image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Từ muôn thuở sông đều chạy ra biển

icon-time24/10/2023

Trên hành trình đến với thành công, chúng ta thường gặp phải những trở ngại từ sự thách thức khó khăn, khiến ta phải vấp ngã vô số lần những đó lại trở thành động tiếp bước đến thành công. Hãy cùng Topbee đọc hiểu Từ muôn thuở sông đều chạy ra biển nhé!

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Ảnh 1

Câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: Trong đoạn trích, giữa bản thân và dòng sông có điểm gì tương đồng?

Câu 2: Dựa vào đoạn trích, chỉ ra mối quan hệ giữa quá khứ hiện tại- tương lai.

Câu 3: Anh, chị hiểu nội dung câu trích “Cuộc đời vốn là biển lớn với muôn trùng bão tập phong ba” như thế nào?

Câu 4: Thông điệp của đoạn trích mà anh, chị tâm đắc nhất là gì? Vì sao anh, chị chọn thông điệp đó 

Ảnh 2

Trả lời

Câu 1:

- Giữa bản thân và dòng sông có điểm tương đồng là đều chảy ra biển lớn ( Biển chính là thế giới bao la rộng lớn mà con người luôn phải đến )

Câu 2:

- Quá khứ, hiện tại, tương lai có quan hệ gắn bó, tác động chặt chẽ đến nhau: Quá khứ làm nên hiện tại, hiện tại làm nên tương lai và nếu không thể thay đổi quá khứ thì chỉ có thể chọn sống ở hiện tại sao cho tốt đẹp.

Câu 3: 

- Cuộc đời giống như biển cả, bao la rộng lớn chứa đựng những giông bão, nó chính là ẩn hình của khó khăn, thách thức cũng là một phần của cuộc đời và quan trọng nhất là thái độ, cách ta phản ứng trước khó khăn ấy.

Câu 4: 

- Thông điệp ý nghĩa nhất với em là "chỉ có bạn mới có quyền lựa chọn cách sống của mình". Ở đây ý muốn khẳng định rằng bản thân ta mới là người giải quyết mọi khó khăn, trở ngại xảy đến trong cuộc sống của mình chứ không phải một ai khác. Nên điều cần ở ta là sự phản ứng tích cực, là niềm tin cực lớn vào tương lai để thay đổi và tiến bộ không ngừng. 

 

Hoàng Như Quỳnh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question