image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu thương nhớ mười hai

icon-time2/10/2023

Thương nhớ mười hai là tập truyện ngắn của tác giả Vũ Bằng. Tác phẩm là cảm nhận chân thực, là những suy nghĩ , kí ức của tác giả về mười hai mùa trong năm tính theo âm lịch. Hãy cùng Topbee trả lời những câu hỏi Đọc hiểu thương nhớ mười hai nhé!

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Anh có thể đạp cỏ trên Hồ Gươm, đợi đến sâm sấm tối ra ngồi ở Thuỷ Tạ nhìn các cô gái đẹp như tiên mặc áo nhung áo len trăm mẫu ngàn sắc, in bóng hình xuống đáy nước lung linh, anh có thể vào một nhà hát thưởng vài khẩu trống “mở quả mứt” phong bao cho các chị em, rồi uống với mỗi em một li rượu "lấy may”; anh có thể đi vào một ngôi chùa khỏi nhang nghi ngút, dưa mắt nhìn xem có cô nào thực xinh thi quỷ ngay xuống bên cạnh cầu Trời khấn Phật cho cô càng ngày cảng đẹp và trong năm lấy được một người chồng xứng ý như... anh vậy.

Ấy đấy, cái mùa xuân thần thánh của tôi nó làm cho người ta muốn phát điện lên như thế đấy. Ngồi yên không chịu được. Nhựa sống ở trong người căng lên như máu căng lên trong lộc của loài nai, như mầm non của cây cối, nằm im mãi không chịu được, phải trổi ra thành những cái lá nhỏ tỉ tỉ giơ tay vẫy những cặp uyên ương đứng cạnh. Cảm xúc của nhân vật "tôi" trước mùa xuân thế nào? Cùng với mùa xuân trở lại, tìm người ta dường như cũng trẻ hơn ra, và đập mạnh hơn trong những ngày đông tháng giá. Lúc ấy, đường sá không còn lầy lội nữa mà cái rét ngọt ngào, chứ không còn tê buốt căm căm nữa.

Y như những con vật nằm thu mình một nơi trốn rét thấy nắng ẩm trở về thì lại bò ra để nhảy nhót kiếm ăn, anh cũng “sống” lại và thèm khát yêu thương thực sự. Ra ngoài trời, thấy ai cũng muốn yêu thương, về đến nhà lại cũng thấy yêu thương nữa.

( Vũ Bằng, Thương nhớ mười hai, NXB Văn Học, Hà Nội,1993)


Đọc hiểu Thương nhớ mười hai 

Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại nào?

Câu 2: Bên cạnh yếu tố trữ tình (biểu cảm) văn bản trên có sử dụng thêm phương thức biểu đạt nào khác?

Câu 3: Nội dung chính của đoạn văn trên là là gì?

Câu 4: Biện pháp tu từ được nhà văn sử dụng trong câu sau là gì? Nêu tác dụng “Y như những con vật nằm thu hình một nơi trốn rất thấy nắng ẩm trở về thì lại bỏ ra để nhảy nhót kiếm ăn, anh cũng " sống" lại và thèm khát yêu thương thực sự. Ra ngoài với, thấy ai cũng muốn yêu thương, về đến nhà lại cũng thấy yêu thương nữa".

Câu 5: Biện pháp lặp cấu trúc được sử dụng trong đoạn sau có tác dụng gì?

" Anh có thể đạp cỏ trên Hồ Gươm, đợi đến sâm sấm tối ra ngồi ở Thuỷ Tạ nhìn các cô gái đẹp như tiên mặc áo nhung áo len trăm mẫu ngàn sắc, in bóng hình xuống đáy nước lung linh, anh có thể vào một nhà hát thưởng vài khẩu trống “mở quả mứt” phong bao cho các chị em, rồi uống với mỗi em một li rượu “lấy may”; anh có thể đi vào một ngôi chùa khỏi nhang nghi ngút, dưa mắt nhìn xem có cô nào thực xinh thi quỷ ngay xuống bên cạnh cầu Trời khấn Phật cho cô càng ngày cảng đẹp và trong năm lấy được một người chồng xứng ý như... anh vậy. ”

Đọc hiểu Thương nhớ mười hai

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu

Câu 1:

- Văn bản trên thuộc thể loại: Truyện ngắn

Câu 2:

- Ngoài yếu tố biểu cảm, văn bản trên còn sử dụng phương thức biểu đạt: Tự sự và Miêu tả.

Câu 3:

- Nội dung chính của văn bản trên là kể về những hoạt động “anh” có thể làm khi Tết đến xuân về. Đó còn là suy nghĩ của nhân vât về sự thay đổi của cảnh vật khi vừa được bừng tỉnh sau giấc ngủ đông dài.

Câu 4:

- Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu trên là: Biện pháp Điệp từ

- Tác dụng:

+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn

+ Làm câu văn trở nên có vần điệu.

+ Nhấn mạnh sự yêu thương có mặt ở khắp mọi nơi, đó là điều mà dù là “con vật thu mình” cũng sẽ tỉnh dậy để tìm kiếm lấy yêu thương cho riêng mình

Câu 5: 

- Biện pháp lặp cấu trúc trong đoạn văn trên đã nhấn mạnh những việc làm của nhân vật “anh” mỗi khi đến Tết. Đó cũng là những hoạt động chung của mọi người khi được “sống” lại và đi tìm tình yêu thương cho tâm hồn của chính mình sau một giấc ngủ đông dài. Cũng như tạo nên sự ấn tượng cho người đọc về khung cảnh nhộn nhịp của ngày Tết. Biện pháp lặp cấu trúc còn làm đoạn văn được tăng vần điệu, nhịp điệu cho đoạn văn, khiến độc giả khắc ghi vào trong tâm trí.

Hoàng Thùy Phương
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question