Đọc hiểu tiếng vọng rừng sâu (trắc nghiệm)
image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu tiếng vọng rừng sâu (trắc nghiệm)

icon-time10/1/2024

Tình yêu thương đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, nhờ tình thương mà chúng ta biết học cách đồng cảm, sẻ chia. Hãy cùng Topbee tìm hiểu qua bài đọc hiểu sau để biết được mối quan hệ giữa cho đi và nhận lại tình thương nhé !

Đọc văn bản sau:

TIẾNG VỌNG RỪNG SÂU

Có một cậu bé ngỗ nghịch thường bị mẹ khiển trách. Một ngày nọ, giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm. Lấy hết sức mình, cậu thét lớn: “Tôi ghét người!”. Từ khu rừng liền có tiếng vọng lại: "Tôi ghét người!”. Cậu hốt hoảng quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Cậu bé không sao hiểu được từ trong rừng sâu lại có người ghét cậu.

Người mẹ nắm tay con, đưa cậu trở lại khu rừng. Bà nói: “Bây giờ thì con hãy hét thật to: “Tôi yêu người!”. Lạ lùng thay, cậu vừa dứt tiếng thì có tiếng vọng lại:

“Tôi yêu người!”. Lúc đó, người mẹ mới giải thích cho con hiểu: “Con ơi, đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho điều gì, con sẽ nhận điều đó. Ai gieo gió thì gặt bão. Nếu con thù ghét người thì người cũng thù ghét con. Nếu con yêu thương người thì người cũng yêu thương con.”

(Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Trẻ, 2002)


Đọc hiểu tiếng vọng rừng sâu (trắc nghiệm)

Đọc hiểu tiếng vọng rừng sâu (trắc nghiệm)

 

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì ?

A. Nghị luận B. Tự sự C. Miêu tả D. Biểu cảm

Câu 2. Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy?

A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai

C. Ngôi thứ ba D. Kết hợp ngôi thứ nhất và thứ ba

Câu 3. Câu văn “Một ngày nọ, giận mẹ, cậu chạy đến một thung lũng cạnh một khu rừng rậm.” có mấy số từ?

A. Một B. Hai C. Ba D. Bốn

Câu 4. Khi cậu bé “sà vào lòng mẹ khóc nức nở” người mẹ trong văn bản trên có hành động gì ?

A. Nắm tay con, đưa con trở lại khu rừng.

B. Ôm con vào lòng và an ủi.

C. Trách mắng vì con giận mẹ mà bỏ vào rừng.

D. Tìm con khi con bị lạc trong rừng.

Câu 5. Trạng ngữ “Lấy hết sức mình” trong câu: “Lấy hết sức mình, cậu thét lớn:

“Tôi ghét người!” biểu thị điều gì ?

A. Cách thức diễn ra hành động của nhân vật.

B. Mục đích diễn ra hành động của nhân vật.

C. Nơi chốn diễn ra hành động của nhân vật.

D. Nguyên nhân diễn ra hành động của nhân vật.

Câu 6. Vì sao cậu bé lại “hoảng hốt quay về, sà vào lòng mẹ khóc nức nở” ?

A. Vì cậu bé bị lạc trong rừng và mãi mới tìm được đường về nhà.

B. Vì cậu không sao hiểu được từ trong rừng sâu lại có người ghét mình.

C. Vì cậu gặp một con thú dữ trong rừng đuổi theo mình.

D. Vì cậu thấy có lỗi với mẹ và chạy về xin lỗi mẹ.

Câu 7. Hai câu văn: “Tôi yêu người! Tôi ghét người!” là kiểu câu gì?

A. Câu đơn B. Câu ghép C. Câu đơn thêm trạng ngữ D. Câu rút gọn

Câu 8. Người mẹ trong văn bản đã có những hành động gì để an ủi và dạy con những điều tốt đẹp?

A. khiển trách, nắm tay, nói, giải thích, gieo gió

B. nắm tay, đưa cậu trở lại khu rừng, nói, giải thích, thù ghét

C. khiển trách, nắm tay, nói, giải thích, cho

D. nắm tay, đưa cậu trở lại khu rừng, nói, giải thích

Câu 9. Em có đồng tình với ý kiến “Ai gieo gió thì gặt bão” không? Vì sao?

Câu 10. Em rút ra được bài học gì cho bản thân từ câu chuyện trên?

Trả lời:

Câu 1: B => Tự sự

Câu 2: C => Ngôi thứ ba

Câu 3: C => Ba

Câu 4: A => Nắm tay con, đưa con trở lại khu rừng

Câu 5: A => Cách thức diễn ra hành động của nhân vật.

Câu 6: B => Vì cậu không sao hiểu được từ trong rừng sâu lại có người ghét mình.

Câu 7: A => Câu đơn

Câu 8: D => nắm tay, đưa cậu trở lại khu rừng, nói, giải thích

Câu 9:

- Em đồng tình vì: Đó chính là định luật tự nhiên trong cuộc sống. Làm điều gì thì ắt sẽ có kết quả như vậy. Và ai làm việc xấu, không tốt thì sẽ để lại hậu quả sau này.

Câu 10:

- Sống phải luôn biết yêu thương, quan tâm lẫn nhau.

 - Bài học về cách ứng xử: Trong cuộc sống, hãy cho đi thật nhiều điều tốt đẹp để nhận lại nhiều giá trị tốt đẹp. Ngược lại cho đi điều xấu sẽ phải nhận lấy điều xấu.

 - Hãy luôn nói với nhau những điều tốt đẹp để cuộc sống thêm thi vị.

Tác giả : Topbee
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question