image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Rồi một ngày cuộc sống hóa hư vô

icon-time4/12/2023

Trong cuộc sống đầy sự náo nhiệt, chúng ta bắt gặp được những người hiền lành tốt bụng, nói chuyện, hành động hợp với tính cách ta, song cũng có trường hợp ta bắt gặp phải người khiến bản thân phải khó chịu, cáu gắt, soi mắt từ hành vi cho đến lời nói của họ. Như vậy chỉ khiến bản thân mình trở nên xấu tính, ích kỉ. Hãy cùng Topbee trả lời Đọc hiểu Rồi một ngày cuộc sống hóa hư vô nhé!

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

Đọc hiểu Rồi một ngày cuộc sống hóa hư vô - ảnh 1

Đọc hiểu Rồi một ngày cuộc sống hóa hư vô

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chỉnh trong đoạn trích trên.

Câu 2. Theo đoạn trích, nguyên tắc lớn mà tác giả muốn gửi tới người đọc là gì?

Câu 3. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: Bạn có dám khẳng định bạn luôn dịu dàng với những người xung quanh?

Câu 4. Anh/ chị có đồng tình với quan điểm của tác giả cho rằng Chính vì đó là kẻ bạn ghét, bạn càng phải vận dụng hết khả năng, cố cư xử thật địu dàng với họ không? Vì sao?

Đọc hiểu Rồi một ngày cuộc sống hóa hư vô - ảnh 2

Trả lời câu hỏi

Câu 1.

- Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên là nghị luận 

Câu 2.

- Theo đoạn trích, nguyên tắc lớn mà tác giả muốn gửi tới người đọc là Khi còn sống, hay đối xử dịu dàng với những người xung quanh.

Câu 3.

- Biện pháp tu từ điệp “Bạn” trong câu nhằm nhấn mạnh đối tượng được hỏi trong văn bản.

Câu 4.

- Em đồng tình với quan điểm của tác giả cho rằng “Chính vì đó là kẻ bạn ghét, bạn càng phải vận dụng hết khả năng, cố cư xử thật địu dàng với họ” bởi bản thân mình cần cư xử dịu dàng với tất cả mọi người bao gồm cả những người mình thân, yêu thích hay cả những người mình ghét, bởi những người mình ghét chưa chắc họ đã thực sự quan tâm đến việc mình ghét họ, việc ghét chỉ khiến bản thân thêm mệt mỏi, sao nhãng, gây ấn tượng xấu đối với người khác khi thấy thái độ cư xử của mình. Dù cho có ghét vì tình cách, hay hành vi của họ thì hãy cư xử dịu dàng, nhẹ nhàng để giúp bản thân mình cũng như giúp người ta nhận ra được những thứ cần phải thay đổi, đến khi ta trưởng thành rồi cũng chưa chắc còn được gặp lại người mình từng ghét và còn cảm thấy họ tốt hơn so với những người bên ngoài xã hội xô bồ, náo nhiệt khiến mình bứt rứt, hối hận về những điều mình từng làm khi mà cái chết sẽ là dấu chấm hết cho một đời người, người mình từng cay nghiệt mà chưa từng đối xử tốt với họ một lần nào. 

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question