image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Học biết ơn trước khi học kiến thức

icon-time2/10/2023

Lòng biết ơn là một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Chúng ta nên học cách biết ơn để trở thành con người tốt hơn. Và vì sao phải học cách biết ơn, chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua bài Đọc hiểu Học biết ơn trước khi học kiến thức nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Đứng trước hội trường hơn 2.200 tân sinh viên K44, trưởng Đại học Luật Hà Nội, cô Khánh Tuân đặt câu hỏi “trong sinh nhật của mình, các em sẽ làm gì?". Tất cả sinh viên đều hào hứng trả lời sẽ đi chơi, đi ăn, tự thưởng cho bản thân một bộ quần áo hoặc món đồ đắt tiền... Nhưng cô Khánh Tuân cho rằng, chúng ta đều đã sai, ngày sinh của mình, các em đi vui với bạn bè, đòi bố mẹ mua quà, muốn tất cả mọi người vây quanh chúc mừng... nhưng chúng ta quên rằng người xứng đáng nhận được quả vào sinh nhật của mình chính là bố mẹ. Bởi vì, sinh nhật của mình chính là ngày mẹ mất rất nhiều máu, khâu sống 6-7 mũi sau mang nặng 9 tháng 10 ngày, đẻ đau để sinh ra mình. Rồi đến lúc con ốm đau, đói khát, mẹ đều thức đêm còng lưng để nuôi mình thành hình hài con người to lớn như ngày hôm nay. Vậy sinh nhật của mình, ai mới là người xứng đáng được tặng quà, được tri ân nhất?

Tiếp tục mạch câu chuyện, cô Khánh Tuân bộc bạch trước hàng nghìn sinh viên: "Bản thân tôi cũng từng ở trong tình cảnh như vậy, cách đây 5 năm con trai tôi xin tiền tổ chức sinh nhật cùng bạn bè. Lúc đó tôi rất buồn, vì đã dạy con mình sai, quá nuông chiều nó.
Tôi nói với con rằng, một thanh niên năm thứ ba đại học lại ngửa tay xin tiền mẹ để làm sinh nhật mời bạn bè, trong khi người cần mời nhất là bố mẹ thì nó không quan tâm. Dù chỉ là một bữa cơm do chính tay các con nấu, một món quà, một lá thư thay lời tri ân đến cha mẹ nhưng cũng khiến bậc sinh thành ra con được tự hào và ấm lòng.

Mục đích cô Khánh Tuân muốn kể ví dụ này để cho các bạn sinh viên thấy được hình ảnh, hành động của mình cũng có trong câu chuyện đó, giúp các bạn sinh viên nhận ra giá trị nhân văn, cách sống, cách biết ơn trước khi học để thành tài, thành “ông nọ bà kia" trong xã hội.


Đọc hiểu Học biết ơn trước khi học kiến thức

Đọc hiểu Học biết ơn trước khi học kiến thức

Câu 1. Xác định phong cách chức năng ngôn ngữ chính được sử dụng trong đoạn trích?

Câu 2. Theo đoạn trích, cô Khánh Tuân nói với con điều gì?

Câu 3. Anh/chị chỉ ra điểm khác biệt cơ bản nhất giữa suy nghĩ của đa số sinh viên với mong muốn của cô Khánh Tuân khi nói về ngày sinh nhật?

Câu 4. Anh/chị có đồng tình với quan điểm sau hay không? Vì sao? “chúng ta đều đã sai, ngày sinh của mình, các em đi vui với bạn bè, đòi bố mẹ mua quà, muốn tất cả mọi người vây quanh chúc mừng....


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phong cách chức năng ngôn ngữ chính được sử dụng trong đoạn trích là Chính luận.

Câu 2. 

Theo đoạn trích, cô Khánh Tuân nói với con rằng: “một thanh niên năm thứ ba đại học lại ngửa tay xin tiền mẹ để làm sinh nhật mời bạn bè, trong khi người cần mời nhất là bố mẹ thì nó không quan tâm. Dù chỉ là một bữa cơm do chính tay các con nấu, một món quà, một lá thư thay lời tri ân đến cha mẹ nhưng cũng khiến bậc sinh thành ra con được tự hào và ấm lòng”.

Câu 3. 

Điểm khác biệt cơ bản nhất giữa suy nghĩ của đa số sinh viên với mong muốn của cô Khánh Tuân khi nói về ngày sinh nhật là: 

+ Với sinh viên: khi đến sinh nhật sẽ đi chơi, đi ăn, tự thưởng cho bản thân một bộ quần áo hoặc món đồ đắt tiền...

+ Với mong muốn của cô Khánh Tuân: một bữa cơm do chính tay các con nấu, một món quà, một lá thư thay lời tri ân đến cha mẹ nhưng cũng khiến bậc sinh thành ra con được tự hào và ấm lòng.

Câu 4. 

Em đồng tình với quan điểm “chúng ta đều đã sai, ngày sinh của mình, các em đi vui với bạn bè, đòi bố mẹ mua quà, muốn tất cả mọi người vây quanh chúc mừng...." Vì: Chúng ta không thể tự sinh tự diệt mà là do cha mẹ mang nặng đẻ đau, vất vả mà nuôi nấng. Khi chúng ta chào đời cũng là lúc mà cha mẹ lo lắng, chịu đau đớn để sinh ra ta nên khi đến ngày sinh nhật, chúng ta trước hết nên biết cảm ơn bố mẹ vì đã sinh thành ra chúng ta.

Phương Linh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question