image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Tình yêu là phép nhiệm màu

icon-time2/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Tình yêu là phép nhiệm màu. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên? Theo đoạn trích, hậu quả của thói ghen tị và ganh đua là gì?Theo anh chị tại sao tác giả lại cho rằng “Nguồn gốc sâu xa của thói ghen tị và ganh đua chính là mặc cảm thua kém người khác và thiếu tự tin”. Anh chị có đồng tình với quan điểmu ”tuỳ thuộc vào hành vi của người khác mà chúng ta có thể nhận biết được chính mình hay không” Vì sao?

Đọc đoạn trích sau và trả lời những câu hỏi.

Một trong những mục tiêu của "cái tôi" là làm nảy sinh lòng ghen tị trong các mối quan hệ. Ghen tị là loại cảm xúc tiêu cực hiện diện một cách vô thức trong tâm lí của mỗi chúng ta khi thấy người khác hơn mình. Sự ghen tị, ganh đua luôn tiềm ẩn trong bất cứ ai và chực chờ cơ hội để trỗi dậy. Hậu quả của thói xấu này không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ tình cảm giữa người thân, bạn bè.. mà cả đến những mối quan hệ xã hội khác như với đồng nghiệp, cộng sự, đối tác kinh doanh..

Nguồn gốc sâu xa của thói ghen tị và ganh đua chính là mặc cảm thua kém người khác và thiếu tự tin. Đó cũng chính là lí do khiến chúng ta luôn phải tìm kiếm giá trị bản thân ở bên ngoài qua hình thức so sánh, cạnh tranh với người khác. Khi hơn kẻ khác, ta tự thấy mình giỏi. Nhưng khi người khác hơn ta, ta cảm thấy ghen tị vì thấy mình không có được thứ họ có. Trong thực tế, chúng ta thường chỉ thấy được giá trị của bản thân khi nhận ra có người thua kém mình, hoặc hơn mình. Điều đó có nghĩa là tuỳ thuộc vào hành vi của người khác mà chúng ta có thể nhận biết được chính mình hay không.

(Tình yêu là phép nhiệm màu – First News, tr86-87, NXB Tổng hợp TPHCM).


Đọc hiểu Tình yêu là phép nhiệm màu

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu 2: Theo đoạn trích,hậu quả của thói ghen tị và ganh đua là gì?

Đọc hiểu Tình yêu là phép nhiệm màu.

Câu 3: Theo anh chị tại sao tác giả lại cho rằng”Nguồn gốc sâu xa của thói ghen tị và ganh đua chính là mặc cảm thua kém người khác và thiếu tự tin”

Câu 4:  Anh chị có đồng tình với quan điểm” tuỳ thuộc vào hành vi của người khác mà chúng ta có thể nhận biết được chính mình hay không” Vì sao?


Trả lời các câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên: Nghị luận.

Câu 2: Theo đoạn trích, hậu quả của thói ghen tị và ganh đua đó là không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ tình cảm giữa người thân, bạn bè, mà cả đến những mối quan hệ xã hội khác như với đồng nghiệp, cộng sự, đối tác kinh doanh.

Câu 3: Tác giả cho rằng “Nguồn gốc sâu xa của thói ghen tị và ganh đua chính là mặc cảm thua kém người khác và thiếu tự tin” là bởi:

+ Khi bản thân luôn cảm thấy thấp kém, thua thiệt, mặc cảm so với người khác thì sẽ có xu hướng so sánh với bên ngoài, cạnh tranh với người khác, từ đó sinh ra thói ghen tị, ganh đua.

+ Bên cạnh đó khi mình thấy thiếu tự tin với mình thì làm gì cũng sợ sệt, để ý, nhòm ngó xung quanh. Khi thấy người khác thành công hơn, nhìn lại bản thân mình không bằng họ cho nên thói đố kị cũng sinh ra từ đó.

Đọc hiểu Tình yêu là phép nhiệm màu ảnh 2

Câu 4: Tôi đồng tình với quan điểm "tuỳ thuộc vào hành vi của người khác mà chúng ta có thể nhận biết được chính mình hay không” Vì xu hướng của mỗi người là nhìn người khác hành động để học tập. Khi người khác có hành vi tốt, xấu bản thân chúng ta cũng nhìn theo để nhận biết và hành động cho phù hợp với bản thân mình. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhìn vào hành vi của người khác mà chúng ta nhận biết được chính mình.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Tình yêu là phép nhiệm màu. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question