image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Trong cuộc đời bình yên tựa nghìn xưa

icon-time12/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Trong cuộc đời bình yên tựa nghìn xưa: Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Tác giả đã kể ra những sự vật gần gũi, thân quen nào? Trong những sự vật ở quê nhà gần gũi mà tác giả kể trên, theo anh/chị tác giả gửi gắm tình cảm vào sự vật nào nhiều nhất? Vì sao?

Đọc đoạn trích sau:

Trong cuộc đời bình yên tựa nghìn xưa
Gần gũi nhất vẫn là cây lúa
Trưa nắng khát ước về vườn quả
Lúc xa nhà nhớ một dáng mây
Một dòng sông, ngọn núi, rừng cây
Một làn khói, một mùi hương trong gió...

Có mấy ai nhớ về ngọn cỏ
Mọc vô tình trên lối ta đi
Dẫu nhỏ nhoi không đáng nhớ làm chi
Không nghĩ đến nhưng mà vẫn có.

(trích Cỏ dại - Vĩnh Linh)

Đọc hiểu Trong cuộc đời bình yên tựa nghìn xưa

Đọc hiểu Trong cuộc đời bình yên tựa nghìn xưa

Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?

Câu 2. Tác giả đã kể ra những sự vật gần gũi, thân quen nào?

Câu 3. Trong những sự vật ở quê nhà gần gũi mà tác giả kể trên, theo anh/chị tác giả gửi gắm tình cảm vào sự vật nào nhiều nhất? Vì sao?

Câu 4. Qua đoạn thơ trên, anh/chị hãy nêu cảm nghĩ về quê hương của mình.


Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Đoạn thơ được viết theo thể thơ: Tự do

Câu 2. 

Tác giả đã nhắc đến những sự vật như: cây lúa, vườn quả, dáng mây, dòng sông, ngọn núi, rừng cây, làn khói, mùi hương trong gió, ngọn cỏ.

Câu 3.

Trong những sự vật ở quê nhà gần gũi mà tác giả kể trên, theo em tác giả gửi gắm tình cảm nhiều nhất vào ngọn cỏ dại vì từ lâu ngọn cỏ đã âm thầm trở thành biểu tượng của quê nhà nhờ sức sống dẻo dai, mãnh liệt của nó. Ngọn cỏ dù nhỏ bé, nhưng có sức sống, sức chịu đựng dẻo dai phi thường.

Câu 4. 

Qua đoạn thơ trên, em cảm nhận được tình cảm yêu quý dành cho quê hương của mình. Quê hương là nơi chôn rau cắt rốn, là nơi luôn dang tay đón chúng ta trở về sau bão táp phong ba trên con đường đời. Quê hương gắn liền với những hình ảnh đồng lúa chín ngát hương thơm, từng đàn cò trắng bay trên khắp các cánh đồng, dòng sông xanh dân dã, mộc mạc,… tất cả những điều đó chứa chan tình yêu thương của cha mẹ, tình làng nghĩa xóm, biết bao kí ức tuổi thơ tươi đẹp. Vì vậy, mỗi chúng ta cần yêu quý, trân trọng quê hương của mình hay nói rộng hơn chính là trên trọng tổ quốc thân yêu và đồng thời chúng ta cũng cần cố gắng xây dựng quê hương phát triển ngày một giàu đẹp.

--------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Trong cuộc đời bình yên tựa nghìn xưa. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Đoàn Thị Thu Huyền
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question