image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Mẹ của Viễn Phương

icon-time20/11/2023

Quãng đường trưởng thành có chúng ta luôn có hình bóng chở che, nuôi dưỡng của mẹ. Mẹ không chỉ là người đã sinh ra ta mà còn là một cô giáo, một người bạn tri kỉ, dẫn lối ta đến với con đường trải đầy những loài hoa thơm ngát, xinh đẹp. Hãy cùng Topbee đến với bài đọc hiểu Mẹ của Viễn Phương nhé!

Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi

Đọc hiểu Mẹ của Viễn Phương - ảnh 1
Đọc hiểu Mẹ của Viễn Phương - ảnh 2

\


Câu hỏi đọc hiểu Mẹ của Viễn Phương - Đề 1

Câu 1: Câu trần thuật "Con nhớ ngày xưa mẹ hát" thể hiện được điều gì ?

Câu 2: Các từ láy trong khổ thơ cho thấy điều gì ?

Câu 3: Từ khổ thơ 1, ta cảm nhận được điều gì ?

Câu 4: Tại sao tác giả lại so sánh người mẹ với đóa hoa sen?

Trả lời câu hỏi

Câu 1:

- Câu trần thuật “Con nhớ ngày xưa mẹ hát” thể hiện đượng nỗi nhớ thương của người con dành cho mẹ, khi có thể nhớ về thửa bé được lắng nghe lời ca tiếng hát của mẹ.

Câu 2:

- Từ láy trong đoạn thơ là: Lặng lẽ, bát ngát.

+ Là các từ chỉ mẹ là người âm thầm, lặng lẽ bảo vệ và chở che con trên con đường đời của con. Mẹ luôn là người bao la, hiền từ, một người luôn an ủi vỗ về khi con làm sai hay lúc cảm thấy con buồn và mẹ sẵn sàng an ủi, động viên chỉ dạy, giúp đỡ con khi con vướng mắc điều gì đó

Câu 3:

- Từ khổ thơ 1 ta cảm nhận sự che chở và yêu thương con. Mẹ là như một đóa hoa sen để cho con luôn được ôm và có sự chở che bên con.

Câu 4:

- Tác giả so sánh người mẹ với đóa hoa sen thể hiện về tấm lòng về công lao của mẹ đối với con. Thật vô cùng đặc biệt thấm thía tính nghệ thuật cao. Mẹ nghèo nhưng có một tấm lòng nhân hậu, sự hi sinh thì vô bờ bến, hi sinh tất cả chỉ vì con, làm biết bao những trái tim thấu hiểu phải cảm động.

Đọc hiểu Mẹ của Viễn Phương - ảnh 3

Câu hỏi đọc hiểu Mẹ của Viễn Phương - Mẫu 2

Câu 1. Xác định thể thơ,  phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên.

Câu 2. Chỉ ra biện pháp tu từ nói giảm nói tránh trong hai câu thơ:

"Sen đã tàn sau mùa hạ
Mẹ đã lìa xa cõi đời"

Câu 3. Em hiểu như thế nào về hai câu thơ

"Khi con thành đóa hoa thơm
Đời mẹ lắt lay chiếc bóng"

Câu 4. Từ khổ thơ thứ 2, em cảm nhận được gì về cuộc sống và phẩm chất của người mẹ? (Trình bày khoảng 8 -10 câu)

Trả lời câu hỏi

Câu 1: 

- Thể thơ của bài thơ trên là thể thơ tự do. 

- Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là sử dụng hình ảnh và ngôn từ tượng trưng để diễn tả tình cảm của con đối với mẹ.

Câu 2: 

- Sử dụng biện pháp tu từ nói giảm nói tránh trong hai câu thơ "Sen đã tàn sau mùa hạ? Mẹ đã lìa xa cõi đời" với việc sử dụng từ ngữ mơ hồ, không rõ ràng ấy sẽ  tạo ra sự mập mờ,mơ hồ không rõ ràng để tạo nên tính tương phản giữa sự tàn phai của sen và sự xa cách của mẹ.

Câu 3: 

- Hai câu thơ "Khi con thành đóa hoa thơm, Đời mẹ lắt lay chiếc bóng" diễn tả sự liên kết mạnh mẽ giữa con và mẹ. Khi con dần trưởng thành, lớn lên và bước trên con đường thành công, cuộc đời mẹ cũng trở nên ổn định và hạnh phúc, không chịu những gian lao mệt nhọc, suy tư về cuộc sống hôm nay, ngày mai hay tương lai. Song sự lắt lay của chiếc bóng cũng có thể ám chỉ sự lo lắng, hy sinh ảnh hưởng đến sức sống của mẹ đã suốt đời dành cho con.

Câu 4: 

- Từ khổ thơ thứ hai, chúng ta có thể cảm nhận được rằng, dù cho cuộc sống có khó khăn, bần hàn thì mẹ vẫn giữ được trọn vẹn phẩm chất cao đẹp của chức trách làm một người mẹ, yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng con nên người. Mẹ nghèo như những đóa hoa sen, sống âm thầm và lặng lẽ. Mẹ hy sinh chính bản thân, mặc kệ mồ hôi, nước mắt và giọt máu, sức khỏe. Hương đời mẹ ướp cho tương lai tươi sáng của con, đến khi con đã trưởng thành nở rộ, có cho mình cuộc sống tốt đẹp mà mẹ hằng ước ao, bất chấp mọi tổn thương, đớn đau mệt nhọc mẹ đều làm tất cả chỉ vì con. Qua khổ thơ này chúng ta phần nào thấy được cuộc sống vất vả nhưng vẫn giữ được phẩm chất đáng quý của đấng sinh thành, khi vẫn luôn vững bước nuôi dưỡng con đến khi con có thể tự mình bước tiếp con đường còn lại.

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question