Đọc hiểu Tiếng chim kêu
image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Tiếng chim kêu

icon-time15/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Tiếng chim kêu. Câu 1. Hãy kể lại ngắn gọn nội dung câu chuyện. Phẩm chất nào của con người được nhà văn đề cập trong truyện? Ý nghĩa giáo dục của tác phẩm? Câu 2. Đặt mình vào tình huống của hai anh em trong truyện ( được yên ấm trong căn phòng của mình khi ngoài trời đang mưa to, gió lớn), em sẽ nghĩ tới ai? Hãy chia sẻ điều đó bằng một đoạn văn khoảng 10 dòng. Câu 3. Trong cuộc sống thường ngày, tình yêu thương được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Em sẽ thể hiện tình cảm này với gia đình, bạn bè như thế nào? Cho ví dụ cụ thể.


Đọc hiểu Tiếng chim kêu

Đọc hiểu Tiếng chim kêu

Câu 1. Hãy kể lại ngắn gọn nội dung câu chuyện. Phẩm chất nào của con người được nhà văn đề cập trong truyện? Ý nghĩa giáo dục của tác phẩm? 

Câu 2. Đặt mình vào tình huống của hai anh em trong truyện ( được yên ấm trong căn phòng của mình khi ngoài trời đang mưa to, gió lớn), em sẽ nghĩ tới ai? Hãy chia sẻ điều đó bằng một đoạn văn khoảng 10 dòng. 

Câu 3. Trong cuộc sống thường ngày, tình yêu thương được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Em sẽ thể hiện tình cảm này với gia đình, bạn bè như thế nào? Cho ví dụ cụ thể.


Trả lời câu hỏi

Câu 1. Nội dung của câu chuyện là xoay quanh một đêm mưa gió, hai đứa trẻ chùm kín trong chăn, suy nghĩ về những mảnh đời bất hạnh. Chúng thương những người lao động vất vả ngoài đường, thương vợ chồng nhà nghèo hàng xóm, trời mưa nhà dột ướt át. Chúng nghe thấy tiếng kêu chiêm chiếp của con chim, bàn nhau định đưa chú chim vào nhà nhưng vì mưa to, gió lớn nên không đứa nào chịu ra mở cửa. Nhưng sự thật không phải tiếng chim kêu mà là tiếng bụi tre cọ vào tường. Qua đó chúng ta thấy được vẻ đẹp phẩm chất tốt đẹp của hai đứa trẻ.

- Phẩm chất của con người được nhà văn đề cập đến trong tác phẩm đó là tấm lòng nhân hậu, biết đồng cảm với sự thiệt thòi, thiếu thốn của những người khác. Biết yêu thương, chia sẻ với con người và vạn vật xung quanh.

- Ý nghĩa giáo dục của tác phẩm: Truyện ngắn nhắc nhở con người khi có cuộc sống đủ đầy hãy biết yêu thương và san sẻ những nỗi bất hạnh, thiếu thốn của những người xung quanh mình. Đặc biệt hãy dành cả tình thương cho những loài vật nhỏ bé.

Đọc hiểu Tiếng chim kêu ảnh 2

Câu 2. Đặt mình vào tình huống của hai anh em trong truyện ( được yên ấm trong căn phòng của mình khi ngoài trời đang mưa to, gió lớn), em sẽ nghĩ tới những người lao công đang dọn dẹp rác ngoài đường. Đó là những người lao động bình thường với công việc vất vả, lam lũ. Nhưng vì sự sạch đẹp của môi trường, vì muốn mang đến một môi trường sống trong lành cho mọi người, họ đã không quản ngại khó khăn, vất vả. Công việc của họ luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Khi thì nắng nóng, lúc lại mưa dông. Rồi người qua lại trên đường, rác bẩn mất vệ sinh… rất nhiều áp lực,hiểm nguy vây quanh họ. Thế nhưng những người công nhân môi trường vẫn tận tuỵ, thầm lặng cống hiến cho xã hội. Dù đồng lương ít ỏi, môi trường làm việc thiếu vệ sinh, nhưng người lao công vẫn gắn bó với nghề. Họ xứng đáng nhận được sự quan tâm, yêu thương và biết ơn của tất cả mọi người. 

Câu 3. Trong cuộc sống thường ngày, tình yêu thương được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Em sẽ thể hiện tình cảm này với gia đình, bạn bè bằng những lời nói quan tâm và bằng hành động cụ thể.

- Với gia đình em sẽ thường xuyên phụ giúp bố mẹ các công việc trong khả năng. Chẳng hạn như rửa bát, giặt quần áo, nấu cơm. Những công việc nhỏ cũng có thể san sẻ bớt gánh nặng cho bố mẹ. Những lúc mẹ mệt mỏi, ốm đau, em sẽ hỏi han, quan tâm và động viên mẹ bằng những lời nói yêu thương. Một lời chào khi đi ra ngoài, một lời hỏi thăm sức khỏe khi bố mẹ mỏi mệt em nghĩ bố mẹ sẽ rất ấm áp, hạnh phúc.

- Với bạn bè em sẽ thường xuyên động viên cùng nhau cố gắng trong học tập. Ngồi cùng nhau để giải một bài toán khó, viết một bài văn hay, có những bí quyết học tập tốt thì chia sẻ với nhau. Luôn quan tâm đến nhau, san sẻ cả những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Bạn bè chơi với nhau bằng tất cả tấm lòng thì sẽ luôn bền chặt, khăng khít.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các em các câu hỏi giải đáp cho đề Đọc hiểu Tiếng chim kêu Thạch Lam. Tác phẩm có nội dung nhân văn và rất sâu sắc. Hy vọng các câu trả lời trong bộ đề sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em.

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question