image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Nhà là nơi để về

icon-time26/5/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Nhà là nơi để về: Chỉ ra thành phần phụ chú trong câu văn sau: Hai tuần cách ly giúp chúng con thấu hiểu rằng chúng ta luôn có nhiều hơn một Mái Nhà, nơi luôn dang rộng vòng tay chào đón, chân thành yêu thương và cùng chung bước đi qua những thăng trầm cuộc sống. Theo văn bản, sau những biến cố cuộc sống, tác giả hướng tình cảm đến những đối tượng nào?

Đọc đoạn trích sau:

NHÀ LÀ NƠI ĐỂ VỀ

Nhà, một tiếng gọi thân thương với rất nhiều tình yêu và sự quan tâm, chia sẻ. Hai tuần cách ly giúp chúng con thấu hiểu rằng chúng ta luôn có nhiều hơn một Mái nhà, nơi luôn dang rộng vòng tay chào đón, chân thành yêu thương và cùng chung bước đi qua những thăng trầm cuộc sống.

Sau bao nhiêu khát vọng bay nhảy của tuổi trẻ, những biến cố cuộc sống giúp chúng con càng thêm yêu và trân quý sự thiêng liêng, ấm áp của hai tiếng “Gia đình”, “Tổ quốc” và sự biết ơn dành cho những người đã yêu thương chúng con vô điều kiện.

(Con đã về nhà, Tăng Quang, NXB Phụ nữ Việt Nam, 2020, tr. 71)

Đọc hiểu Nhà là nơi để về

Đọc hiểu Nhà là nơi để về

Câu 1. Chỉ ra thành phần phụ chú trong câu văn sau:

Hai tuần cách ly giúp chúng con thấu hiểu rằng chúng ta luôn có nhiều hơn một Mái Nhà, nơi luôn dang rộng vòng tay chào đón, chân thành yêu thương và cùng chung bước đi qua những thăng trầm cuộc sống.

Câu 2. Theo văn bản, sau những biến cố cuộc sống, tác giả hướng tình cảm đến những đối tượng nào?

Câu 3. Theo em, việc viết hoa từ “Mái Nhà” trong văn bản trên có ý nghĩa gì?

Câu 4. “Hai tuần cách ly” gợi nhắc đến những ngày cả nước phòng chống đại dịch COVID-19. Trong biến cố ấy, việc tốt nào của người Việt Nam để lại ấn tượng nhất trong em? Vì sao?

Câu 5. Xác định biện pháp tu từ trong câu: "Đây là điều mà những người bác sĩ như mẹ nên làm."

Câu 6. Nội dung của văn bản Nhà là nơi để về

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1.

Thành phần phụ chú trong câu: “nơi luôn dang rộng vòng tay chào đón, chân thành yêu thương và cùng chung bước đi qua những thăng trầm cuộc sống.”

Câu 2. 

Theo văn bản, sau những biến cố cuộc sống, tác giả hướng tình cảm đến những đối tượng: “Gia đình”, “Tổ quốc”; “Những người đã yêu thương chúng con vô điều kiện.”

Câu 3. 

Theo em, việc viết hoa từ “Mái Nhà” trong văn bản trên có ý nghĩa khẳng định được tính thiêng liêng của “Gia đình”, “Tổ quốc”. Thể hiện được tình cảm yêu quý, trân trọng của tác giả đối với “Gia đình”, “Tổ quốc”.

Câu 4. 

“Hai tuần cách ly” gợi nhắc đến những ngày cả nước phòng chống đại dịch COVID-19. Trong biến cố ấy, đã có rất nhiều việc tốt của người Việt Nam thể hiện tinh thần đoàn kết, thương yêu, lá lành đùm lá rách. Mỗi việc làm đều thể hiện sự đoàn kết, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh để mang cuộc sống trở về của người dân Việt Nam. Riêng với bản thân em, việc làm ý nghĩa và ấn tượng nhất là việc nhà nước mở rất nhiều các khu cách li tập trung. Đây chính là những hành động biểu hiện tinh thần trách nhiệm, yêu thương, chia sẻ với nhân dân cả nước. Việc nhà nước mở ra các khu cách li tập trung đã giúp giảm bớt tình trạng quá tải ở các bệnh viện và nhiều người dân cũng được cứu chữa kịp thời. Ngoài ra, nhà nước đã tận tình đưa ra các phương án cứu chữa người mắc bệnh COVID -19; ân cần tiếp đón, hỗ trợ người dân trong các khu cách ly.

Câu 5. 

Biện pháp tu từ trong câu: "Đây là điều mà những người bác sĩ như mẹ nên làm." là biện pháp so sánh

tác giả đã so sánh bác sĩ như những người mẹ.

Câu 6.

Nội dung của văn bản Nhà là nơi để về

Nêu lên ý nghĩa của ngôi nhà thân thương, với rất nhiều tình yêu và sự quan tâm chia sẻ.

Sau những giờ làm việc căng thẳng, cuộc sống bồn bề lo toan, nhà là nơi để về với căn nhà mà nơi đó tính cách, sở thích, suy nghĩ của mình dường như đồng nhất khiến con người ta càng có thêm sự đồng cảm, sức sống và thư giãn

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Nhà là nơi để về. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question