image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Đừng là bản sao người khác

icon-time30/5/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Đừng là bản sao người khác: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên? Tác giả đã đưa ra những minh chứng nào để tạo sức thuyết phục cho bài viết? Chỉ ra và nêu giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng trong câu: “Nhưng nếu không làm việc trên mảnh đất của mình, anh sẽ chẳng thu hoạch được gì.”

Đọc đoạn trích sau:

"Học hỏi sở trường của những người xung quanh không phải là điều xấu. Tuy nhiên, cần phải chú ý nếu bạn không muốn đánh mất bản thân mình…

Mỗi người đều có năng lực, điểm mạnh riêng. Vì thế, bạn không cần lãng phi thời gian chạy theo người khác mà hãy phát huy ưu thế của mình.

Tùng Lâm là nhạc sĩ nổi tiếng còn Bách Nha chỉ là một nhạc sĩ trẻ, mỗi tuần chỉ kiểm được số tiền ít ỏi. Tuy nhiên, Tùng Lâm rất coi trọng năng lực của Bách Nha. Có lần, ông hỏi "Anh có muốn làm thư kỷ của tôi không? Lương mỗi tháng gấp ba lần thu nhập hiện thời".
Nhưng ngay sau đó, Tùng Lâm lại thành thật. "Theo suy nghĩ của tôi, anh không nên nhận công việc thư ký. Thu nhập có thể tăng lên, nhưng anh sẽ trở thành Tùng Lâm thứ hai. Nếu kiên trì giữ vững bản sắc riêng, một ngày nào đó, anh sẽ trở thành Bách Nha độc nhất vô nhị". Bách Nha tiếp thu ý kiến này và cố gắng đi theo con đường riêng của mình. Quả thật, sau này ông đã thành công.

Trường hợp tương tự là Charlie Chaplin. Lúc mới đóng phim, có rất nhiều đạo diễn yêu cầu ông phải diễn giống một danh hài của Đức. Charle đã từ chối và tự tạo cho mình một phong cách diễn mới. Cho đến hôm nay, có lẽ không ai không biết đến tên tuổi của ông.

Những minh chứng trên cho thấy, mỗi người đều có năng lực tiềm ẩn. Hãy cố gắng phát huy thế mạnh của riêng mình. Đừng là bản sao của người khác.

Đa số con người đều có tiềm năng to lớn, nhưng tiềm năng này đang mê ngủ hay chỉ được sử dụng một phần nhỏ. Chỉ của bạn đánh thức, nó sẽ thúc bạn làm được nhiều việc thần kỳ. Emerson, nhà thơ người Mỹ, từng nói: “Hâm mộ là ngu ngốc, bắt chước là tự sát. Dù tốt xấu thế nào chăng nữa, mình vẫn phải là chính mình. Vũ trụ to lớn có nhiều điều tốt đẹp. Nhưng nếu không làm việc trên mảnh đất của mình, anh sẽ chẳng thu hoạch được gì”

Không có gì đau khổ hơn là làm những việc không phù hợp với mình, sao chép từ người khác.

(Đừng là bản sao của người khác. Thu Thủy httpy buontuoihoon som vn ngày 02/52004)

Đọc hiểu Đừng là bản sao người khác

Đọc hiểu Đừng là bản sao người khác

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên?

Câu 2. Tác giả đã đưa ra những minh chứng nào để tạo sức thuyết phục cho bài viết?

Câu 3. Chỉ ra và nêu giá trị biểu đạt của biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng trong câu: “Nhưng nếu không làm việc trên mảnh đất của mình, anh sẽ chẳng thu hoạch được gì.”

Câu 4. Em có đồng tình với quan điểm của tác giả: “Mỗi người đều có năng lực, điểm mạnh riêng. Vì thế, bạn không cần lãng phi thời gian chạy theo người khác mà hãy phát huy ưu thế của mình.” Vì sao?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1.

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên: Nghị luận.

Câu 2. 

Tác giả đã đưa ra các minh chứng để tạo sức thuyết phục cho bài viết như sau:

- Minh chứng đầu tiên là Tùng Lâm và Bách Nha, Bách Nha không lựa chọn bắt chước để trở thành Tùng Lâm thứ hai mà giữ vững bản sắc riêng. 

- Minh chứng thứ hai là Charlie Chaplin đã không lựa chọn diễn xuất giống ai cả mà diễn theo phong cách của chính mình.

Câu 3. 

Biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng trong câu: “Nhưng nếu không làm việc trên mảnh đất của mình, anh sẽ chẳng thu hoạch được gì” là hình ảnh

+ "làm việc trên mảnh đất của mình" ẩn dụ cho việc cố gắng, rèn luyện, phát triển với năng lực, kỹ năng của bản thân.

+ "thu hoạch" ẩn dụ cho việc gặt hái thành công, kết quả.

- Tác dụng: Việc sử dụng phép ẩn dụ giúp người đọc hình dung một cách sâu sắc và sinh động về thông điệp cần phải sống là chính mình, khai thác năng lực tiềm ẩn của chính bản thân nếu không thì ta sẽ mãi mãi trở thành bản sao của người khác và rất khó thành công.

Câu 4.

Em đồng tình với quan điểm của tác giả: “Mỗi người đều có năng lực, điểm mạnh riêng. Vì thế, bạn không cần lãng phí thời gian chạy theo người khác mà hãy phát huy ưu thế của mình.” Bởi trong mỗi chúng ta đều tồn tại những tiềm năng vô cùng đặc biệt. Điều chúng ta cần làm là biết được điểm mạnh của mình và mình nên làm gì để phát triển những điểm mạnh, tiềm năng đó. Việc nhận ra và phát triển giá trị bản sắc của bản thân thay vì cố gắng bắt chước người khác để rồi đánh mất giá trị riêng là rất cần thiết và quan trọng. Mỗi người cần tìm tòi, học hỏi, khám phá bản thân, lập kế hoạch rèn luyện, trải nghiệm và rèn luyện – phát triển bản thân là một quá trình kiên trì và nỗ lực. Nếu mọi người rèn luyện bản thân hiệu quả, vượt qua những giới hạn của chính mình và tối đa hóa tiềm năng của con người thì chúng ta chắc chắn sẽ đạt được kết quả tốt. Tuy nhiên chúng ta cũng cần trân trọng những gì mình đang có và sống một cuộc sống có mục tiêu phấn đấu mỗi ngày thay vì cứ chằm chằm ôm chiếc điện thoại, vùi mình trong chăn ấm, nệm êm.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Đừng là bản sao người khác. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question