image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Khi buồn hãy nghĩ đến những người còn buồn hơn mình

icon-time28/10/2023

Mỗi người đều có cho mình một cuộc sống khác nhau và trải qua những điều đau khổ, trớ trêu khác nhau. Thế nên điều khiến bạn buồn tủi nhất chưa chắc đã là điều khiến người khác cảm thấy giống như vậy. Hãy cùng với Topbee Đọc hiểu Khi buồn hãy nghĩ đến những người còn buồn hơn mình nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi

Đọc hiểu Khi buồn hãy nghĩ đến những người còn buồn hơn mình

Câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: Nêu phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2: Theo tác giả, vì sao những bạn trẻ khi bị cha mẹ từ chối không mua cho một món đồ thì lại khóc sưng mắt, bỏ cơm vài ngày, nằm lì trên giường gặm nhấm nỗi buồn?

Câu 3: Chỉ ra và nêu hiệu quả của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong phần in đậm.

Câu 4: Anh/chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: “Rõ ràng, nếu đem so sánh nỗi buồn bị từ chối trước cơ hội được sống thì nỗi buồn bị từ chối trước một món đồ chẳng thẩm vào đâu” không? Vì sao?

Đọc hiểu Khi buồn hãy nghĩ đến những người còn buồn hơn mình

Trả lời câu hỏi

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận

Câu 2:

- Theo tác giả, những bạn trẻ khi bị cha mẹ từ chối không mua cho một món đồ thì lại khóc sưng mắt, bỏ cơm vài ngày, nằm lì trên giường gặm nhấm nỗi buồn bởi vì:

 + Cảm giác bị tổn thương, nũng nịu muốn bố mẹ để ý đến mình hơn

 + Thấy người lớn không hiểu, không quan tâm, tôn trọng đến sở thích cá nhân của mình

 + Chỉ vì bị từ chối thì suy nghĩ rằng bản thân mình không được cha mẹ yêu thương, hoặc sâu xa hơn có thể trở nên tiêu cực, sống nội tâm, không muốn chia sẻ bất cứ điều gì.

Câu 3:

- Biện pháp tu từ: liệt kê →  những đứa trẻ đi bới rác, đi bán vé số hằng ngày, những bạn gái bị lừa bán qua biên giới, những bạn phải đấu tranh với bệnh ung thư khi đang ở tuổi thanh xuân

- Hiệu quả: nhằm nhấn mạnh và làm nổi bật nên những số phận, mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống.

Câu 4: 

- Em đồng tình với quan điểm, vì: cơ hội sống của mỗi người là duy nhất, là quan trọng, còn những món đồ chơi đó thì không quan trọng, không có món đồ chơi này thì sẽ có món đồ chơi khác, nếu đánh mất đi cơ hội sống thì mình sẽ không còn có thể tận hưởng được điều vui vẻ, tuyệt đẹp trên thế giới nữa.

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question