image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Thị kính nuôi con cho Thị Mầu

icon-time1/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Thị kính nuôi con cho Thị Mầu: Tóm tắt nội dung của văn bản trên. Theo bạn, những đặc điểm nào của thể loại truyện thơ đã được thể hiện qua văn bản? Việc Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu đã được thuật lại theo ngôi kể nào, qua điểm nhìn của ai? Nhờ vào đâu mà bạn biết? Nhân vật Thị Kính hiện lên như thế nào qua đoạn trích trên? Từ đó, bạn có nhận xét gì về cách tác giả dân gian xây dựng nhân vật trong truyện thơ?

Đọc đoạn trích sau:

Tiểu đường tụng niệm khấn nguyễn, 

Bỗng nghe tiếng trẻ tá' lên giật mình.

Ngoảnh đi thì dạ chẳng đành, 

Nhận ra thì hoá là tình chẳng ngay.

Gớm thay mặt đạn mày dày,

Trần trấn rằng giả con đây mà về. 

Cơ thiền kể đã khắt khe, 

Khéo xui ra đứa làm rẽ riếu minh.

Nhưng mà trong dạ hiểu sinh, 

Phúc thì làm phúc, do thì đành do.

Cả trong chậu nước sơn sơ"...

(SGK Văn 11 CTST trang 72-74)

Đọc hiểu Thị kính nuôi con cho Thị Mầu

Đọc hiểu Thị kính nuôi con cho Thị Mầu

Câu 1. Tóm tắt nội dung của văn bản trên. Theo bạn, những đặc điểm nào của thể loại truyện thơ đã được thể hiện qua văn bản?

Câu 2. Việc Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu đã được thuật lại theo ngôi kể nào, qua điểm nhìn của ai? Nhờ vào đâu mà bạn biết?

Câu 3. Nhân vật Thị Kính hiện lên như thế nào qua đoạn trích trên? Từ đó, bạn có nhận xét gì về cách tác giả dân gian xây dựng nhân vật trong truyện thơ?

Câu 4. Đoạn trích đã thể hiện những đặc điểm nào của ngôn ngữ văn học, đặc biệt là ngôn ngữ của truyện thơ Nôm? Hãy phân tích để chứng minh điều đó.

Câu 5. Thông điệp bạn nhận được qua đoạn trích trên là gì? Dựa vào đâu bạn cho là như vậy?


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1.

- Tóm tắt nội dung của văn bản: Thiện Sĩ, con Sùng ông, Sùng bà, kết duyên cùng Thị Kính, con gái Mãng ông, một nông dân nghèo. Một hôm, vợ thấy chồng đọc sách rồi thiu thiu ngủ bên cạnh, Thị Kính cầm dao khâu toan xén đi sợi râu mọc ngược của chồng. Thiện Sĩ giật mình, bất giác hô hoán lên. Cha mẹ chồng đổ riệt cho Thị Kính có ý giết Thiện Sĩ, đuổi Thị Kính về nhà bố đẻ. Bị oan nhưng không biết kêu vào đâu, Thị Kính giả trai, vào tu ở chùa Vân Tự. Thị Mầu, con gái phú ông, vốn tính lẳng lơ say mê và ve vãn Thị Kính không được, Thị Mầu về nhà đùa ghẹo, ăn nằm với anh Nô là người ở, rồi có thai. Làng bắt vạ. Bí thế, Thị Mầu khai cho Thị Kính. Thị Kính bị oan và bị nhà chùa đuổi ra cổng chùa. Thị Mầu đem con bỏ cho Thị Kính. Qua ba năm, Thị Kính đi xin sữa từng ngày nuôi con của Thị Mầu. Khi sức càn lực kiệt, Thị Kính viết thư để lại cho cha mẹ. Lúc đó mọi người mới rõ Thị Kính là con gái và hiểu rõ được sự việc.

- Đặc điểm của thể loại truyện thơ đã được thể hiện qua văn bản là:

+ Được thể hiện bằng hình thức Chèo là loại kịch hát, múa dân gian, kể chuyện, diễn tích bằng hình thức sân khấu.

+ Nhân vật trong truyện được chia thành hai tuyến rõ ràng.

+ Ngôn ngữ có sự kết hợp với tự sự và trữ tình.

Câu 2.

- Việc Thị Kính nuôi con cho Thị Mầu được thuật lại theo ngôi kể thứ 3, qua điểm nhìn của tác giả.

- Dựa vào nội dung văn bản, người kể giấu mình không xưng (tôi) chỉ kín đáo gọi sự vật theo ngôi thứ ba: gọi tên nhân vật theo nhận xét của mình và kể sao cho sự việc diễn ra theo trình tự.

Câu 3. 

- Qua đoạn trích, nhân vật Thị Kính hiện lên là con người hiểu lễ nghi, trọng phép tắc và kính Phật, là người biết nhẫn nhịn và chịu đựng.

- Tác giả đã xây dựng hình tượng nhân vật theo hai tuyến và nhân vật Thị Kính được xây dựng theo đúng tuyến nhân vật thiện lương.

Câu 4. 

- Đoạn trích đã thể hiện ngôn ngữ gần giũ với lời ăn tiếng nói hằng ngày và giàu chất trữ tình và mang âm hưởng của các làn điệu dân ca Việt Nam.

- Các dẫn chứng chứng minh điều trên:

+ Tiếng gọi “thầy tiểu ơi!"

+ Lời tỏ tình “Một cành tre, năm cành tre/ Phải duyên thời lấy, chớ nghe họ hàng”

Câu 5. 

- Qua đoạn trích em cảm nhận được thông điệp về tinh thần ngợi ca phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ, đồng cảm, xót thương cho nỗi oan bi thảm, nghiệt ngã của người phụ nữ, phê phán sự đối lập giai cấp tròn xã hội phong kiến.

- Dựa vào các tình huống truyện và lời của nhân vật mà bản thân em cho là như vậy.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Thị kính nuôi con cho Thị Mầu. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question