image hoi dap
image hoi dap

Gặp em trên cao lộng gió rừng Trường Sơn ào ào lá đỏ đọc hiểu

icon-time15/6/2023

Gặp em trên cao lộng gió rừng Trường Sơn ào ào lá đỏ đọc hiểu. Câu 1. Nêu nội dung bài thơ .Câu 2. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?.Câu 3. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ: "Em đứng bên đường như quê hương". Câu 4. Hãy chỉ ra các hình ảnh miêu tả thiên nhiên. Các hình ảnh đó tạo nên bức tranh rừng Trường Sơn như thế nào?Câu 5. Qua hình ảnh "em gái tiền phương" trong bài thơ trên, em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn thời kì kháng chiến chống Mỹ.

Đọc đoạn thơ sau:

Gặp em trên cao lộng gió

Rừng lạ ào ào lá đỏ

Em đứng bên đường như quê hương

Vai áo bạc quàng súng trường.

Đoàn quân vẫn đi vội vã

Bụi Trường Sơn, nhòa trong trời lửa,

Chào em, em gái tiền phương

Hẹn gặp nhé giữa Sài Gòn.

Em vẫy tay cười đôi mắt trong

("Lá đỏ" của Nguyễn Đình Thi)


Gặp em trên cao lộng gió rừng Trường Sơn ào ào lá đỏ đọc hiểu

Câu 1. Nêu nội dung bài thơ?

Câu 2. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

Gặp em trên cao lộng gió rừng Trường Sơn ào ào lá đỏ đọc hiểu

Câu 3. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ: "Em đứng bên đường như quê hương".

Câu 4. Hãy chỉ ra các hình ảnh miêu tả thiên nhiên. Các hình ảnh đó tạo nên bức tranh rừng Trường Sơn như thế nào?

Câu 5. Qua hình ảnh "em gái tiền phương" trong bài thơ trên, em hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn thời kì kháng chiến chống Mỹ.

Trả lời câu hỏi

Câu 1. Nội dung bài thơ là: Hình ảnh tuyệt đẹp của những cô gái giao liên đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Trường Sơn. Các em là hiện thân của quê hương yêu dấu.

Câu 2. Bài thơ được viết theo thể thơ: tự do.

Câu 3. Biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: "Em đứng bên đường như quê hương" là so sánh. Nhờ có biện pháp so sánh chúng ta thấy vẻ đẹp của các cô gái Trường Sơn. Nhưng cô thanh niên ấy chính là hiện thân của hậu phương vững chắc, luôn sẵn sàng hết mình vì tiền tuyến. Thấy các em là thấy cả hậu phương.

Gặp em trên cao lộng gió rừng Trường Sơn ào ào lá đỏ đọc hiểu ảnh 2

Câu 4. Những hình ảnh miêu tả thiên nhiên trong khổ thơ đó là: trời cao lộng gió, rừng Trường Sơn ào ào lá đỏ, bụi nhoà Trường Sơn Các hình ảnh đó tạo nên bức tranh rừng Trường Sơn với vẻ đẹp lạ, độc đáo. Dường như cả thiên nhiên cũng đang chuyển mình, như hoà vào cuộc đấu tranh chung của dân tộc. Màu lá đỏ cũng làm cho bức tranh thiên nhiên thêm hoành tráng, thể hiện khí thế quyết tâm lên đường chiến đấu của quân dân ta.

Câu 5. Qua hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, em thấy vô cùng tự hào và xúc động. Đó là những cô gái chỉ 18, 20, độ tuổi xuân thì đẹp nhất. Những cô gái thanh niên xung phong giản dị với vai áo bạc, quàng súng trường. Dáng người mảnh khảnh, mỏng manh song tư thế chiến đấu luôn hiên ngang. Họ lao vào trận chiến với một tinh thần quả cảm, quật cường, sẵn sàng hy sinh bất kỳ lúc nào. Họ vất vả ngày đêm trên tuyến đường Trường Sơn, gỡ bom mìn, dẫn đường cho các chiến sỹ vào miền Nam. Họ vẫn giữ được những nét đẹp thanh xuân với đôi mắt trong veo, đôi tay vẫy cười các chiến sỹ cách mạng. Lúc nào trên đôi môi họ cũng nở nụ cười, mang theo cả hình bóng quê hương. Chính họ là một phần sức mạnh tiếp thêm cho người lính trên con đường “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”.

---------------------------------- 

Trên đây Topbee đã mang tới cho các em các câu hỏi giải đáp cho đề Gặp em trên cao lộng gió rừng Trường Sơn ào ào lá đỏ đọc hiểu. Đây là một trong những thi phẩm xuất sắc của nhà thơ Nguyễn Đình Thi. Hy vọng các câu trả lời trong bộ đề sẽ giúp ích cho quá trình học tập của các em.

Phạm Liên
Đánh giá bài viết
Đặt câu hỏi
icon-make-question icon-make-question