

Đọc hiểu Gửi con: Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn (3 đề)
Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Gửi con: Chỉ ra 2 phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên. Theo văn bản, người cha khuyên con ứng xử như thế nào với quá khứ, hiện tại và tương lai? Hai dòng thơ dưới đây nhắn gửi đến người đọc thông điệp gì? Em có đồng ý với lời khuyên sau không? Vì sao?
Đọc văn bản sau:
GỬI CON
[…..]
Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn
Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui
Tiến bước mà đánh mất mình. Con ơi, dừng lại
Lùi bước để hiểu mình. Con cứ lùi thêm nhiều bước nữa
Chẳng sao
Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp
Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao.
Con hãy nghĩ về tương lai. Nhưng đừng quên quá khứ
Hy vọng vào ngày mai. Nhưng đừng buông xuôi hôm nay
May rủi là chuyện cuộc đời. Nhưng cuộc đời nào chỉ chuyện rủi may
Hãy nói thật ít. Để làm được nhiều - những điều có nghĩa của trái tim.
Nếu cần, con hãy đi thật xa. Để mang về những hạt giống mới.
Rồi dâng tặng cho đời. Dù chẳng được trả công.
[ …]
(Bùi Nguyễn Trường Kiên, Tuyển tập thơ Ru con một thuở, NXB Văn hóa- Văn nghệ, 2015)
Đọc hiểu Gửi con - Đề số 1
Câu 1. Chỉ ra 2 phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 2. Theo văn bản, người cha khuyên con ứng xử như thế nào với quá khứ, hiện tại và tương lai?
Câu 3. Hai dòng thơ dưới đây nhắn gửi đến người đọc thông điệp gì?
Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp
Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao
Câu 4. Em có đồng ý với lời khuyên sau không? Vì sao?
Lùi bước để hiểu mình. Con cứ lùi thêm nhiều bước nữa
Chẳng sao

Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1.
Hai phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên là biểu cảm và nghị luận.
Câu 2.
Theo văn bản, người cha khuyên con ứng xử: Con hãy nghĩ về tương lai. Nhưng đừng quên quá khứ/Hy vọng vào ngày mai. Nhưng đừng buông xuôi hôm nay
Câu 3.
Hai dòng thơ: Hãy ngước nhìn lên cao để thấy mình còn thấp/Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao nhắn gửi tới người đọc hãy biết khiêm tốn, không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân.
Câu 4.
Em đồng ý vì: Lùi bước để hiểu mình sẽ giúp bản thân nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu, những mong muốn của bản thân để phát huy những điểm mạnh và khắc phục điểm yếu => có thêm sự tự tin và mạnh mẽ để bắt đầu thực hiện mục tiêu và thành công hơn. Có như vậy thì mới vui vẻ và hạnh phúc được lâu dài.
Đọc hiểu Gửi con - Đề số 2
Câu 1. Tìm các phương thức biểu đạt trong văn bản.
Câu 2. Nêu hiệu quả cách nhà thơ dùng từ “hãy” ở đầu một số câu thơ.
Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào ý nghĩa hai câu thơ sau: Nếu cần, con hãy đi thật xa. Để mang về những hạt giống mới. Rồi dâng tặng cho đời. Dù chẳng được trả công
Câu 4. Theo anh/chị, người cha gửi đến con thông điệp gì qua văn bản trên?
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1.
Các phương thức biểu đạt trong văn bản là: biểu cảm, tự sự, nghị luận.
Câu 2. Hiệu quả nhà thơ dùng từ “hãy” ở đầu câu thơ:
- Đưa ra lời khuyên, lời nhắc nhở cho người con của mình.
- Nhấn mạnh mong muốn của người cha, tạo cho bài thơ có nhịp điệu.
Câu 3. Ý nghĩa hai câu thơ: Nếu cần, con hãy đi thật xa. Để mang về những hạt giống mới./Rồi dâng tặng cho đời. Dù chẳng được trả công…
- Hãy đi xa để mở rộng tầm mắt, để học hỏi kinh nghiệm, tích lũy kiến thức thực tế.
- Đem những thứ mình học được để giúp đỡ những người khác mà không mong họ đền đáp lại.
Câu 4.
Thông điệp của người cha trong văn bản là:
- Hãy luôn yêu thương và giúp đỡ mọi người.
- Biết khiêm tốn và hoàn thiện bản thân
- Biết làm những việc nghĩa cho cuộc đời thêm tươi đẹp.

Đọc hiểu Gửi con - Đề số 3
Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ gì?
Câu 2. Anh/ chị hãy nêu nội dung bài thơ Gửi con?
Câu 3. Xác định và phân tích giá trị của biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 câu thơ:" Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn/ Đừng quá buồn. Sẽ có lúc vui ".
Câu 4. Thông điệp ý nghĩa mà người cha muốn gửi gắm trong đoạn trích là gì?
Trả lời câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Đoạn trích được viết theo thể thơ tự do.
Câu 2. Nội dung của bài thơ gửi con là: Người cha với những kinh nghiệm sống và tình yêu thương của mình, ông đã viết lên những lời khuyên bảo, nhắn nhủ người con về các sống, ứng xử, và bài học làm người với giá trị nhân văn sây sắc.
Câu 3.
- Biện pháp tu từ: Điệp cấu trúc “Đừng….sẽ….” và biện pháp tương phản.
- Tác dụng:
+ Tạo nhịp điệu cho câu thơ
+ Nhấn mạnh những điều không nên làm, tạo sự tương phản đối lập nhau về cảm xúc của con người.
Câu 4:
Thông điệp ý nghĩa mà người cha muốn gửi gắm trong đoạn trích là:
- Hãy luôn yêu thương và giúp đỡ mọi người.
- Không được tự cao, tự đại về bản thân mà hãy biết khiêm tốn và hoàn thiện bản thân
- Biết làm những việc nghĩa cho cuộc đời thêm tươi đẹp.
----------------------------------
Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Gửi con. Những câu trả lời dựa trên ngữ liệu văn bản, được chắt lọc kỹ càng đảm bảo chính xác nhất. Hy vọng bài đọc hiểu sẽ giúp các em học tốt môn Ngữ Văn!