image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Hiểu về trái tim nghệ thuật sống hạnh phúc

icon-time1/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Hiểu về trái tim nghệ thuật sống hạnh phúc: Theo tác giả, vì sao đời sống là phải có sự nương tựa qua lại? Chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong những câu văn sau: Ta rơi vào tình trạng “nghiện cảm xúc". Thiếu cảm xúc ấy ta luôn thấy chới với và bất an. Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến: Bản thân ta cũng có thể tìm thấy hạnh phúc bằng chính những kĩ năng đã được rèn luyện của mình?

Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu:

Đời sống là phải có sự nương tựa qua lại vì bản chất của mọi sự vật trên thế gian này vốn không thể tồn tại riêng biệt. Trong những bước đầu bỡ ngỡ hoặc khi gặp những nghịch cảnh lớn lao mà bản thân ta không đủ sức chống chọi thì sự hỗ trợ hết lòng và hợp lí của những đối tượng xung quanh luôn là nhu cầu rất thiết yếu. Nó sẽ tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho ta ổn định và đi tới. Nhưng nếu cảm xúc tốt từ sự nương tựa ấy cứ lặp đi lặp lại nhiều lần, nó sẽ hình thành trong ta thói quen không thể nào buông bỏ được hoặc ra không hề có ý thức buông bỏ. Ta rơi vào tình trạng "nghiện cảm xúc". Thiếu cảm xúc ấy ta luôn thấy chơi vơi và bất an. Tình trạng này chính là sự dựa dẫm.

[...] Bản thân ta cũng có thể tìm thấy hạnh phúc bằng chính những kĩ năng đã được rèn luyện của mình. Nhưng từ khi cuộc đời tạo ra quả nhiều “cây đèn” tiện nghi vật chất và tinh thần, ta sẽ mê mẩn và bản chặt vào chúng. Ta dành hết thời gian, nặng lực để sắm sửa và nâng niu chúng. Ta tức giận hay thù nghịch nhau cũng vì chúng. Ta loanh quanh hết cả kiếp người cũng vì chúng. Ta để cho những phương tiện tạm thời ấy biến thành những mục đích cao cả của cuộc sống mà quên đi mất bản chất của những “cây đèn" ấy luôn bị chi phối bởi hoàn cảnh... Khi đánh mất hoặc không còn yêu thích những cảm xúc ấy nữa, ta mới thấy nương tựa nơi chính mình là an ổn nhất.

(Dẫn theo: Hiểu về trái tim nghệ thuật sống hạnh phúc, Minh Niệm, NXB tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2020, trang 313-314).

Đọc hiểu Hiểu về trái tim nghệ thuật sống hạnh phúc

Đọc hiểu Hiểu về trái tim nghệ thuật sống hạnh phúc

Câu 1. Theo tác giả, vì sao đời sống là phải có sự nương tựa qua lại? 

Câu 2. Chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong những câu văn sau: Ta rơi vào tình trạng “nghiện cảm xúc". Thiếu cảm xúc ấy ta luôn thấy chới với và bất an. 

Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến: Bản thân ta cũng có thể tìm thấy hạnh phúc bằng chính những kĩ năng đã được rèn luyện của mình.

Câu 4. Bài học ý nghĩa nhất mà anh/chị rút ra từ văn bản trên.


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1.

Theo tác giả, đời sống phải có sự nương tựa qua lại vì bản chất của mọi sự vật trên thế gian này vốn không thể tồn tại riêng biệt.

Câu 2.

Phép liên kết được sử dụng trong những câu văn sau: Ta rơi vào tình trạng “nghiện cảm xúc". Thiếu cảm xúc ấy ta luôn thấy chới với và bất an, là phép thế. 

Câu 3.

Ý kiến: “Bản thân ta cũng có thể tìm thấy hạnh phúc bằng chính những kĩ năng đã được rèn luyện của mình”, theo em hiểu đó là hạnh phúc không chỉ đến từ những tác động bên ngoài, từ những người khác mà hạnh phúc có thể được tạo ra từ chính bên trong bản thân mỗi người. Chúng ta có thể tự mình tạo ra hạnh phúc bằng cách về vào bên trong, tìm hiểu chính mình, yêu thương bản thân. Tất nhiên để làm được điều này con người cũng phải trải qua quá trình rèn luyện tích lũy những kĩ năng, trải nghiệm.

Câu 4.

Từ văn bản trên em rút ra cho mình được bài học về hạnh phúc, về cách tìm kiếm hạnh phúc. Hạnh phúc là một sự lựa chọn mà mỗi người phải tự quyết định, cho dù phải đấu tranh nhiều thế nào. Trên hành tinh này, tất cả mọi người đều phải liên tục đối mặt với các thách thức và khó khăn. Vì vậy, chờ đợi cho đến khi tất cả các vấn đề kết thúc mới cho phép bản thân hạnh phúc là một sai lầm. Hạnh phúc đôi khi không đến từ bên ngoài mà hạnh phúc đôi khi là từ chính bản thân chúng ta tự làm cho ta hạnh phúc. Người biết yêu bản thân, biết đủ, biết chấp nhận và cho đi chính là người hạnh phúc, và đây cũng chính là cách tìm kiếm hạnh phúc nhanh và dễ dàng nhất. 

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Hiểu về trái tim nghệ thuật sống hạnh phúc. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Trần Thùy Dương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question