image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu khi cái lạnh tràn về vùng Tây Bắc

icon-time23/11/2023

Mùa đông ở vùng Tây Bắc thường gây ấn tượng với mọi người bởi cái lạnh cắt da cắt thịt của mình. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi đề Đọc hiểu khi cái lạnh tràn về vùng Tây Bắc nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Đọc hiểu khi cái lạnh tràn về vùng Tây Bắc - ảnh 1

Đọc hiểu khi cái lạnh tràn về vùng Tây Bắc

Câu 1. Xét về mục đích nói, câu văn: “Hình ảnh học trò nhỏ chân không, áo mỏng, đầu trần đến trường trong những ngày rét đậm không phải là hiếm ở vùng cao." thuộc kiểu cầu gì?

Câu 2. Vì sao những ngày giá lạnh tràn về, việc đi lại, học tập và giảng dạy của thầy và trò ở vùng cao Tây Bắc lại gặp vô vàn khó khăn?

Câu 3. Nêu nội dung chính của văn bản.

Câu 4. Qua văn bản, em có suy nghĩ gì về điều kiện sống và học tập của các bạn học sinh vùng cao? Từ đó, em thấy bản thân mình cần phải làm gì?

Đọc hiểu khi cái lạnh tràn về vùng Tây Bắc - ảnh 2

Trả lời Đọc hiểu khi cái lạnh tràn về vùng Tây Bắc

Câu 1.

- Câu văn: “Hình ảnh học trò nhỏ chân không, áo mỏng, đầu trần đến trường trong những ngày rét đậm không phải là hiếm ở vùng cao." thuộc kiểu câu trần thuật.

Câu 2.

- Những ngày giá lạnh tràn về, việc đi lại, học tập và giảng dạy của thầy và trò ở vùng cao Tây Bắc lại gặp vô vàn khó khăn bởi vì: thời tiết rất khắc nghiệt, nhất là vào mùa đông, những ngày rét đậm rét hại, học sinh đa số là người dân tộc thiểu số, điều kiện sống và học tập còn gặp nhiều khó khăn.

Câu 3.

- Nội dung chính của văn bản là miêu tả lại những khó khăn, vất vả của những thầy cô giáo cũng như các em học sinh vùng cao khi tới mùa đông ở nơi điểm trường xa xôi, hiểm trở.

Câu 4.

- Qua văn bản em thấy được rằng điều kiện sinh sống cũng như học tập của các bạn học sinh vùng cao vô cùng khó khăn, thiếu thốn cả về mặt vật chất cũng như tinh thần. Không những vậy, điều kiện thời tiết cũng vô cùng khắc nghiệt, cộng thêm đường xá xa xôi, gập ghềnh cũng là những trở ngại vô cùng lớn đối với các bạn học sinh vùng cao

- Qua văn bản trên, em thấy bản thân mình cần biết trân trọng sự đủ đầy, thuận lợi của cuộc sống mà mình đang có được. Không những vậy, em cũng sẽ giữ gìn những đô dùng học tập cũng như sách vở để có thể tái sử dụng lại, giúp đỡ những bạn nhỏ vùng cao dễ dàng hơn trong việc đến trường học tập.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question