image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Mười hai bà Mụ

icon-time27/9/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Mười hai bà Mụ: So sánh cách xây dựng nhân vật của thần trụ trời và truyện trên? Nếu anh/chị là 1 trong 12 bà mụ, anh chị sẽ làm gì? Anh/chị có nhận xét gì về quan niệm của người xưa qua cách kết thúc truyện? Trời đã có ý định gì khi tạo nên con người? Qua đó tác giả dân gian muốn nói lên điều gì?

Đọc đoạn trích: 

MƯỜI HAI BÀ MỤ

Sau lúc dựng xong vũ trụ, ông Trời bắt đầu tạo ra vạn vật. Tương truyền rằng ban đầu Trời dùng những chất cặn còn sót lại trong trời đất mà nặn ra đủ mọi giống vật, từ những con to lớn đến những con bé nhỏ như sâu bọ. Sau đó, Trời mới gạn lấy chất trong để nặn con người. Do đó mà loài người khôn hơn các giống vật.

Về công việc nặn ra người, Trời giao cho mười hai nữ thần khéo tay mà hạ giới vẫn gọi là mười hai bà mụ. Mười hai bà mụ mỗi người làm một công việc khác nhau. Bà nặn tay nặn chân, bà nặn tai, bà nặn mắt, bà nặn cơ quan sinh dục, bà dạy bò dạy lật, bà dạy nói dạy cười. Vì có bà mụ đãng trí nên giống người có kẻ á nam, á nữ vì thiếu mất sinh thực khí.

Khi sáng tạo ra loài người, Trời có ý định cho họ sống mãi khỏi phải chết, hễ đến già rồi thì nằm yên một nơi trong ít lâu tự nhiên lớp da ngoài thay đổi, bỏ lốt già đi mà hóa lại trẻ, trái hẳn với giống rắn, vì bản chất độc ác nên chỉ sống đúng tuổi rồi phải chết. Một vị thần được phái xuống hạ giới để thi hành việc đó không ngờ lại gặp nhằm loài rắn trước. Lũ rắn biết được sứ mạng của thần là xuống tuyên án chết cho loài chúng nên mới rủ nhau lại hàng vạn con xúm vây lấy sứ nhà Trời, nhất quyết bắt thần phải nói lại: Rắn già rắn lột, người già người tuột vào săng. Nếu không thì lũ rắn quyết một mất một còn với thần.Thấy lũ rắn dữ tợn chỉ chực hại mình, thiên sứ đành phải nghe lời chúng. Do đó mà loài rắn được lột xác sống mãi, còn loài người đến khi già phải chết.

Khi Trời hay tin, giận thiên thần đã làm trái với ý định của mình, mới đày xuống hạ giới làm kiếp bọ hung.


Đọc hiểu Mười hai bà Mụ

Đọc hiểu Mười hai bà Mụ

Câu 1. So sánh cách xây dựng nhân vật của thần trụ trời và truyện trên?

Câu 2. Nếu anh/chị là 1 trong 12 bà mụ, anh chị sẽ làm gì?

Câu 3. Anh/chị có nhận xét gì về quan niệm của người xưa qua cách kết thúc truyện?

Câu 4. Trời đã có ý định gì khi tạo nên con người? Qua đó tác giả dân gian muốn nói lên điều gì?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Cách xây dựng nhân vật của thần trụ trời và truyện trên có sự khác biệt:

+ Ở truyện thần trụ trời, nhân vật chính trong truyện là các vị thần được xây dựng với ngoại hình xấu xí và tính cách thô bạo nhưng chứa trong mình nhiều sức mạnh to lớn.

+ Còn trong truyện Mười hai bà Mụ, các vị tiên nữ được xây dựng hình ảnh là người khéo tay, xinh đẹp, công việc cũng rất nhẹ nhàng.

Đọc hiểu Mười hai bà Mụ (ảnh 2)

Câu 2. 

Nếu em là 1 trong 12 bà mụ, em sẽ tạo ra con người với sức mạnh phi thường và trẻ mãi không già.

Câu 3. 

Em thấy quan niệm của người xưa qua cách kết thúc truyện rất đúng với luật nhân quả ở đời. Đã làm sai thì dù làm người, làm thần tiên cũng phải chịu tội.

Câu 4. 

Trời đã có ý định cho họ sống mãi khỏi phải chết, hễ đến già rồi thì nằm yên một nơi trong ít lâu tự nhiên lớp da ngoài thay đổi, bỏ lốt già đi mà hóa lại trẻ. 

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các em các câu hỏi giải đáp cho đề Đọc hiểu Mười hai bà Mụ. Hy vọng các câu trả lời trong bộ đề sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em.

Phương Linh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question