ảnh hưởng bởi những thói xấu đó.

   --------------------------------------

Trên đây là bài Đọc hiểu Đứa con người cô đầu. Hi vọng bài viết trên của Topbee sẽ giúp ích cho các em trong quá trình học tập. Chúc các em học tốt môn văn!

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question