image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Lý lẽ của 1000 đồng

icon-time6/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Lý lẽ của 1000 đồng: Chỉ ra hai từ mượn của ngôn ngữ châu Âu được sử dụng trong đoạn trích. Theo đoạn trích, nguyên nhân dẫn đến sự tranh cãi giữa anh shipper và cô gái nhận hàng là gì? Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu sau: 1 nghìn đứng ở trong câu chuyện này như một mối lửa kích thích sự tự ái của cả hai phía. 

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

"Câu chuyện của anh shipper và cô gái nhận hàng cũng chỉ xoay quanh 1.000 đồng. Vì không có tiền lẻ trả lại, anh shipper tự động làm tròn 1.000 đồng khi thanh toán với khách. Cô gái cho rằng đây là hành động không thành thật. Cả hai tranh cãi qua lại và kết thúc bằng việc cô gái thông báo cho app giao hàng, người shipper bị khóa tài khoản. 1.000 đứng ở trong câu chuyện này như một mồi lửa kích thích sự tự ái của cả hai phía. Người thì không chấp nhận vì 1.000 mà bị coi như kẻ gian dối. Người lại không chấp nhận việc mình đúng nhưng bị coi là kẹt xỉn. Đứng giữa lằn ranh lý - tình, 1.000 quá nhỏ để phân định đúng - sai, nhưng lại quá lớn để làm tổn thương đến lòng tự trọng của mỗi người".

(Trích Lý lẽ của một nghìn đồng, Hik)

Đọc hiểu Lý lẽ của 1000 đồng

Đọc hiểu Lý lẽ của 1000 đồng

Câu 1. Chỉ ra hai từ mượn của ngôn ngữ châu Âu được sử dụng trong đoạn trích. 

Câu 2. Theo đoạn trích, nguyên nhân dẫn đến sự tranh cãi giữa anh shipper và cô gái nhận hàng là gì?

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu sau: 1 nghìn đứng ở trong câu chuyện này như một mối lửa kích thích sự tự ái của cả hai phía. 

Câu 4. Theo em, trong mối quan hệ ứng xử giữa người với người, sự phân định rạch ròi đúng - sai có cần thiết không? Vì sao?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1.

Hai từ mượn của ngôn ngữ châu Âu được sử dụng trong đoạn trích là: Shipper, app.

Câu 2. 

Theo đoạn trích, nguyên nhân dẫn đến sự tranh cãi giữa anh shipper và cô gái nhận hàng là:Vì không có tiền lẻ trả lại, anh shipper tự động làm tròn 1.000 đồng khi thanh toán với khách. Cô gái cho rằng đây là hành động không thành thật.”

 Câu 3. 

- Trong câu trên "1 nghìn đồng" được so sánh với "mồi lửa".

- Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu: “1 nghìn đứng ở trong câu chuyện này như một mối lửa kích thích sự tự ái của cả hai phía” có tác dụng: làm tăng giá trị của sự diễn đạt, gây ấn tượng sâu sắc cho người đọc. So sánh nhấn mạnh "1 nghìn đồng" chính là nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng dẫn đến mâu thuẫn bởi nó đã kích thích đến lòng tự ái giữa anh shipper và cô gái.

Câu 4.

Theo cá nhân em, trong mối quan hệ ứng xử giữa người với người, việc phân định rạch ròi đúng - sai là cần thiết nhưng đôi khi sự phân định ấy lại không quan trọng bằng những tình cảm vốn có. Khi phân định rạch ròi đúng - sai đó, chúng ta sẽ hướng đến bảo vệ chân lí, bảo vệ lẽ phải. Ví dụ trong đoạn trích trên, chỉ vì 1 nghìn mà làm cô gái bực mình, vì 1 nghìn mà anh shipper bị khóa tài khoản và mất việc. Trong trường hợp này, chỉ cần chúng ta bình tĩnh lại, nói chuyện một cách chân thành thì mọi chuyện sẽ không đi đến chiều hướng gây tổn hại nhiều đến như vậy. Đến khi bình tĩnh lại những chuyện rạch rồi đúng – sai ở đây hoàn toàn không cần thiết và nó sẽ không gây mâu thuẫn, mất tình cảm và hậu quả như câu chuyện phía trên.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Tôi nhìn em nghĩ về những điều đang diễn ra. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question