image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu lời hứa của thời gian

icon-time8/5/2024

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu lời hứa của thời gian chính xác nhất, bám sát cấu trúc chấm điểm của các Đề thi Ngữ văn phần Đọc hiểu


Nội dung bài lời hứa của thời gian

"Nhà" chỉ là một từ ngắn ngủi, nhưng hàm nghĩa của nó thì có thể rất mênh mông.

"Nhà" trong nỗi buồn của bạn là căn biệt thự vắng người và mỗi khi có người thì đầy tiếng cãi vã.

"Nhà" trong ký ức của tôi là nơi tôi chạy quanh chân ba trong cái sản nhỏ có trồng những cây cà chua khi tôi chưa đầy ba tuổi.

"Nhà" trong nỗi nhớ của cô bạn thân vừa dọn qua khu phố mới kín cổng cao tường, chính là cái xóm nhỏ ồn ào mà thân mật, những ngôi nhà cũ có hàng rào thấp và thưa, nơi người này có thể đứng ngoài đường mà lơ đãng ngó vô phòng khách nhà người khác.

“Nhà" đối với những người xa quê hương chính là cái dải đất hình chữ S nhỏ nhắn bên bờ biển Đông, và đối với những phi hành gia làm việc trên trạm không gian, "nhà" có thể chính là viên ngọc xanh tuyệt đẹp ngoài vũ trụ kia đang quay rất chậm.

“Nhà" cũng có thể là tình yêu của một ai đó dành cho ta, là trái tim ấm áp của một ai đó, nơi mà ta luôn ao ước được chạy đến nâu mình để tìm lại sự bình yên

[...] Bạn của tôi ơi, tôi còn nhớ khi chúng ta còn nhỏ, cùng ngồi chung một chiếc ghế mây dưới tán mận trong vườn nhà, mẹ của bạn đã hát cho chúng ta nghe câu hát này:

“Ai qua là bao chốn xa, thấy đâu vui cho bằng mái nhà..."

Tôi vẫn nhớ, cho đến bây giờ, vẫn nhớ bài hát ấy. Và tôi vẫn nghĩ rằng, nếu không nơi đâu bằng được mái nhà mình, thì điều tối thiểu ta có thể làm cho ký ức của mình là đừng để nó trái nghĩa với sự bình yên. Và rằng đừng đợi đến khi ta "qua bao chốn xa" rồi mới thấy yêu thương nó, vì biết đâu, đến khi ấy thì ta đã không thể nào về lại được.

(Trích Ai qua là bao chốn xa.... Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Phạm Lữ Ân, NXB Thế Giới, 2022, tr.11-12)


Đọc hiểu lời hứa của thời gian - Đề số 1

Câu 1. Theo tác giả, “nhà” đối với những người xa quê hương là gì?

Câu 2. Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập trong câu: Bạn của tôi ơi, tôi còn nhớ khi chúng ta còn nhỏ, cùng ngồi chung một chiếc ghế mây dưới tán mận trong vườn nhà, mẹ của bạn đã hát cho chúng ta nghe câu hát này.

Câu 3. Em hiểu như thế nào về câu: “Và rằng đừng đợi đến khi ta “qua bao chốn xa” mới thấy yêu thương nó, vì biết đâu, đến khi ấy thì ta đã không thể nào về lại được”

Câu 4. Qua đoạn trích, hãy viết tiếp nội dung cho câu: “Nhà” trong em là…  và lí giải vì sao em viết như thế.

Đọc hiểu lời hứa của thời gian

Trả lời câu hỏi

Câu 1:

- Theo tác giả, “nhà” đối với những người xa quê hương là: cái dải đất hình chữ S nhỏ nhắn bên bờ biển Đông

Câu 2:

- Thành phần biệt lập gọi - đáp

- Thành phần biệt lập trong câu: ơi

Câu 3:

- Chúng ta thường đi tìm kiếm những hạnh phúc, những vẻ đẹp ngoài kia mà thường quên đi những vẻ đẹp xung quanh cuộc sống của chúng ta. Khi chúng ta đã đi khắp nơi, bỗng nhận ra rằng hạnh phúc thật sự là tại “ngôi nhà” của chúng ta. Bởi vậy, hãy yêu thương và cảm nhận vẻ đẹp của ngôi nhà chúng ta khi còn có thể.

Câu 4:

- “Nhà” trong em là nơi có gia đình đang chờ đợi

- Lí do: Gia đình chính là nơi nuôi nấng em nên người. Gia đình cũng là nơi chê chở cho em khỏi những vất vả, khó khăn ngoài kia. Thế nên đối với em nơi nào có gia đình thì đó là nhà của em

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question