image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Nước mắt chảy xuôi nhưng nước mắt cũng cần chạy ngược

icon-time12/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Nước mắt chảy xuôi nhưng nước mắt cũng cần chạy ngược: Nếu phương thức biểu đạt chỉnh được sử dụng trong văn bản? Trong văn bản một số người trẻ đã vin vào cách sống nào của xã hội phương Tây để làm chuẩn mực cho mình? Anh chị có đồng ý với quan niệm của tác giả? Điều anh chị tâm đắc tử đoạn trích trên là gì?

Đọc đoạn trích sau:

Quả thật, cách sống con cải và cha mẹ tách biệt, con cái không chịu nhiều trách nhiệm với cha mẹ khá phổ biến ở các nước phương Tây. Và ở Việt Nam, một đất nước đang có xe giao thoa hội nhập quốc tế, ngày càng có nhiều người trẻ vin vào cách sống của xã hội phương Tây để làm chuẩn mực cho mình. Tuy nhiên, những người "sao chép" thì nắng ấy hoàn toàn quên mất một điều, văn hóa sống ở mỗi nơi mỗi khác …

Bản chất tình yêu thương của cha mẹ là nước mắt chảy xuôi, là cho đi và chỉ mong con sống tốt. không cần đáp đền. Nhưng, sự hiếu thảo với cha mẹ là lẽ sống cần, nên có trong mọi xã hội. Trong khi xã hội phương Tây ngày càng thêm cần hơn với văn hóa phương Đông và không ít người phương Tây bắt đầu học hỏi một số truyền thống tốt đẹp của người phương Đông như sự gắn kết gia đình, lòng hiếu với mẹ cha, thì nhiều ngành Việt lại đem lỗi sống Tây hóa áp dụng cho bản thân mình

Liệu quan điểm sống độc lập, tách biệt, không trách nhiệm theo kiểu phương Tây, phải chúng chỉ là sự bao biện cho một thói quen sống ích kỉ chỉ biết nhận mà không biết cho, biết đáp đồng Nước mắt chảy xuôi, là lẽ thường, nhưng nước mắt cũng nên chảy ngược, đó chính là lẽ phải, là đạo sống của mỗi người con

(Nguồn: trích “Nước mắt chảy xuôi, nhưng nước mắt cũng cần chảy ngược”. Trân Trân

Đọc hiểu Nước mắt chảy xuôi nhưng nước mắt cũng cần chạy ngược

Đọc hiểu Nước mắt chảy xuôi nhưng nước mắt cũng cần chạy ngược

Câu 1. Nếu phương thức biểu đạt chỉnh được sử dụng trong văn bản. 

Câu 2. Trong văn bản một số người trẻ đã vin vào cách sống nào của xã hội phương Tây để làm chuẩn mực cho mình?

Câu 3. Anh chị có đồng ý với quan niệm của tác giả khi cho rằng quan điểm sống độc lập tách biệt không trách nhiệm theo kiểu phương Tây, phải chàng chỉ là sự bao biện cho một thói quen sống ích kỉ, chỉ biết nhận mà không biết cho biết đáp đền? Vì sao? 

Câu 4. Điều anh/chị tâm đắc tử đoạn trích trên là gì?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Phương thức biểu đạt chỉnh được sử dụng trong văn bản: Nghị luận

Câu 2: 

Đoạn trích cho biết rằng một số người trẻ ở Việt Nam đã vin vào cách sống của xã hội phương Tây để làm chuẩn mực cho bản thân.

Câu 3: 

Tôi hoàn toàn đồng ý với quan niệm của tác giả khi cho rằng quan điểm sống độc lập tách biệt không trách nhiệm theo kiểu phương Tây, phải chàng chỉ là sự bao biện cho một thói quen sống ích kỉ, chỉ biết nhận mà không biết cho biết đáp đền? Quan điểm sống độc lập và tách biệt có thể dẫn đến việc thiếu trách nhiệm và không chịu đồng phục với những nghĩa vụ gia đình. Người tuân thủ quan điểm này có thể chỉ quan tâm đến lợi ích cá nhân mà không đặt mức độ trách nhiệm cao với gia đình và xã hội. Quan điểm sống độc lập tách biệt, không trách nhiệm có thể dẫn đến tư duy ích kỉ, chỉ biết nhận mà không biết cho. Người tuân thủ quan điểm này có thể chỉ quan tâm đến việc thu được lợi ích cho bản thân mà không quan tâm đến sự đáp đền và đóng góp cho cộng đồng xung quanh.

Câu 4: 

Điều tôi tâm đắc trong đoạn trích trên là ý thức về lòng hiếu thảo và gắn kết gia đình, như là một truyền thống tốt đẹp trong văn hóa phương Đông. Đây là một giá trị quan trọng được tôn trọng và đề cao trong nhiều xã hội châu Á, bao gồm Việt Nam. Lòng hiếu thảo thể hiện sự biết ơn, lòng tôn kính và sự chăm sóc đối với cha mẹ và tổ tiên. Gắn kết gia đình là sự đoàn kết, sẻ chia và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình. Những giá trị này có thể giúp xây dựng một cộng đồng và một xã hội mạnh mẽ và hạnh phúc.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Nước mắt chảy xuôi nhưng nước mắt cũng cần chạy ngược. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question