image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu thả thơ Vang bóng một thời

icon-time2/10/2023

“ Vang bóng một thời” là tập tùy bút và truyện ngắn của bậc thầy nghệ thuật ngôn từ - Nguyễn Tuân. Truyện được mượn những câu chuyện về văn hóa để nói chuyện về giá trị con người, khơi gợi lên cái tình người trong văn hóa Việt trước những xô bồ của cuộc sống hiện đại. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi Đọc hiểu thả thơ Vang bóng một thời nhé!

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Bắt đầu từ hôm ấy, những tập thể có được giữ lớp bụi ngầu và ra khỏi cái níp sách sơn son. Cụ Nghè Móm bắt đầu nghiền lại tập thơ của người xưa. Đường thì Tổng thì, Minh thi; đọc đến một bài, đọc hết một câu, gặp được một chữ đột ngột, cụ ngừng lại, ghé mắt kém vào mặt chữ nhỏ như con kiến, cụ vắt tay lên trán nghị ngợi và lẩm bẩm. Rồi cụ ngồi nhỏm dậy, sao cả bài thơ ấy vào một cuốn sách giấy bản mới mẻ. Nhưng thường cụ chỉ trích lấy một câu ở những bài the đọc rất kỹ lưỡng đó. Ngày năm câu, ngày ba câu, một ngày gần đấy, cuốn sách đã đặc những dòng chữ thảo chép những câu thơ rút ở cổ thi. Cô Tú theo lời cha dặn, đã đi mua sẵn rất nhiều tờ giấy tàu bạch ra rọc giấy ra từng mảnh dài bằng chiếc đũa và ngang to bằng hai ngón tay…

- Đừng nghịch, thầy trông thấy, thầy mắng chết. Giấy này để làm gì hả? Thầy sẽ viết những cầu thơ có vào đấy đế bảy ra giữa chiếu những lúc thả thơ

- Thả thơ? Có làm thơ thì có, chủ thầy và các anh ấy có nói thả thơ bao giờ.

Cô Tú vốn yêu những cậu học trò nhỏ tuổi của cha mình như một người chị lớn đối với em út, cô không khỏi nín cười để giảng:

 

- Thầy sẽ viết vào mảnh giấy trắng này một câu thơ bảy chữ mà chỉ... có sáu chữ thôi. Còn một chữ thì để trống và thay vào đầy mặt cái khuyên tròn. Cái khuyên tròn thay chữ đó thường gọi là chữ vòng. Đây này, chị lấy một câu làm thí dụ thì các em rõ ngay. Các em biết câu: “Quân hướng Tiêu Tương, ngã hướng Tần “ đấy chứ? ừ, thí dụ bấy giờ định thả câu thơ ấy. Và định vòng chữ ”hướng” ở đoạn dưới. Thầy sẽ viết vào mảnh giấy nhỏ này: “Quân hướng Tiêu Tương, ngã... Tần". Và khi ngâm câu thất ngôn cố sau chữ ấy lên thì thường phải ngâm. Quân hướng Tiêu Tương, ngã … “vòng”… Tần"; Chữ “vòng" đây thay vào chỗ để trống. Bây giờ mới nói đến những chữ “thả” ra. Thí dụ thầy thả năm chữ: cổ, tại, vọng, phản và luôn có cái chữ hướng trong nguyên văn. Thường chỉ thả có năm chữ thôi.

(Trích Thủ thơ, Vang bóng một thời, Nguyễn Tuân, Ngô Văn học, 1980)


Đọc hiểu thả thơ Vang bóng một thời

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích

Câu 2: Thú văn chương được bàn đến ở đây là gì?

Câu 3: Cụ Nghè Móm chuẩn bị cho thú văn chương đó như thế nào?

Câu 4: Nhận xét về thái độ của người xưa đối với văn chương?

Câu 5: Nhà văn Nguyễn Tuân gửi gắm điều gì qua những dòng văn bản trên?

Câu 6: Viết đoạn văn (7-8 dòng) trả lời câu hỏi, làm thế nào để bảo tồn văn hóa truyền thống?

Đọc hiểu thả thơ Vang bóng một thời

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu

Câu 1:

- Phương thức biểu đạt chính: Phương thức Tự sự

Câu 2:

- Thú vui văn chương được bàn đến ở đây là thú vui thả thơ

Câu 3:

- Cụ Nghè Móm chuẩn bị cho thú vui đó như sau:

+ Bắt đầu nghiền lại tập thơ của người xưa. Đường thi, Tống thi, Minh thi

+ Nhiều tờ giấy tàu bạch ra rọc giấy ra từng mảnh dài bằng chiếc đũa và ngang to bằng hai ngón tay. Thầy sẽ viết những câu thơ cổ vào đấy để bày ra giữa chiếu những lúc thả thơ.

Câu 4:

- Người xưa đối với văn chương coi đó là một phần không thể thiếu của cuộc sống tinh thần, cũng như luôn tôn trọng và trân quý những giá trị văn chương từ xa xưa được truyền lại.

Câu 5:

- Nhà Văn Nguyễn Tuân gửi gắm tình cảm, cũng như mong muốn giữ gìn và bảo tồn những giá trị văn hóa, nghệ thuật tốt đẹp của dân tộc.

Câu 6:

- Những giá trị văn hóa, nghệ thuật chính là tiếng nói, đặc điểm riêng của mỗi dân tộc. Bởi vậy, chúng ta phải gìn giữ cũng như bảo tồn vf phát huy những giá trị tốt đẹp ấy. Để có thể giữ được những giá trị đó không mai một theo thời gian, chúng ta phải đưa những giá trị ấy tiếp cận cũng như nhận được sự ủng hộ, đồng tình của cộng đồng. Cũng qua đó, kết hợp những điều mới vào những giá trị xưa kia để làm giàu thêm cho giá trị ấy. Khi con người ta đã hiểu, đã gắn bó với những giá trị, truyền thống tốt đẹp kia sẽ cùng nhau đồng lòng yêu thương và trân trọng điều đó hơn. 

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question