image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Ông Sần Nông

icon-time11/9/2023
(1 đánh giá)

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Ông Sần Nông: Nêu các sự kiện chính của truyện Ông Sản Nông. Chỉ ra những lời kể mang tính suy nguyên trong văn bản. Nhân vật chính trong truyện kể trên là ai? Nhân vật ấy được sáng tạo nhằm mục đích gi? Trong tưởng tượng của con người thời xưa, các loại hạt được dùng làm lương thực thuở sơ khai có những đặc điểm gì? Sự tưởng tượng về các loại hạt đó thể hiện quan niệm gì của họ về thế giới?

ÔNG SẦN NÔNG

Ông Sần Nông thường đi trong các rừng núi, gặp nhiều thứ quả, thú hạt. Ông có phép mời hạt tự ra đồng mọc, cuối vụ lại trở về kho, về bổ.

Năm ấy, Sần Nông đi xa không về kịp kho, sắp được bổ. Thóc ngô ngoài đồng đã chin, rủ nhau kéo về nhà. Bà vợ Săn Nông đang gội đầu, chưa mở được cửa để các loại hạt, đặc biệt là hạt thóc về nhà mình ở. Bà bảo thóc hãy đợi ngoài của. Thóc đợi mãi mà bà chỉ lo chải tóc. Chúng chen nhau rồi đánh nhau túi bụi đất cát tụng mù lên. Thóc giục giã ầm lên, vì trời nắng to, chúng chen chúc mãi ngoài của. Gió thổi làm bụi bậm và một số hạt thóc bám lên đầu, lên cổ bà. Bà tức quá, vác gây đánh chúng, vừa đánh vừa chửi. Thóc kéo nhau ra ruộng, thể từ nay không bỏ về nữa.

Sần Nông trở về không biết làm thế nào. Ông mắng vợ rồi bỏ đi ra ruộng dỗ dành thóc nhưng thóc không chịu. Buồn rầu, ông năm lấy một nắm thóc bay thẳng lên trời. Nắm thóc ấy tung ra, rải rác thành các ngôi sao, còn chỗ tụ lại thì thành sông Ngân Hà bây giờ. Còn dưới trần gian từ đó, khi lúa chín, con người phải mang hái liềm ra gặt.

(Theo Tuyển tập VH dân gian Việt Nam, tập 1, NXB Giáo dục, 2007, tr. 103) 


Đọc hiểu Ông Sần Nông

Đọc hiểu Ông Sần Nông

Câu 1. Nêu các sự kiện chính của truyện Ông Sản Nông.

Câu 2. Chỉ ra những lời kể mang tính suy nguyên trong văn bản

Câu 3. Nhân vật chính trong truyện kể trên là ai? Nhân vật ấy được sáng tạo nhằm mục
đích gi?

Câu 4. Trong tưởng tượng của con người thời xưa, các loại hạt được dùng làm lương thực thuở sơ khai có những đặc điểm gì? Sự tưởng tượng về các loại hạt đó thể hiện quan niệm gì của họ về thế giới?

Câu 5. Sự biến đổi trong đặc tính của thóc phản ánh những thay đổi nào trong cuộc sống của con người cổ sơ


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

- Các sự kiện chính của truyện Ông Sằn Nông.

+ Ông Sằn Nông có phép lạ mời được các loại hạt, đặc biệt là hạt thóc về nhà mình ở. 

+ Năm ấy, Sằn Nông đi xa không về kịp mùa lúa. Vợ ở nhà mải chải tóc không mở cửa cho thóc ngô đã chín vào nhà và có hành động đánh chửi thóc nên chúng kéo nhau ra ruộng, thề từ nay không bò về nữa.

+ Sần Nông trở về ra ruộng dỗ dành, nhưng thóc không chịu nên ông nắm lấy một nắm thóc bay thẳng lên trời. 

+ Nắm thóc ấy tung ra, rải rác thành các ngôi sao, còn chỗ tụ lại thì thành sông Ngân Hà bây giờ. Còn dưới trần gian từ đó, khi lúa chín, con người phải mang hái liềm ra gặt.

Câu 2. 

- Các lời kể mang tính suy nguyên trong văn bản là:

+ Sự hình thành các ngôi sao và sông ngân hà trên trái đất.

+ Giải thích hành động con người phải mang hái liềm ra gặt khi lúa chín.

Câu 3. 

- Nhân vật chính trong truyện kể trên là ông Sần Nông.

- Mục đích: Giải thích hiện tượng tự nhiên và tập tục gặt lúa chín mang về nhà.

Câu 4. 

Trong tưởng tượng của con người thời xưa, các loại hạt được dùng làm lương thực thuở sơ khai có những đặc điểm: tự sinh trưởng ngoài ruộng, đến mùa thu hoạch thì tự tìm về nhà, tự vào kho, vào bồ.

Sự tưởng tượng về các loại hạt đó thể hiện quan niệm của họ về thế giới rất mới lạ và độc đáo.

Câu 5. Sự biến đổi trong đặc tính của thóc phản ánh những thay đổi nào trong cuộc sống của con người cổ sơ

Sự biến đổi trong đặc tính của thóc phản ánh những thay đổi về hành trình sống, quá trình tiếp cận cây lúa trong cuộc sống của con người cổ sơ

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các em các câu hỏi giải đáp cho đề Đọc hiểu Ông Sần Nông. Hy vọng các câu trả lời trong bộ đề sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em.

Tô Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question