image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Không cần ngôn ngữ mọi sự sống

icon-time13/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Không cần ngôn ngữ mọi sự sống: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích? Theo đoạn trích, các loài thực vật ở vùng Tsunoda thuộc Bắc cực sinh trưởng như thế nào giữa mùa hè ngắn ngùi? Chỉ ra những điểm tương đồng về sự sống của các loài thực vật ở vùng Tsunoda thuộc Bắc cực và ở vùng sa mạc Sahara trong đoạn trích? Anh/Chị có đồng tình với nhận định của tác giả? Vì sao?

Đọc đoạn trích:

Không cần ngôn ngữ, mọi sự sống nhỏ nhoi trong tự nhiên đều dạy cho loài người chúng ta biết tầm quan trọng của việc “sống hết mình ở thời khắc này". Chẳng hạn tại vùng Tsunoda thuộc Bắc cực, giữa mùa hè ngắn ngủi, các loài thực vật đua nhau nảy mầm, nở thật nhiều hoa, kết hạt, chen chúc vươn mình trong khoảng không với mảnh đời thật ngắn ngủi. Có lẽ chúng chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với mùa đông dài khắc nghiệt sắp tới và phó thác sinh mạng mình cho tự nhiên. Rõ ràng là chúng thực sự sống hết mình cho hiện tại, không ảo tưởng, không phân tâm.
Ngay cả ở vùng sa mạc khô cắn Sahara, nơi mà mỗi năm chỉ có một hai cơn mưa, nhưng mỗi khi có những giọt nước mưa hiếm hoi trút xuống thì các loài thực vật lại vội vã nảy mầm và nở hoa. Và trong khoảng thời gian từ một đến hai tuần ngắn ngủi, chúng ra hạt, oằn mình chịu đựng trong cát, trong cái nóng như thiêu như đổt, tiếp tục sống chờ đến trận mưa sau để nòi giống của chủng sẽ lại trỗi dậy... Quả thật là muôn loài trong tự nhiên đều sống hết mình, sống nghiêm túc trong từng khoảnh khắc, trong suốt khoảng thời gian sống được hạn định.
Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai. Vậy thì loài người chủng ta lại càng phải biết trân trọng cuộc sống mỗi ngày để không thua kém cỏ cây muông thú.

(Trích Cách sống: từ bình thường trở nên phi thường, Inamori Kazuo, NXB Lao động, 2020, tr. 103-104)

Đọc hiểu Không cần ngôn ngữ mọi sự sống

Đọc hiểu Không cần ngôn ngữ mọi sự sống

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 2. Theo đoạn trích, các loài thực vật ở vùng Tsunoda thuộc Bắc cực sinh trưởng như thế nào giữa mùa hè ngắn ngùi?

Câu 3. Chỉ ra những điểm tương đồng về sự sống của các loài thực vật ở vùng Tsunoda thuộc Bắc cực và ở vùng sa mạc Sahara trong đoạn trích.

Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với nhận định của tác giả “Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai"? Vì sao?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích: Nghị luận

Câu 2: 

Theo đoạn trích, trong mùa hè ngắn ngủi tại vùng Tsunoda thuộc Bắc cực, các loài thực vật đua nhau nảy mầm, nở hoa, kết hạt. Chúng vươn mình trong khoảng thời gian ngắn và sống hết mình để chuẩn bị cho mùa đông dài và khắc nghiệt sắp tới.

Câu 3: 

- Điểm tương đồng giữa sự sống của các loài thực vật ở vùng Tsunoda thuộc Bắc cực và ở vùng sa mạc Sahara trong đoạn trích là:

+ Cả hai vùng đều đối mặt với điều kiện sống khắc nghiệt, với mùa hè ngắn và khắc nghiệt, cùng với mùa đông dài và khắc nghiệt.

+ Các loài thực vật trong cả hai vùng đều biết cách sống hết mình và tận dụng mọi cơ hội để sinh trưởng và phát triển. Chúng nảy mầm, nở hoa, kết hạt trong khoảng thời gian ngắn, chịu đựng khó khăn và chờ đợi cơ hội để tái sinh sau mỗi cơn mưa hiếm hoi.

Câu 4: 

Tôi hoàn toàn đồng tình với nhận định của tác giả "Sống hết mình cho hiện tại sẽ đưa sự sống, dù nhỏ bé, vươn đến ngày mai". Tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sống và đóng góp một cách tận hưởng và chăm chỉ vào từng khoảnh khắc hiện tại. Tận dụng và sống hết mình trong hiện tại sẽ xây dựng nền móng vững chắc cho tương lai. Sự sống nhỏ bé cũng có giá trị và có thể lan tỏa và phát triển trong tương lai nếu ta biết trân trọng và tận dụng mọi cơ hội trong hiện tại.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Không cần ngôn ngữ mọi sự sống. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question