image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Hoa hồng tặng mẹ

icon-time24/10/2023

Những ngày lễ như 8/3, 20/10,… Là ngày những người mẹ vất vả, hi sinh nhận được tấm lòng trân quý từ các con, mỗi món quà đều khác nhau nhưng chúng lại đem tới tình yêu, tình yêu thương và lời cảm ơn đáng giá nhất. Hãy cùng Topbee đến với bài đọc hiểu Hoa hồng tặng mẹ nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Anh dừng lại mua hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện nhân ngày 8/3. Mẹ anh sống cách chỗ anh ở khoảng 300km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc.

– Cháu muốn mua một bông hoa hồng để tặng mẹ cháu – nó nức nở – nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 20 dola.

Anh mỉm cười và nói với nó:

– Đến đây chú sẽ mua cho cháu. Anh liền mua cho cô bé và đặt một bó hồng gửi cho mẹ anh. Xong xuôi, anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không.

Nó vui mừng nhìn anh trả lời:

– Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu. Nó chỉ đường cho anh lái xe đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa mới đắp. Nó chỉ vào ngôi mộ và nói:

– Đây là nhà của mẹ cháu. Nói xong, nó ân cần đặt bông hoa hồng lên mộ. Tức thì anh quay lại tiệm bán hoa hủy bỏ dịch vụ gửi hoa và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó anh đã lái xe một mạch 300km về nhà để trao tận tay mẹ bó hoa.

(Quà tặng cuộc sống)

Đọc hiểu Hoa hồng tặng mẹ

Câu hỏi đọc hiểu Hoa hồng tặng mẹ - Mẫu số 1

Câu 1: Nội dung câu chuyện trên là gì?

Câu 2: Theo anh/chị hai nhân vật: em bé và anh thanh niên, ai là người con hiếu thảo? Vì sao?

Câu 3: Tại sao người thanh niên lại hủy điện hoa để cả đêm lái xe về trao tận tay mẹ bó hoa?

Câu 4: Thông điệp mà văn bản muốn gửi lại cho chúng ta là gì?

Câu 5: Đọc xong văn bản trên, anh/chị nghĩ đến câu tục ngữ hay ca dao nào? Hãy ghi lại câu tục ngữ hay ca dao đó.

Trả lời câu hỏi 

Câu 1:

- Nội dung chính của câu chuyện: Ngợi ca lòng hiếu thảo của cô bé mồ côi, sự tốt bụng của anh thanh niên và đem tới bài học cho anh chàng cùng những người đọc.

Câu 2:

- Cả hai nhân vật trong câu chuyện đều hiếu thảo chỉ là cách hiếu thảo của mỗi người khác nhau:

 +  Anh thanh niên còn thiếu sót khi chưa nghĩ đến món quà lớn nhất dành cho mẹ là được gặp lại con mình. Tuy vậy, qua câu chuyện anh thanh niên cũng đã nhận ra được điều và lập tức thay đổi.

 + Cô bé thì ngọt ngào, hiếu thảo khi bất chấp đi một đoạn đường xa, cố gắng mua hoa cho người mẹ đã mất để tặng mẹ một món quà thiêng thiêng nhất cho dù cô bé không có đủ tiền trong người.

Câu 3:

- Anh thanh niên hủy điện xe gửi hoa mà tự tay mang hoa về cho mẹ là vì anh nhận ra việc gửi đi những món quà chỉ mang tính thể hiện lễ nghi chứ không thể đem tới niềm vui và hạnh phúc cho mẹ, chính anh mới là niềm vui lớn nhất. Bất kì người mẹ nào khi nhìn thấy con mình đều sẽ vui vẻ hơn bao giờ hết, đồng thời khoảng khắc hai mẹ con được gặp lại nhau sau quãng thời gian dài bận bịu với công việc sẽ ngọt ngào, ấm áp hơn bao giờ hết, đây cũng chính là thời điểm giúp cho anh chàng thể hiện tình yêu thương, quan tâm dành cho mẹ.

Câu 4:

- Thông điệp mà văn bản muốn gửi đến cho chúng ta là: Dù có phải bận bịu với công việc thì hãy dành ra một chút thời gian để trở về với gia đình, và luôn yêu thương trân trọng người đã sinh ra mình. Vì mẹ đã phải vất vả nuôi dưỡng chúng ta và ta cần học cách trao tặng món quà sao cho nó có nghĩa nhất chứ không phải món quà mang giá trị tượng trưng

Câu 5:

- Sau khi đọc xong văn bản, em nghĩ đến một số câu ca dao/ tục ngữ như:

"Chiều chiều ra đứng ngõ sau

Trông về quê mẹ ruột đau chín chiều"

 

"Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ, kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con"


Câu hỏi đọc hiểu Hoa hồng tặng mẹ - Mẫu số 2

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2. Tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong câu sau:

- Cháu muốn mua một bông hồng để tặng mẹ cháu - nó nức nở - nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá bán hoa hồng đến 2 dolar.

Câu 3. Nêu nội dung chính của văn bản.

Câu 4. Từ câu chuyện trên, anh/chị hãy rút ra bài học mà mình tâm đắc nhất.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên: Tự sự

Câu 2: Thành phần biệt lập trong câu:

- Phụ chú: "- nó nức nở"

Câu 3: 

- Nội dung chính của văn bản: Ngợi ca lòng hiếu thảo của cô bé mồ côi và bài học về cách ứng xử, quý trọng với đấng sinh thành - những người đã vất vả sinh ra và nuôi dưỡng, chăm sóc chúng ta, và quan trọng nhất chính là dùng những món quà quý giá ý nghĩa nhất chứ không phải mang tính tượng trưng

Câu 4:

- Từ câu chuyện trên, rút ra được bài học: Hãy luôn yêu thương, quý trọng những phút giây bên cạnh người thân như cha mẹ, món quà đắt tiền nhất chưa chắc đã đem đến niềm vui cho mẹ, chỉ việc gặp được lại con sau những tháng ngày đi xa để làm việc mới là món quà đáng quý nhất. Thế nên hãy dành tặng món quà ý nghĩa nhất mà không ai cũng làm được.

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question