image hoi dap
image hoi dap

Đọc hiểu Vì sao người nhật không nhường ghế cho người già phụ nữ

icon-time11/6/2023

Trả lời câu hỏi Đọc hiểu Vì sao người nhật không nhường ghế cho người già phụ nữ: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? Những nguyên nhân nào khiến người Nhật không nhường ghế cho người già, phụ nữ? Văn hóa nhường ghế của người Nhật có gì khác với văn hóa của Việt Nam? Suy ngẫm của anh/ chị về điều đó? Theo anh/ chị làm thế nào để chúng ta có thể nhường chỗ cho người khác một cách có văn hóa? (Trình bày khoảng 5 - 7 dòng)

Đọc đoạn văn bản sau 

Nói về tàu điện tại Nhật, mỗi khoang tàu đều được thiết kế rõ ràng, đều có một dãy ghế ưu tiên có màu khác biệt dành cho những người có sức khỏe yếu, hoặc tàn tật gọi là “yusenseki”. Người Nhật luôn được biết đến là dân tộc có ý thức rất cao, những người khỏe mạnh lành lặn dù trên tàu có đang chật cứng cũng không bao giờ ngồi vào dãy ghế ưu tiên. Bởi họ biết chỗ nào mình nên ngồi, và chỗ nào không, cộng thêm lòng tự trọng không cho phép họ thực hiện hành vi “sai trái” ấy. Vì vậy gần như trên tàu luôn có chỗ dành cho những người thực sự cần phải ngồi riêng, như người tàn tật, người già, phụ nữ mang thai.

Thứ hai người Nhật không bao giờ muốn mình trở nên yếu đuối trước mặt người khác, nhất là người lạ. Tinh thần samurai được truyền từ đời này sang đời khác đã cho họ sự bất khuất, hiên ngang trong mọi tình huống. Bởi vậy, hành động bạn nhường ghế cho họ có thể sẽ gây tác dụng ngược so với ý định tốt đẹp ban đầu. Người được nhường ghế sẽ nghĩ rằng trong mắt bạn, họ là một kẻ yếu đuối cần được “ban phát lòng thương”.

Thứ ba dân số Nhật đang được coi là “già” nhất thế giới, tuy nhiên người Nhật không bao giờ thừa nhận mình già. Nếu bạn đề nghị nhường ghế cho người lớn tuổi, việc này đồng nghĩa với việc bạn coi người đó là già, và đây chính là mũi dao nhọn “xiên” thẳng vào lòng tự ái vốn cao ngun ngút của người Nhật. Có thể bạn có ý tốt, nhưng người được nhường ghế sẽ cảm thấy bị xúc phạm. Bỏ đi nha.

Cuối cùng xã hội Nhật Bản rất coi trọng sự  bình đẳng, muốn ai cũng được đối xử như nhau. Họ không thích sự ưu ái, nhường nhịn, bạn đến trước giành được chỗ, chỗ đó là của bạn, người đến sau sẽ phải đứng, đó là điều dĩ nhiên. Kể cả bạn có nhã ý lịch sự muốn nhường chỗ cho một thai phụ, họ cũng sẽ lịch sự từ chối mặc dù trong lòng rất mong muốn có được chỗ ngồi mà bạn đang sở hữu. Bạn đã phải bỏ ra rất nhiều công sức để chiếm được chỗ ngồi ấy và người Nhật không muốn nhận đồ miễn phí, những thứ họ không phải nỗ lực để đạt được.

(Vì sao người Nhật không nhường ghế cho người già, phụ nữ, Theo Tri thức trẻ - 20/8/2015)

Đọc hiểu Vì sao người nhật không nhường ghế cho người già phụ nữ

Đọc hiểu Vì sao người nhật không nhường ghế cho người già phụ nữ

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Câu 2: Những nguyên nhân nào khiến người Nhật không nhường ghế cho người già, phụ nữ?

Câu 3: Văn hóa nhường ghế của người Nhật có gì khác với văn hóa của Việt Nam? Suy ngẫm của anh/ chị về điều đó?

Câu 4:  Theo anh/ chị làm thế nào để chúng ta có thể nhường chỗ cho người khác một cách có văn hóa? (Trình bày khoảng 5 - 7 dòng)

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận

Câu 2: 

Có ba nguyên nhân chính khiến người Nhật không nhường ghế cho người già và phụ nữ. 

- Thứ nhất, trong văn hóa Nhật Bản, nhường ghế có thể được coi là xem thường người được nhường và gây ảnh hưởng đến lòng tự trọng của họ. 

- Thứ hai, trong tinh thần Samurai và lòng tự mãnh liệt, người Nhật không muốn tỏ ra yếu đuối trước mặt người khác, đặc biệt là người lạ. 

- Thứ ba, xã hội Nhật Bản coi trọng sự bình đẳng và muốn mọi người được đối xử như nhau, không thích sự ưu ái hay nhường nhịn.

Câu 3: 

Văn hóa nhường ghế của người Nhật có sự khác biệt so với văn hóa của Việt Nam. Trong văn hóa Việt Nam, việc nhường ghế cho người già và phụ nữ được coi là một hành động tôn trọng và biểu hiện lòng nhân ái. Đây là một cách để thể hiện sự quan tâm và chia sẻ với người khác. Trong khi đó, văn hóa Nhật Bản có xu hướng tôn trọng sự độc lập và lòng tự trọng cá nhân hơn, không đặt nặng vào việc nhường ghế cho người khác. 

Suy ngẫm của tôi về điều đó là, mỗi văn hóa có những giá trị và quan điểm riêng, phản ánh các giá trị xã hội và lịch sử phát triển của nền văn minh đó. Điều quan trọng là hiểu và tôn trọng các giá trị và quan điểm của người khác, cả trong nước và ngoài nước, và không đánh giá một văn hóa dựa trên tiêu chuẩn của văn hóa khác.

Câu 4:

Nhường chỗ cho người khác không chỉ là một hành động đẹp mà còn là một cách để xây dựng mối quan hệ tốt và góp phần vào xã hội văn minh. Để có thể nhường chỗ cho người khác một cách có văn hóa, chúng ta nên chú ý đến những người xung quanh và nhận biết các tình huống khi người khác có nhu cầu cần được nhường chỗ. Nhìn chung, người già, phụ nữ mang thai, người tàn tật hoặc có sức khỏe yếu thường là những đối tượng cần được ưu tiên. Cần đối xử với người khác với lòng tự trọng và tôn trọng. Nhường chỗ không nghĩa là coi người được nhường là yếu đuối hay cần được "ban phát lòng thương," mà là biểu hiện sự quan tâm và chia sẻ. Hãy nhường chỗ một cách tự nguyện và không gây áp lực hay ép buộc lên người khác. Gương mặt hồn nhiên và nụ cười tươi sẽ làm cho hành động này trở nên ấm áp hơn. Khi ở một quốc gia hoặc khu vực khác, hãy nghiên cứu và hiểu văn hóa địa phương để biết cách đối xử và nhường chỗ một cách phù hợp. Mỗi quốc gia có những quy tắc và giá trị riêng, vì vậy chúng ta nên thể hiện lòng tôn trọng đối với quy tắc đó. Bản thân chúng ta cần trở thành người tạo ra môi trường văn hóa nhường nhịn. Bằng cách nhường chỗ và thể hiện sự quan tâm đến người khác, chúng ta có thể truyền cảm hứng cho những người xung quanh và khuyến khích họ thực hiện hành động tương tự. 

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Vì sao người nhật không nhường ghế cho người già phụ nữ. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập.

Nguyễn Vân Anh
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question